Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/02/2023, 20:14 PM

Giải đáp thắc mắc về quá trình tu hành

Con đọc nhiều nghe nhiều tiếp xúc nhiều bậc tu hành nhưng vẫn thấy có điều còn mơ hồ và chưa nhất quán về những gì mình thu hoạch. Đến khi con nghe những bài thầy giảng, những trả lời vấn đáp với Phật tử thì con đã tháo gỡ được điều này. Do vậy, con có vài điều mong thầy chỉ dạy

Câu hỏi:

Thưa thầy. Con học Phật cũng được mười năm, tự tìm hiểu qua sách và nghe giảng trên mạng là chính. 
1. Vì sao cũng nghiên cứu về Phật giáo mà rất nhiều các vị thầy đã giảng nói về giáo pháp Phật hoàn toàn khác với thầy. Liệu điều này có làm hại cho người học Phật từ bắt đầu không, như họ đã lạc lối chẳng hạn. Như con mất một thời gian rất dài mày mò... và nếu không gặp được minh sư thì sao.
2. Tất cả những gì xảy ra với người tu học ở trình độ cao dù chỉ là một hành vi hay suy nghĩ, thì đều được lập tức như bản năng phân tích theo tiến trình xảy ra của tâm... Thì con sợ sự hồn nhiên trong thân tâm bị đánh mất...
3. Con có đọc một vài kinh và hơi bị dị ứng với những chi tiết trong đó. Ví dụ như các vị Phật nhỏ hay tặng đồ trang sức quý giá, châu báu xâu chuỗi cho Phật lớn hơn mình. Hay những lời nguyện: Nếu không làm được điều này điều kia thì dứt khoát không thành Phật. Dù là động cơ tốt nhưng nó như là một ngã giá trên đường tu đạo của mình.
Thưa thầy với những suy nghĩ trên, liệu con có sai trái gì không mong thầy phân tích giải đáp.
Con xin biết ơn thầy. Mô Phật

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

1) Minh sư là người đã thấy sự thật và chỉ cho người khác thấy sự thật. Nhà sư chưa thấy sự thật thì phải dựa vào Kinh Luận để nói, vì vậy phần lớn họ chỉ rao giảng ngôn từ, thực tế chỉ như "người mù dẫn người mù" mà thôi. Giống như người không biết nấu ăn, chỉ biết đem sách dạy nấu ăn đọc cho người đói nghe vậy, nghe thì hay nhưng chẳng thấy cơm canh đâu cả nên làm sao no được!

2) Người trình độ trí tuệ chánh niệm tỉnh giác càng cao, thấy biết càng hồn nhiên trong sáng, vì vậy họ biết tất cả mà không bị tư kiến, tư dục che lấp sự thật. Sở dĩ người thiếu chánh niệm tỉnh giác không thấy được mọi động tịnh của thân-tâm-cảnh là do thấy biết còn thiên chấp bởi tà kiến và tham ái. Do con dụng tâm cố chánh niệm tỉnh giác một cách chủ quan, thiếu tự nhiên, nên mới thấy không hồn nhiên.

3) Kinh do người sau sưu tầm từ truyền tụng trải qua hàng ngàn năm mới ghi chép lại nên không khỏi biến thành tôn giáo tín ngưỡng nhân gian, không còn là những lời khai thị trực tiếp của đức Phật cho người nghe nữa. Thậm chí người sau còn tự biên soạn Kinh rồi gán cho Phật thuyết. Do đó trong Kinh có không ít điều thêm thắt phi lý và mê tín mà đức Phật đã cảnh báo trong kinh Kalama là "đừng vội tin".

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Xem thêm