Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/08/2020, 06:00 AM

Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Trong cuốn y dược nổi tiếng của tộc người Tây Tạng cổ có tên gọi là “Nguyệt Vương Dược Chẩn”, đông trùng hạ thảo được gọi là “Nhã Trát Canh Bố” - một loại đông dược cân bằng âm dương, vừa là động vật vừa là thực vật.

Đông trùng hạ thảo được ghi chép trong thư tịch cổ

Đông trùng hạ thảo được tìm thấy chủ yếu vào mùa hè ở cao nguyên (cao trên 4000m so với mực nước biển) như Na Khúc - Tây Tạng, Thanh Hải, Tứ Xuyên,...

Đông trùng hạ thảo được tìm thấy chủ yếu vào mùa hè ở cao nguyên (cao trên 4000m so với mực nước biển) như Na Khúc - Tây Tạng, Thanh Hải, Tứ Xuyên,...

Nhờ những công dụng vượt trội với sức khỏe mà từ hàng triệu năm trước, đã được Thái Y Viện đặc biệt coi trọng.

Đông trùng hạ thảo được tìm thấy chủ yếu vào mùa hè ở cao nguyên (cao trên 4000m so với mực nước biển) như Na Khúc - Tây Tạng, Thanh Hải, Tứ Xuyên,... Theo ghi chép cổ thì đông trùng hạ thảo Bhutan có chất lượng tốt nhất vì tại đây có điều kiện lý tưởng về khí hậu, khoáng chất và địa lý để tạo ra sản phẩm vượt trội.

Theo một cuốn sách của GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, đông trùng hạ thảo khô hay tươi của Tây Tạng là sản phẩm duy nhất đảm bảo đầy đủ 17 loại acid amin quan trọng (D-mannitol, K, Al,...) cùng các hoạt chất quý hiếm Adenosin, Cordycepin, HEAA - điều mà những loại nhân tạo hoặc trùng thảo khác không có được. Vì thế, cả Tây y và Đông y đều công nhận các công dụng của đông trùng hạ thảo khô và tươi xứ Bhutan.

Đông trùng hạ thảo Bhutan - chế phẩm tự nhiên tuyệt vời của tạo hoá

Những công dụng vượt trội của đông trùng hạ thảo

Về hỗ trợ điều trị bệnh lý

- Bệnh thận: Khoảng 90% người bệnh suy thận, tiểu đường,... sau khi dùng 3gr/ngày giúp cải thiện bệnh, ổn định đường huyết hiệu quả gấp 2 lần người không dùng.

- Bệnh phổi: Giúp tăng cường oxy trong phổi, hỗ trợ điều trị viêm phổi, hen suyễn,...

- Bệnh tim mạch: Hoạt chất Adenosine giúp ổn định, điều chỉnh rối loạn tim mạch, tăng cường lưu thông máu.

- Yếu sinh lý: Được xem là “thần dược” giúp quý ông lấy lại sức mạnh phòng the, cải thiện yếu sinh lý, vô sinh.

- Hỗ trợ chữa ung thư: Hoạt chất HEAA giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại tế bào ung thư.

Giải thích một cách khoa học hơn thì Đông trùng hạ thảo là một dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes trên cơ thể sâu bướm ma Hepialidae, với phần dược tính của đông trùng hạ thảo đến từ chiết xuất trên nấm Ophiocordyceps sinensis.

Giải thích một cách khoa học hơn thì Đông trùng hạ thảo là một dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes trên cơ thể sâu bướm ma Hepialidae, với phần dược tính của đông trùng hạ thảo đến từ chiết xuất trên nấm Ophiocordyceps sinensis.

Về tăng cường sức khỏe, làm đẹp

- Tăng cường hệ miễn dịch: Giúp tăng cường năng lực thực bào, cải thiện hệ thống miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

- Chống mệt mỏi: Giúp đào thải độc tố trong gan, cải thiện hệ tuần hoàn, cơ thể khỏe mạnh. - Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Tăng cường sức khỏe người già, cải thiện vấn đề trí nhớ và ngăn ngừa bệnh tật.

- Hỗ trợ sức khỏe người ốm: Tăng cường sức đề kháng cho người vừa ốm dậy, giúp họ mau khỏe hơn.

- Làm đẹp cho phụ nữ: Cung cấp dưỡng chất cho làn da, làm chậm quá trình lão hóa, giúp da căng tràn sức sống.

Đông trùng hạ thảo trên WikipediaTrong y học cổ truyền Trung Hoa, tên gọi của nó thường được viết tắt là chong cao (蟲草 "trùng thảo"), một tên gọi cũng áp dụng cho các loài Cordyceps khác, như C. militaris. Trong tiếng Nhật, nó được gọi là tōchūkasō (冬虫夏草).

Điều ngạc nhiên là đôi khi trong các tài liệu Trung Hoa tiếng Anh thì Cordyceps sinensis được nhắc tới như là aweto [Hill H. Art. XXXVI: The Vegetable Caterpillar (Cordiceps robertsii). Transactions and Proceedings of the Royal Society of New Zealand 1868-1961. Quyển 34, 1901;396-401], và đó là tên gọi trong tiếng Māori để chỉ Cordyceps robertsii, một loài nấm chỉ có ở New Zealand.

Tác dụng tốt của đông trùng hạ thảo với sức khỏe Phật tử

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thầy Minh Niệm: Cần yêu thương hãy quay về nhà

Sống an vui 08:55 20/04/2024

Sự quan tâm, sự yêu thương vốn là đặc sản của dân tộc Việt Nam, của con rồng cháu tiên nên chúng ta luôn cảm thấy mình cần được yêu thương.

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

Sống an vui 08:30 20/04/2024

Cha Mẹ còn là còn gia đình, còn tình thương, còn nơi để quay về. Bất luận vất vả hay mỏi mệt, về đến nhà vẫn thấy mình hạnh phúc, có nơi để nương tựa. Hãy tận hưởng và trân trọng niềm hạnh phúc mang tên “Cha Mẹ còn”!

Tháng Tư ấm nắng

Sống an vui 07:00 20/04/2024

Theo giáo lý duyên sinh-vô ngã, mọi bản thể không tồn tại độc lập mà do nhiều yếu tố hợp thành, hay nói cách khác là do duyên sinh.

Những sai lầm và thất bại không phải là điểm kết thúc

Sống an vui 16:30 19/04/2024

Trong những khoảnh khắc u ám của cuộc đời, dù khi bạn phạm phải sai lầm lớn nhất, hãy nhớ rằng dù có gì xảy ra, điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại.

Xem thêm