Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/03/2024, 17:40 PM

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Audio

Đó là những chia sẻ của Phật tử Lê Viết Hiếu, pháp danh Tâm Hiếu về việc ứng dụng những lời Phật dạy vào trong cuộc sống.

PV: Cơ duyên nào đã giúp bạn đến với đạo Phật?

Phật tử Tâm Hiếu trong khi tham gia khoá tu.

Phật tử Tâm Hiếu trong khi tham gia khoá tu.

- Hồi nhỏ, nhà mình không ở gần chùa nhưng mỗi lần được dịp bố mẹ cho đi chùa, mình đều cảm thấy thích thú bởi những không gian có mùi hương trầm ấm áp, chút khói hương bay, những vườn cây xanh tươi lá và những thầy chùa già nua mặc áo cà sa, tay lần tràng hạt luôn điềm nhiên bỏ mặc sự đời. Thi thoảng, tò mò khi bà hay mẹ cúng bái gia tiên đều khấn một câu đầu “Nam Mô A Di Đà Phật” mà chưa thể lý giải được. Những ngày như thế, trong thế giới quan trẻ nhỏ, nơi chùa chiền là một thứ linh thiêng mà đức Phật hay chư vị bồ tát là những thần thánh có đủ quyền năng.

Lớn lên một chút đam mê tìm hiểu văn hóa lịch sử lại học tại ngôi trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội. Được các thầy cô truyền đạt, thậm chí có những tiết học học cùng với Sư thầy đã giúp mình hiểu rõ hơn về đạo Phật về văn hóa nước mình. À thì ra Đức Thích Ca cũng là người thật không phải một vị thần trong huyễn tưởng mà nhiều người hay nghĩ. Rồi thỉnh thoảng mình cũng đi khóa tu, đi làm công quả cho chùa cùng các bạn, đọc thêm sách về đạo Phật, nghe podcast của thầy Minh Niệm. Từ đó, đạo Phật dần kết nối với bản thân mình hơn.

PV: Điều gì từ lời Phật dạy khiến bạn cảm thấy đây là những giá trị mà mình cần ứng dụng trong cuộc sống, công việc? 

- Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời. Những lề lối suy nghĩ ích kỷ không chỉ làm hại người khác, mà còn ngăn chặn hạnh phúc mà chính bản thân chúng ta mong muốn. Mọi sự khi chúng ta tha thứ và thiện lương thì chẳng còn gì dằn vặt và day dứt lòng mình. 

Phật tử Tâm Hiếu hiện đã tốt nghiệp khoa Quốc Tế học, chuyên ngành Châu Âu học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội.

Phật tử Tâm Hiếu hiện đã tốt nghiệp khoa Quốc Tế học, chuyên ngành Châu Âu học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội.

PV: Bạn có tin vào luật nhân quả không? Xin chia sẻ cụ thể.

- Nhân quả hoàn toàn là có thật. Chưa nói một cách sâu xa mà lấy ví dụ đơn giản trong cuộc sống này tất cả đều có nhân quả hay nói dễ hiểu hơn là nguyên nhân và kết quả. Tôi trồng một hạt chanh thì sau đó mầm cây sẽ lên cây, ra hoa và đậu quả chanh. Mình làm điều ác, thì tất yếu sẽ có những điều ác đến với mình. Hay trong việc học tập, nếu ta gieo một “hạt nhân” của sự cố gắng, chăm chỉ thì “thành quả” sẽ là điểm cao, đỗ đạt. Vì lẽ đó, triết lý đạo Phật không đơn thuần là một tôn giáo mà vẫn luôn ẩn tàng những cơ sở khoa học trong đó.

PV: Một vài kỷ niệm đáng nhớ khi bạn tham gia các khóa tu cùng với những Phật tử khác là gì?

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình khi tham gia khóa tu mùa hè tại Chùa Long Hưng đó là trước khi tranh biện với đội bạn thì mình bị chảy máu cam. Các đồng đội đã chạy đi lấy giấy thấm máu và đỡ mình nằm xuống. Tuy nhiên, mình vẫn tiếp tục tranh biện và trả lời câu hỏi được và đội mình đã giành chiến thắng. Hành động ấy giúp mình cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương từ các bạn cùng tham gia khoá tu. 

Điều mà mình đọng lại sau mỗi lần tham gia khoá tu là những lời dạy của các Sư thầy - những lời dạy ấy vừa thiết thực vừa giúp gieo thêm những hạt giống thiện vào thế hệ trẻ. 

“Ngày nay, Phật giáo rất gần gũi. Trường Phật học không phải chỉ có Tăng Ni mà Phật tử cũng theo học và đạo Phật ngày càng hiện diện nhiều hơn với người trẻ”.

“Ngày nay, Phật giáo rất gần gũi. Trường Phật học không phải chỉ có Tăng Ni mà Phật tử cũng theo học và đạo Phật ngày càng hiện diện nhiều hơn với người trẻ”.

PV: Là một người trẻ tuổi nhưng sớm tiếp xúc với Phật pháp, bạn nghĩ gì về vai trò của bản thân trong việc lan tỏa nét đẹp trong giáo lý nhà Phật?

- Phật giáo là một tôn giáo cổ xưa đã du nhập vào Việt Nam cũng trên 2000 năm. Do đó, Phật giáo giữ một vị trí đứng trong dòng chảy lịch sử văn hóa của người Việt. Chính vì thế, khi nhắc đến Phật giáo là nhắc đến một nét văn hóa của người Việt. Trong tiềm thức thì triết lý Phật giáo, sự từ bi và hướng thiện luôn ẩn tàng trong lối sống của người Việt. Cho nên, việc gìn giữ và lan tỏa nét đẹp trong giáo lý Phật giáo cũng là góp phần lan tỏa, gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam.

Người trẻ, là những người thừa hưởng từ những vốn văn hóa mà cha ông ta truyền dạy lại và người trẻ cũng phải mang sứ mệnh lưu giữ và phát huy những vốn văn hóa đó. Người trẻ hiện nay có nhiều điều kiện để lan tỏa nét đẹp của giáo lý Phật giáo qua việc tham gia các khóa tu, các dự án cộng đồng, được tham gia các lớp học và chương trình Phật giáo. Hơn nữa, qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội như facebook, tiktok,... những thông điệp tích cực của Phật giáo dễ dàng lan tỏa hơn, tiếp cận nhiều người hơn.

PV: Cảm ơn vì những chia sẻ của bạn. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phỏng vấn Pháp sư Tịnh Không về việc yêu quý sinh mạng và quả báo của nghiệp phá thai

Phỏng vấn 15:40 26/04/2024

"Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai? Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất."

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

Xem thêm