Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/03/2012, 14:40 PM

Diễn văn bế mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IV

Mục tiêu gần nhất của chúng ta là suốt nhiệm kỳ IV, Giáo hội thiết lập được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển tương lai, để có một thực chất phục vụ Đạo pháp và Dân tộc cao hơn nữa, vì an lạc, hạnh phúc của đại chúng

Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 1997- PL 2541

Kính bạch Chư Tôn đức Hòa thượng.

Kính thưa Chư vị Khách quý.

Kính bạch Chư Thượng toạ, Đại đức, Tăng, Ni cùng quý Phật tử.

Kính thưa Đại hội.

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp. Đại hội đã đánh giá đúng đắn thời gian hoạt động Phật sự của 15 năm qua, đặc biệt trong 5 năm của nhiệm kỳ III Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thu được nhiều thành quả quan trọng. Đại hội đã rút tỉa kinh nghiệm về công tác của nhiệm kỳ trước để đề ra một Chương trình hoạt động cụ thể cho nhiệm kỳ IV, tu chỉnh Hiến chương để tiến tới sửa đổi quy chế của các Ban Ngành, bổ sung thêm nhân sự chuyên môn. Đại hội đã nghiêm túc làm tốt việc suy tôn, suy cử cấp lãnh đạo của Giáo hội nhiệm kỳ mới nối liền hai thế kỷ.

Toàn thể Đại hội đã lắng nghe nhiều tham luận trung thực và giá trị để góp phần chuẩn bị cho công tác của nhiệm kỳ mới Giáo hội sẽ nghiêm túc thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội và sẽ quan tâm đến các đề xuất “khế cơ” chưa được đưa vào Nghị quyết. Giáo hội sẽ tiếp tục phát huy thành quả thống nhất các Hệ phái Phật giáo để nâng cao chất lượng phục vụ Đạo và Đời trong giai đoạn mới của sự phát triển Đất nước, xã hội Việt Nam.

Thành quả Phật sự của ba nhiệm kỳ qua xác đinh vai trò lịch sử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kế thừa, phát huy truyền thống Phật giáo nước nhà, là ngôi nhà chung và người đại diện chân chính của toàn thể Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam bao gồm các Hệ phái, Sơn môn, tổ chức Phật giáo đã có. Trong nhiệm kỳ tới, Giáo  hội sẽ tiếp tục phát triển công tác dịch thuật, hiệu đính, in ấn và phát hành Đại Tạng Kinh Việt Nam, sẽ phát triển công tác giáo dục ngành Cơ bản Phật học và các Học viện Phật giáo, sẽ nâng cao các mặt hoạt động về Tăng sự, Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, Văn hoá, Từ thiện xã hội, Y tế, Kinh tế nhà chùa, và tham gia thiết thực vào công cuộc đổi mới, ổn định và phát triển đất nước, công nghiệp hoá-hiện đại hoá, vì “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh”. Giáo  hội trân trọng tri ân Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhiều mặt cho công cuộc phát triển Giáo  hội.

Đại hội chân thành và trân trọng cảm tạ Cụ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Cụ Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quý vị đại diện các cơ quan lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể ở Trung ương, Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các Tỉnh, Thành phố trong cả nước đã quang lâm đến dự, chúc mừng và tặng quà Đại hội.

Giáo hội trân trọng cảm ơn các Ban, Ngành chức năng của Trung ương và chính quyền thành phố Hà Nội, các đơn vị Thông tấn, Báo chí, Phát thanh, Truyền hình và tất cả  Tăng, Ni, Phật tử đã chân tình góp công sức giúp đỡ Đại hội. Giáo hội xin chân thành cảm tạ về các lẵng hoa, quà tặng, điện mừng, thư chúc mừng của Quý vị lãnh đạo và tất cả các giới đã gửi về Đại hội, và về sự hiện diện quý hoá của chư vị Khách quý trong thời gian Đại hội.

Kính thưa Quý vị Đại biểu,

Sau ngày Đại hội bế mạc, Quý Đại biểu sẽ trở về địa phương và các Ban, Ngành thuộc Trung ương Giáo hội để hoạt động Phật sự. Giáo hội mong Quý Đại biểu sẽ truyền đạt những thành quả của Đại hội, củng cố và phát huy những thành tựu của nhiệm kỳ III, để sửa soạn một khí thế mới cho nhiệm kỳ IV, thực hiện hiệu quả các đề xuất và quyết nghị của Đại hội. Sứ mệnh của chúng ta là “vì lợi ích của số đông, vì an lạc, hạnh phúc của chư Thiên và loài Người”. Châm ngôn của chúng ta là “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Nhận thức căn bản của chúng ta là nhận thức rõ sự thật “Duyên sinh - Vô ngã” nói lên mối liên quan mật thiết giữa Giáo hội với xã hội, với khối Đại đoàn kết dân tộc, giữa Giáo  hội và môi trường sống cũng như giữa các thành viên trong Giáo hội. Giáo  hội sẽ được phát triển tốt đẹp một khi các mối liên hệ ấy được phát triển tốt đẹp. Mục tiêu gần nhất  của chúng ta là suốt nhiệm kỳ IV, Giáo hội thiết lập được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển tương lai, để có một thực chất phục vụ Đạo pháp và Dân tộc cao hơn nữa, vì an lạc, hạnh phúc của đại chúng. Tất cả đang trông chờ vào toàn thể Quý vị Đại biểu.

Ngưỡng cầu Tam bảo gia hộ cho Giáo hội hưng vượng và gia hộ cho toàn thể Quý vị được vô lượng an lạc để phục vụ cho Chính pháp và Dân tộc.

Được phép của chư Tôn đức Hòa thượng Chứng minh và thay mặt đoàn chủ toạ tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội.

Trân trọng kính chào và cảm ơn toàn thể Quý vị.

Nam mô Thường Tinh Tiến Bồ tát Ma ha tát.


Trích theo tài liệu: Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ Đại hội đến Đại hội (1981 - 2012) - Người thực hiện: Nguyễn Đại Đồng - Nhà xuất bản Tôn giáo 2012.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thông báo: Chấp thuận Hiến chương sửa đổi và nhân sự mới của Trung ương GHPGVN

Kỳ IV 15:37 14/03/2012

Thủ tướng Chính phủ chấp nhận Hiến chương sửa đổi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhân sự Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Đại hội suy tôn, suy cử và đề nghị của Giáo hội

Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Kỳ IV 15:31 14/03/2012

Hiến chương này gồm có 11 chương và 48 điều được Đại hội Đại biểu thống nhất Phật giáo Việt Nam cả nước soạn, duyệt, nhất trí thông qua và biểu quyết năm 1981

Thư của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IV gửi Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước

Kỳ IV 14:46 13/03/2012

Giáo hội kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước, báo đáp Phật ân, đồng tâm hiệp lực xây dựng Giáo hội, quyết chí ủng hộ các công tác của Hội đồng Phiên dịch và Ấn hành Đại Tạng Kinh Việt Nam

Thư của Đại hội gửi Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỳ IV 14:43 13/03/2012

Đại hội đã thành công tốt đẹp về mặt tổ chức và nội dung. Thành tựu này một lần nữa, chứng tỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức Phật giáo ở trong lòng Đất nước và dân tộc, được Nhà nước và quần chúng nhân dân ủng hộ

Xem thêm