Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/08/2015, 18:03 PM

Giao lưu nghệ thuật Văn hóa Phật giáo “Mẹ & Tổ quốc Việt Nam”

Với tinh thần Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, được sự chỉ đạo của HĐTS GHPGVN, Ban Văn hóa T.Ư kết hợp với Công ty Truyền thông Miền Bắc tổ chức Chương trình Giao lưu nghệ thuật Văn hóa Phật giáo kính mừng lễ Vu Lan và kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9/2015 với chủ đề “Mẹ & Tổ quốc Việt Nam” tại Nhà hát lớn - Hà Nội


Đây là năm thứ hai chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật vừa hàm chứa ý nghĩa Phật pháp thậm sâu, đề cao tinh thần Hiếu hạnh nhân mùa Vu Lan báo hiếu, vừa thể hiện tính xã hội hóa cao được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức.
HT.Thích Thanh Đàm, Ủy viên Thường trực HĐCM GHPGVN tham dự
 
Tham dự chương trình có đông đảo Chư tôn đức lãnh đạo cấp Giáo hội, các vị đại diện cơ quan lãnh đạo Nhà nước, cùng đông đảo nhân dân phật tử, những người mến mộ đạo Phật...
HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN phát biểu
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu chào mừng
“Biết bao nhiêu bà mẹ như mẹ Đường sẽ còn đau khổ khóc than đến cạn dòng nước mắt. Ôi nếu mình ngã xuống, mẹ mình cũng sẽ như bà mẹ ấy thôi, cũng sẽ là một bà mẹ suốt đời hi sinh vì con để rồi mãi mãi đau xót vì con mình đã ngã xuống nơi chiến trường khói lửa. Mẹ ơi! Con biết nói sao khi lòng con thương mẹ trăm nghìn triệu mà cũng đành xa mẹ ra đi. Quân thù đang còn đó, bao nhiêu bà mẹ còn mất con, bao nhiêu người chồng mất vợ. Đau xót vô cùng,...” - trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm.
 Bà Doãn Ngọc Trâm – mẹ của Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm giao lưu với khán giả
Đặc biệt trong chương trình có bà Doãn Ngọc Trâm – mẹ của Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, thay mặt cho những người mẹ Anh hùng, những gia đình có công với đất nước đã có đôi lời tri ân nhân mùa Vu lan.
 
Điểm nhấn trong chương trình đó là phần giao lưu của ba vị khách mời TT.Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN, PGs, Ts.Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư và Ts.Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo giao lưu trao đổi về Chủ đề Tứ trọng ân trong Văn hóa và giáo lý đạo Phật.
 
“Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục.
Mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao”

Nói về công cha nghĩa mẹ thì không bút mực nào, không lời lẽ nào viết cho hết. Cha mẹ không theo con mãi nhưng đã tạo nên hình hài, chở che cho con cả thể xác lẫn tâm hồn, là điểm tựa cho suốt cuộc đời con.
Cảm niệm mùa Vu Lan do bé Yên Chi lớp 4 trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm
Được bao mùa Vu Lan để cho con tri ân  ơn dưỡng dục?
Có mấy mùa Báo hiếu để cho con đền đáp nghĩa sinh thành?

Sẽ có một ngày mẹ cha đi theo tiếng gọi của vô thường, rời xa con mãi mãi...chỉ còn lại con như đóa hoa không mặt trời, như trẻ thơ không nụ cười. Nhưng con chắc rằng đóa hoa con cài trên áo trong mùa Vu Lan dù là sắc trắng thì vẫn mãi nồng nàn nghĩa mẹ ơn cha. 

Cả cuộc đời mẹ cha tất bật
Cho chúng con lẽ sống tình yêu
Đại dương bao la đâu đã là nhiều
Với chúng con mẹ cha là tất cả
Ca sĩ Tấn Minh với giai phẩm Bông hồng cài áo
Ca sĩ Bùi Thu Huyền thể hiện ca khúc Mẹ ơi
Điểm tựa đời con do ca sĩ Tuấn Anh trình bày
Với nhiều hoạt động phật sự quan trọng trong hoằng dương Phật pháp chăm lo cho đồng bào phật tử, phát triển tổ chức Giáo hội, cũng như đóng góp công sức và trí tuệ góp phần xây dựng đất nước đặc biệt là các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh Mầm non, tiểu học, THCS của xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, Yên bái và học sinh vừa thi đỗ đại học có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị học bổng và quà tặng gần 100 triệu đồng trong chương trình.
HT.Thích Quảng Tùng và HT.Thích Hải Ấn trao quà từ thiện cho các đại diện đơn vị được nhận
Ca sĩ Hiền Anh và bé Châu Anh thể hiện ca khúc Bé thơ đi lễ chùa
HT.Thích Trung Hậu, Trưởng ban Văn hóa T.Ư GHPGVN và TT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư Giáo hội thay mặt BTC trao bằng Tuyên dương công đức tới nhà tài trợ đã đóng góp vào sự thành công của chương trình.
 
Khép lại chương trình là ca khúc Hành khúc Phật giáo Việt Nam
Lễ hội Vu Lan đã trở thành Lễ hội của lòng “Tri ân - Báo ân” đối với đấng sinh thành và đất mẹ, đó cũng là truyền thống, là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Lễ hội cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta ghi nhớ và đền đáp công ơn Cha mẹ, Thầy tổ, Đất nước, Chúng sinh. Đây là Tứ Trọng Ân rất được coi trọng trong Phật giáo và trong đời sống tâm linh mỗi người con Việt. 

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thiêng liêng lễ rước đèn lồng, bắn pháo hoa mừng Phật đản tại TP.Cheongju

Ảnh 17:00 06/05/2024

Trong niềm hân hoan hướng về Đại lễ Phật đản PL.2568, tối 4/5, Phật giáo Hàn Quốc tỉnh Chung Buk, thành phố Cheongju đã long trọng tổ chức lễ diễu hành đèn lồng, bắn pháo hoa và đại nhạc hội.

Viếng chùa Ô Chum, di sản hơn 200 tuổi ở Sóc Trăng

Ảnh 09:55 01/05/2024

Chùa Ô Chumaram Prếk Chếk (hay gọi chùa Ô Chum), nằm ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng, được hình thành trên 200 năm. Hiện nay, chùa trở thành một điểm đến lịch sử, văn hóa của nhiều du khách.

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Xem thêm