Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/04/2023, 17:00 PM

Giới hạn của nghiệp cũ và nghiệp mới là gì?

Hỏi: Mang nghiệp vãng sanh, chỉ mang nghiệp cũ, không mang nghiệp mới, xin hỏi giới hạn của nghiệp cũ và nghiệp mới là gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: Trong Tịnh tông giảng, nghiệp cũ là nghiệp trước đây đã tạo, nghiệp mới là nghiệp hiện nay tạo.

Trước đây là lúc nào? Tạo vào ngày hôm qua cũng là trước đây, sáng nay tạo cũng là trước đây, tạo trước hiện tại một phút cũng là trước đây, đó đều gọi là nghiệp cũ, đều có thể mang theo. Không mang theo nghiệp mới là thế nào? Nghiệp hiện nay tạo.

Hiện nay là gì? Một niệm hiện tiền. Cho nên người vãng sanh, một niệm sau cùng lúc lâm chung là A Di Đà Phật, một niệm trước đó của họ là tham sân si mạn đều không sao, chỉ cần niệm cuối cùng là A Di Đà Phật là được. Nghe được cách nói này, tạo thêm chút ác nghiệp cũng chẳng sao, lúc lâm chung chỉ cần tôi nắm chắc niệm cuối cùng là thành công rồi.

Về lý mà nói là như vậy, về sự mà nói, e rằng tới lúc đó bản thân bạn cũng không nắm chắc được, một niệm sau cùng tham sân si sanh khởi vậy thì một đời của bạn đều bị hủy hoại hết. Cho nên bình thường giống như luyện binh vậy, một niệm cuối cùng là đánh trận, luôn phải luyện cho quen thuộc, thuộc lòng rồi, khởi tâm động niệm đều là A Di Đà Phật vậy thì bạn liền có nắm chắn; vẫn còn ý nghĩ khác xen tạp trong đó sẽ không nắm chắc, phải hiểu đạo lý này.

Cho nên nghiệp mới, nghiệp cũ là ở hiện tiền, hiện tiền là nghiệp mới, trước đây đều là nghiệp cũ, phải biết điều này. Chúng ta phải nghiêm túc nỗ lực.

Cách hóa giải nghiệp đời trước

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Xem thêm