Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/08/2014, 09:55 AM

GHPGVN nói gì về sư Đàm Lan?

"Ni sư Thích Đàm Lan là người có cái tâm rất tốt. Tôi không nghĩ sư liên quan tới vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề". 

Thông tin một bảo mẫu ở chùa Bồ Đề (Gia Lâm, Hà Nội) bị công an bắt vì hành vi mua bán trẻ em đang khiến dư luận thực sự sốc và phẫn nộ. Mặc dù việc sư trụ trì Thích Đàm Lan có liên quan tới việc này hay không vẫn đang được cơ quan công an điều tra, song vụ việc trên lại một lần nữa ít nhiều làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào đạo Phật. Chiều 6/8, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Sư trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan. 
Hòa thượng Thích Gia Quang cho rằng, trong vụ lùm xùm liên quan đến chùa Bồ Đề vừa qua, cơ quan điều tra đã làm việc theo quy trình, minh bạch, vào cuộc kịp thời khi một số người dân và báo chí lên tiếng, song cũng không vội vã kết luận mà điều tra rất cẩn trọng để có thể đưa ra những kết luận xác đáng.

Theo Hòa thương Thích Gia Quang, thật ra trong hoạt động từ thiện của Giáo hội, việc làm từ thiện của Chùa Bồ Đề vẫn được nhắc đến. Giáo hội biết việc chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn, nhưng Giáo hội không phải là cơ quan chuyên môn như Bộ Lao động để có phòng, ban chức năng chuyên đi kiểm tra về sự đúng sai của sự việc. Thế nên khi vụ mua bán trẻ em xảy ra tại đây bị cơ quan điều tra và báo chí phanh phui, Giáo hội mới biết đến.

Hòa thượng Thích Gia Quang cũng cho biết, sư trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nên ông cũng có thời gian dài quen biết và tiếp xúc với ni sư Đàm Lan.

“Ni sư Thích Đàm Lan là người rất tốt, có cái tâm từ thiện. Sư Đàm Lan từng chia sẻ với tôi về tâm nguyện cưu mang những đứa trẻ mồ côi, bất hạnh. Ni sư có ý nghĩ đó từ khi còn nhỏ, đến khi xuất gia thì ước vọng đó càng lớn lao. Khi tiếp quản chùa Bồ Đề, ni sư đã từng bước thực hiện mơ ước đó. Chùa Bồ Đề nhận nuôi trẻ mồ côi cũng hơn 20 năm nay rồi. Lúc đầu khi nhận nuôi các em nhỏ mồ côi, chùa Bồ Đề cũng nhận giúp huyện Gia Lâm (nay là quận Long Biên) nuôi dưỡng những trẻ khó khăn, trẻ tật nguyền vì nhiễm chất độc màu da cam do huyện yêu cầu. Tiếng tăm của chùa Bồ Đề càng ngày càng được nhiều người biết đến. Theo đó cũng ngày một nhiều người tìm đến chùa để nương tựa, không chỉ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, trẻ lang thang cơ nhỡ mà cả những người già cô đơn không nơi nương tựa.
 Hòa thượng Thích Gia Quang. 
Tôi không nghĩ là ni sư Thích Đàm Lan liên quan tới vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề vừa qua. Có thể do khâu quản lý có một vài sai sót.

Trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ni sư Đàm Lan là người rất tích cực trong công tác xã hội thông qua những việc làm cụ thể chứ không phải là báo cáo suông. Thực tế thì Ni sư Thích Đàm Lan đã được công nhận là công dân Thủ đô tiêu biểu. Chúng ta đều biết rằng để có được những danh hiệu đó thì không phải là dễ”, Hòa thượng Thích Gia Quang chia sẻ.

Cũng theo Hòa thượng Thích Gia Quang, sự việc lùm xùm về vụ mua bán trẻ em liên quan tới chùa Bồ Đề khiến Hòa thượng rất buồn và phiền lòng. Rất mong người dân và truyền thông đại chúng suy xét sâu xa vấn đề khách quan. Qua những sự việc này, về phía Giáo hội Phật giáo cũng sẽ nhìn nhận lại để rút kinh nghiệm một cách sâu sắc. Đây là bài học trong vấn đề quản lý.

Trong thời gian tới Giáo hội sẽ ban hành văn bản gửi đến tất các các Giáo hội của các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và báo cáo lại việc làm từ thiện để có phương hướng hoạt động cụ thể. Đồng thời, các Giáo hội địa phương cũng phải tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn tất những thủ tục cần thiết.

Minh Hiếu
Nguồn: http://kienthuc.net.vn/soi-xet/vu-mua-ban-tre-em-o-bo-de-ghpg-noi-gi-ve-su-dam-lan-372830.html

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm