Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 19/05/2024, 17:00 PM

Đức Phật đã vạch ra con đường, để giác ngộ ta phải tự bước đi trên con đường đó

Đức Phật luôn khuyên mọi người hãy quay về với chính bản ngã của mình, để tu tập và sửa đổi. Ngài hiểu rằng, sự giác ngộ và giải thoát không thể nào được trao truyền từ người này sang người khác mà phải tự mình chứng ngộ, tự mình vượt qua những rào cản của chính mình.

Pháp của Ngài chỉ là phương tiện và là con đường để mọi người tự mình bước đi, tự mình tu sửa, tự mình giải thoát. Đức Phật đã dạy rằng con đường đến giác ngộ không phải là một hành trình ngoại tại mà là một cuộc hành trình nội tại, nơi mỗi cá nhân phải tự khám phá bản chất thật của mình. Lời khuyên "tự thắp đuốc lên mà đi" khuyến khích mỗi người trở thành người dẫn đường cho chính mình, tìm ra ánh sáng của sự thật từ bên trong.

Pháp của Đức Phật, với những bài kinh và giới luật, là những ngọn đèn dẫn lối, giúp chúng ta nhìn rõ hơn con đường phía trước. Nhưng để thực sự đi trên con đường đó, mỗi người phải tự mình bước đi. Quá trình tu tập không phải là sự phụ thuộc vào bất kỳ ai khác, mà là sự tự lập và sự kiên định của bản thân.

Mỗi người phải "Tự thắp đuốc mà đi"!

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hành trình tu tập và sửa đổi là một hành trình gian nan, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và lòng kiên nhẫn. Mỗi bước đi trên con đường đó là một bước tiến về sự giải thoát.

Đức Phật đã dạy rằng mọi chúng sinh đều có khả năng đạt được giác ngộ, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi chúng ta biết quay về với chính mình, thấu hiểu bản chất của khổ đau và tìm cách vượt qua nó.

Tự thắp đuốc lên mà đi cũng có nghĩa là phải luôn giữ vững niềm tin vào bản thân, không bị lay chuyển bởi những khó khăn, thử thách. Ngọn đuốc tự mình thắp lên là ánh sáng của trí tuệ, của sự hiểu biết đúng đắn về cuộc sống và về chính mình. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể thực sự giải thoát khỏi mọi ràng buộc, mọi đau khổ và đạt được sự an lạc chân thật.

Lời nhắn gửi của Đức Phật không chỉ là một lời khuyên, mà là một kim chỉ nam cho mọi hành động và suy nghĩ. Nó nhắc nhở chúng ta rằng mọi sự thay đổi đều bắt đầu từ chính bên trong mình, và sự giải thoát thực sự chỉ đến khi chúng ta tự mình trải nghiệm và thấu hiểu. Đức Phật đã vạch ra con đường, nhưng để đạt được giác ngộ, mỗi người phải tự mình bước đi trên con đường đó, với ngọn đuốc của trí tuệ và lòng từ bi soi sáng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người trí tuệ luôn biết lắng nghe và nghiền ngẫm

Kiến thức 08:00 05/10/2024

Người trí tuệ hiểu rằng, mỗi câu chuyện đều mang theo một cái nhìn riêng, mỗi người kể đều có lý do và cảm nhận của họ. Sự thật có thể hiện hữu đâu đó trong câu chuyện ấy, nhưng cũng có thể bị làm mờ đi bởi những tình cảm, thành kiến hay trải nghiệm cá nhân của người kể.

Khi nào vận mệnh tôi chuyển?

Kiến thức 18:45 04/10/2024

Vận mệnh của bạn là do bạn quyết định do đó giây phút bạn ra quyết định thay đổi thì vận mệnh của bạn sẽ thay đổi từ đó. Cái mà bạn nói là vận mệnh cái ấy trong nhà Phật gọi là nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra tương tự là khi nào nghiệp của tôi chuyển?

Khẩu nghiệp

Kiến thức 15:18 04/10/2024

Nguyên nhân và nguồn gốc dẫn chúng ta đi trong sanh tử luân hồi, trong tam đồ lục đạo để chịu đau khổ hay thọ lãnh an vui đều do tam nghiệp là thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp.

Niệm A Di Đà Phật là pháp môn đặc biệt

Kiến thức 13:15 04/10/2024

Niệm A Di Đà Phật cầu sanh Tây Phương Tịnh Độ là một pháp môn niệm Phật đặc biệt trong tất cả pháp môn niệm Phật. Đây là Thế Tôn vì chúng ta chọn lựa, giúp chúng ta ở ngay trong một đời viên mãn thành tựu. Đạo lý này rất sâu, thế nhưng tuyệt nhiên không khó hiểu.

Xem thêm