Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/05/2022, 12:12 PM

Gắn biển tên tiếng Việt cho hai ngôi chùa ở Thái Lan

Ngày 8/5, tại các tỉnh Suphan Buri và Chachoengsao (miền trung Thái Lan), hai trong số những ngôi chùa Việt lâu đời nhất tại Thái Lan là chùa Tam Bảo (tên tiếng Thái là Wat Aphay Phati Kram) và chùa Ngọc Thành (tên tiếng Thái là Wat Annan Duoikai Tralom Prachom Phatsakan) đã được gắn biển tên tiếng Việt.

Tại buổi lễ gắn biển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Trịnh Hà khẳng định, Phật giáo Việt tông (An Nam tông) là một trong hai tông phái Phật giáo nước ngoài duy nhất tại Thái Lan. Sự du nhập và phát triển của hệ phái Phật giáo Việt Nam tại Thái Lan, sự xuất hiện của các ngôi chùa Việt trên đất Thái và hoạt động tín ngưỡng tâm linh, thờ cúng theo truyền thống người Việt của bà con Phật tử Việt kiều Thái Lan không những góp phần quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng kiều bào Thái Lan mà còn là cầu nối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, kết nối giữa kiều bào và nhân dân trong nước.

Biển tên tiếng Việt chùa Tam Bảo. Ảnh: VOV

Biển tên tiếng Việt chùa Tam Bảo. Ảnh: VOV

Kể từ khi những người Việt đầu tiên di cư tới Thái Lan, những ngôi chùa Việt cũng dần được xây dựng. Đến nay trên toàn Thái Lan có khoảng 20 ngôi chùa gốc Việt. Phật giáo Việt tông trở thành chỗ dựa tinh thần của bà con kiều bào đang sinh sống nơi đất khách quê người. Bất chấp các thăng trầm của lịch sử, tông phái Phật giáo Việt Nam tại Thái Lan đã được duy trì mạnh mẽ và trở thành một tông phái được kính trọng trong cộng đồng Phật giáo ở Thái Lan.

Biển tên tiếng Việt chùa Tam Bảo. Ảnh: VOV

Biển tên tiếng Việt chùa Tam Bảo. Ảnh: VOV

Theo Hòa thượng Thích Thiện Khai, chùa Tam Bảo được xây dựng vào năm 2449 lịch Phật giáo (tức năm 1906), từ đời vua Rama thứ V, tính đến nay đã được 116 năm.

“Chùa mang nhiều nét của Phật giáo Trung Hoa nhưng phát triển theo hệ phái Phật giáo Việt tông. Người Thái, người Việt và người Hoa cùng đến cúng lễ thờ phụng tại ngôi chùa này, thể hiện nét đẹp bao trùm của Đạo Phật, nơi mọi người bất kể từ nước nào, đều có thể cùng chia sẻ niềm tin tôn giáo. Tôi là người Thái và đang trụ trì chùa này”, Hòa thượng Thích Thiện Khai cho biết.

Đoàn Việt Nam trồng cây lưu niệm tại chùa Ngọc Thành. Ảnh: VOV

Đoàn Việt Nam trồng cây lưu niệm tại chùa Ngọc Thành. Ảnh: VOV

Đối với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, các chùa Việt vừa là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo cộng đồng Phật tử người Việt, có vai trò gắn kết cộng đồng, gìn giữ, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam tại Thái Lan, vừa có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về các nét đẹp văn hóa của dân tộc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm