Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/11/2023, 10:00 AM

Giải tỏa năng lượng oán trách bố mẹ

Hỏi: Thầy hay nói bố mẹ đã trao truyền cho ta những hạt giống khổ đau và hạnh phúc, con thấy mình nhận những hạt giống khổ đau của bố mẹ nhiều hơn và bây giờ trong lòng con có sự oán trách bố mẹ. Thầy giúp con giải tỏa năng lượng oán trách bố mẹ này trong con ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đáp:

Bố mẹ không chỉ trao cho ta những hạt giống đau khổ mà bố mẹ cũng còn trao cho ta những hạt giống của hạnh phúc. Đó là gia tài mà bố mẹ cũng là người tiếp nhận từ ông bà.

Ông bà cũng là người tiếp nhận gia tài này từ dòng chảy tổ tiên huyết thống.

Ta học điều này để nhận biết được rằng ta nên làm gì trong cuộc đời và nên làm gì bây giờ để không tiếp tục trao truyền những hạt giống khổ đau cho các thế hệ con cháu, chứ không phải đỗ lỗi.

Đỗ lỗi thì dễ quá, điều này ai cũng làm được. Nhưng nhận lãnh trách nhiệm để chuyển hoá tự thân và để không trao truyền xuống cho con cháu ta nữa mới là điều mà ta nên làm.

Bố mẹ ta cũng đau có muốn nhận lấy những hạt giống tiêu cực, khổ đau từ ông bà đau. Và chắc chắn là bố mẹ cũng không muốn trao truyền những hạt giống ấy xuống các thế hệ con cháu.

Bố mẹ ta muốn thế nhưng không biết phải làm cách nào, vì lúc đó đâu có cơ hội gặp được một bậc thầy có thể chỉ ra và hướng dẫn cách tu tập chuyển hoá hạt giống khổ đau như bây giờ ta đang có cơ hội. Hiểu được điều này ta không những không oán trách bộ mẹ mà còn thương bố mẹ hơn nữa.

Bố mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho các con của mình. Còn trong trường hợp các vị ấy làm ta đau khổ là vì chính các vị ấy cũng đang có những đau khổ mà không biết làm sao để chuyển hoá.

Bố mẹ dạy ta, la mắng ta hoặc đánh đập ta khi ta làm điều gì đó chưa đúng thật ra chính bố mẹ ta cũng được ông bà dạy theo cách này. Và ta phải hiểu cách dạy đó cũng là tất cả những gì bố mẹ tiếp nhận từ ông bà.

Bố mẹ đã làm tốt nhất những gì bố mẹ có thể trong sự hiểu biết của bố mẹ rồi.

Ta không thể thay đổi bố mẹ trong kiếp sống này, và ta cũng không thể thay đổi quá khứ được. Nhưng tất cả chúng ta có thể thay đổi tương lai bằng việc thay đổi những gì có thể thay đổi được trong hiện tại. Vì tương lai được làm bằng chất liệu của hiện tại.

Để thay đổi được tương lai của bản thân ta và của con cháu ta, thì điều đầu tiên là ta

- Nhận lãnh trách nhiệm về mình

Điều thứ hai là:

- ngưng than vãn hay đỗ lỗi cho bố mẹ.

Làm được hai điều trên ta bắt đầu thấy rõ con đường mà mình phải đi, việc gì mình nên làm để có thể tốt hơn cho bản và cho con cháu của ta.

Rồi vòng lập của khổ đau đến đời ta sẽ được chấm dứt, những hạt giống của yêu thương, hạnh phúc, thấu hiểu… sẽ được ta trao truyền xuống thế hệ con cháu ta. Ta hãy để cho hạnh phúc tiếp tục đi luân hồi.

 Con là sự tiếp nối đẹp của ba mẹ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Xem thêm