Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/05/2020, 09:55 AM

Gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng khắc phục dịch Covid-19: Mưa rào trong hạn nặng

Lần đầu tiên Chính phủ tung gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng bằng tiền mặt cho khoảng 20 triệu người chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, thể hiện rõ cam kết một “Chính phủ hành động”, nhân văn, không bỏ sót ai chịu thiệt hại vì dịch bệnh.

Quỹ từ thiện của tỉ phú Bill Gates tập trung toàn lực chống Covid-19

Ảnh hưởng toàn diện của đại dịch đến mọi mặt kinh tế - xã hội, từ cấp độ nhà nước đến từng chủ thể đơn lẻ, các doanh nghiệp, và từng gia đình, cá nhân hết sức rõ ràng với các mức độ tác động khác nhau. Trong điều kiện bình, các giai tầng yếu thế đã bị nhiều thiệt thòi, đời sống rất khó khăn trong mặt bằng nền kinh tế chưa phát triển cao, hệ thống an sinh xã hội còn mỏng manh, sự điều tiết bù đắp chia vẫn còn khiêm tốn.

Đại dịch kéo dài, các vấn đề xã hội càng bức bối bội phần. Các nước đã có những hành động hỗ trợ cá nhân và tổ chức hầu giảm thương tổn bởi đại dịch, Việt Nam cũng đã có quyết sách như thế nhằm đáp ứng tình hình, theo điều kiện khả năng cụ thể.

Người dân hộ nghèo xã Nhân Thịnh - Hà nam- làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Báo Dân Sinh - Bộ LĐTBXH.

Người dân hộ nghèo xã Nhân Thịnh - Hà nam- làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Báo Dân Sinh - Bộ LĐTBXH.

Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ quyết định hỗ trợ cá nhân tổ chức gặp khó khăn trong đại dịch; ngày 24/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, cụ thể hóa các chi tiết có tính kỹ thuật hành chính để giải ngân một gói tiền lớn chưa có tiền lệ về an sinh cho một diện rộng, thách thức về quản trị nhà nước trong yếu cầu tuyệt đối không để sai đối tượng hay tham ô trong một thời đoạn rất nhạy cảm.

Gói 62.000 tỉ VNĐ phân phối cho nhiều đối tượng, bao gồm các chủ thể kinh tế và các đối tượng cần hỗ trợ, theo các đặc điểm cụ thể.

Về các đối tượng gia đình có công, đang thụ hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng, nghèo  và cận nghèo có số lượng khá đông đảo, sẽ được xét chi trả ngay tại cộng đồng: đối tượng người có công và bảo trợ xã hội được hỗ trợ cùng mức 500.000 VNĐ/ tháng trong ba tháng, đối tượng nghèo mức 350.000 VNĐ /tháng cũng trong ba tháng, trả một lần. Số tiền không lớn song cũng thể hiện phần nào trách nhiệm của Chính phủ. Nếu tính theo cách qui thóc, mua lương thực, có giá trị cho nhu cầu duy trì sự sống trong lúc khó khăn dịch bệnh.

Cán bộ xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) đến tận nhà chi trả cho đối tượng cao tuổi. Ảnh: Báo Dân Sinh.

Cán bộ xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) đến tận nhà chi trả cho đối tượng cao tuổi. Ảnh: Báo Dân Sinh.

Chùa Đức Quang tặng quà cho bà con khó khăn tại Đà Nẵng và Quảng Nam

Bên cạnh các nỗ lực của các hội đoàn trong và ngoài nước, các tổ chức tôn giáo - có Phật giáo, cá nhân tổ chức mạnh thường quân nhường cơm sẻ áo bảo bọc cưu mang bà con trong khủng hoảng dịch bệnh, gói hỗ trợ của Chính phủ tiếp thêm sức cho cuộc chiến đấu với Covid-19, không khác nhừng giọt nước mát lành của cơn mưa khi trời đang hạn nặng.

Trên bình diện cả nước, gói hỗ trợ đã và đang được giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ. Xét riêng đối tượng người nghèo bán vé số cả nước với con số 100.000 người bị ảnh hưởng của dịch, thuộc đối tượng nhận hỗ trợ, đã thấy ý nghĩa của gói tiền này: gạo, nước mắm, dầu hỏa…

Do vậy thông tin về gói hỗ trợ, ngay từ khi đang xét đến khi quyết nghị và ban hành văn bản thi hành, thu hút quan tâm của truyền thông và nhân dân. Khi hạn nặng, mỗi giọt nước đều quý.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Xem thêm