Đức Phật ví dụ về dây đàn
Dục tốc bất đạt cũng là thái độ quá khẩn trương, nên không thành đạt kết quả, trái lại còn bị phá hỏng. Nhưng trễ nải dần dần, không cương quyết, không quyết liệt, thì khó thành tựu kết quả, sự nghiệp như ý.
Tôi nghe như vầy, một thời Đức Phật trú tại thành Vương Xá, vườn trúc Ca Lan Đà.Bấy giờ Phật bảo Nhị Thập Ức Nhĩ (Sona):Nay ta hỏi thầy, khi còn là Cư sĩ, thầy làm nghề Thầy đàn phải không?
- Bạch Thế Tôn đúng vậy.Thế Tôn hỏi:
- Ý thầy nghĩ sao, khi thầy đàn, khi sợi dây đàn thẩng quá, thì âm thanh có hòa nhã vi diệu không?
- Thưa không.Thế Tôn lại hỏi:
- Nếu dây đàn chùng quá, thì âm thanh có hòa nhã, vi diệu không?
- Thưa không.Thế Tôn lại hỏi:
- Nếu điều chỉnh dây đàn, không chùng, không thẳng, sau đó mới phát ra âm thanh hòa nhã, vi diệu phải không?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Phật bảo Nhị Thập Ức Nhĩ:
- Người tinh tấn thái quá, chỉ tăng thêm trạo hối, người thiếu tinh tấn thì sanh ra biếng nhác. Thầy giữ mức tu tập điều độ, không đắm trước, không buông lung, không chấp tướng, v.v…
- Tôn giả Nhị Thập Ức Nhĩ nghe Phật dạy xong, vui mừng làm lễ lui về.
(Tạp – A – Hàm, kinh Nhị Thập Ức Nhĩ, số 254)
Ảnh minh họa.
Đại ý:
Thế gian thường nói, không thái quá, cũng không bất cập, nên giữ thái độ, hành động điều hòa. Trung đạo thì sẽ thành công trong mọi công việc, dù là Đạo hay Đời. Ngày xưa, đức Thế Tôn khi còn là một vị Bồ - tát, tu hành cũng giữ thái độ Trung đạo, không quá khổ hạnh, ép xác, không tận hưởng dục lạc, nên xa lìa hai cực đoan, thành tựu lý Trung đạo, bản thể lý Trung đạo chính là Bát Chánh Đạo: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định.
Do đó, dục tốc bất đạt cũng là thái độ quá khẩn trương, nên không thành đạt kết quả, trái lại còn bị phá hỏng. Nhưng trễ nải dần dần, không cương quyết, không quyết liệt, thì khó thành tựu kết quả, sự nghiệp như ý. Như thế gian thường có câu: “lật đật cũng tới bến giang, lang thang cũng tới bến phà khác chi”. Xa lìa hai ý niệm ấy, thì không quá lật đật, cũng không quá chểnh mảng chần chừ, thì mới mong thành đạt kết quả sự nghiệp thế gian, cũng như xuất thế gian.
Như sợi dây đàn, thẳng quá sẽ bị đứt, chùng quá thì không phát ra tiếng, trái lại không thẳng, không chùng, khéo léo điều chỉnh thì sẽ phát ra tiếng đàn hòa nhã, hay ho tuyệt diệu, làm thỏa thích lòng người mong muốn.
Trích Đại Cương Kinh Tạp – A – Hàm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Do đâu đức Phật có tướng tay, chân, vai và gáy cổ được đầy đặn?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng bảy chỗ tay, chân, vai và gáy cổ được đầy đặn?
Do đâu đức Phật có tướng tay mềm mại không thô cứng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng tay mềm mại không thô cứng? Ngón tay nhỏ dài trắng nơn như tuyết? Tay chân có màng da lưới?
Do đâu đức Phật có lòng bàn chân hình bánh xe ngàn căm?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng lòng bàn chân có hình bánh xe ngàn căm?
Đức Phật có lòng bàn chân bằng phẳng không khuyết lõm là nhờ phước tướng gì?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng lòng bàn chân bằng phẳng không khuyết lõm?
Xem thêm














