Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/06/2023, 11:54 AM

Gợi ý 10 món chay ngon, thanh đạm cho ngày hè

Chắc hẳn có lúc bạn sẽ rất đau đầu vì không biết phải chuẩn bị cho gia đình mình những món ăn gì mà vừa nhanh gọn, vừa ngon miệng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng nhỉ. Dưới đây là gợi ý 10 món chay ngon, dễ làm.

Audio

Bún xào chay

Món bún xào chay khá dễ làm và dễ ăn.

Món bún xào chay khá dễ làm và dễ ăn.

Bún là loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Trong đó, bún gạo xào chay được nhiều người yêu thích vì tính dễ ăn, dễ làm và thanh đạm.

Món chay này thường được nấu cùng với đậu hũ, giò chay và các loại rau củ. Một số loại rau củ được sử dụng nhiều là cà rốt, giá đỗ, hành, nấm. Vì thế, chúng ta có thể tính trung bình 1 khẩu phần ăn chay sẽ tầm 550 calo.

Món chay đậu bắp hấp 

Khi hấp đậu bắp có màu xanh đẹp mắt. Đặc biệt, khi ăn sẽ thấy đậu bắp vẫn giữ được độ giòn ở vỏ ngoài và độ mềm ở bên trong. Thêm vào đó, vị ngọt thanh của đậu bắp hòa quyện với mỡ hành và nước sốt rất đưa vị. 

Món ăn này rất thích hợp ăn với cơm nóng mà không bị ngán.

Đậu bắp hấp hay đậu bắp luộc ăn đều rất ngon và thanh mát.

Đậu bắp hấp hay đậu bắp luộc ăn đều rất ngon và thanh mát.

Món chay đậu hũ sốt cà chua

Đậu sốt cà chua đúng như tên gọi, đây là món ăn với thành phần chính với đậu phụ được rán giòn sau đó đem sốt với cà chua. Bằng việc đem sốt với cà chua, từng miếng đậu được khoác thêm lớp áo đỏ đẹp mắt với hương vị đậm đà hơn. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm chút thịt ba chỉ cho món ăn thêm chất đạm.

Đậu hũ sốt cà chua

Đậu hũ sốt cà chua

Canh nấm hầm bí chay

Chắc chắn bỉ đỏ là một trong những loại thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng và được yêu thích trong những bữa ăn thuần chay đơn giản. Một trong những món được yêu thích của nhiều tín đồ ăn chay chính là canh nấm hầm bí đỏ. Với việc cung cấp đến bạn đa dạng các loại vitamin như A, B1. B2, C, D, E sẽ giúp bạn có thể đạt được lượng dưỡng chất đầy đủ mỗi ngày.

Canh nấm hầm bí

Canh nấm hầm bí

Cà tím hấp xì dầu chay

Tiếp theo cùng đến với món cà tím hấp xì dầu chay dưới đây vừa thanh đạm cũng vừa cung cấp được đầy đủ những dưỡng chất cho bạn trong mỗi bữa cơm. Cà tím là một loại thực vật có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B6, vitamin C cũng như Kali.

Cà tím hấp xì dầu

Cà tím hấp xì dầu

Cà tím cũng là một thực phẩm có thể giúp hạn chế được nguy cơ bạn mắc các bệnh về tim mạch cũng như có thể ngăn ngừa được quá trình lão hóa của cơ thể. Đặc biệt những ai đang trong chế độ giảm cân thì đừng bỏ qua cà tím trong những bữa ăn của mình nhé.

Canh nấm hạt sen chay

Canh nấm hạt sen chay được yêu thích với hương vị thơm ngon của nấm, vị bùi của sen kết hợp với nước dùng thanh mát, chắc chắn sẽ khiến các thành viên trong gia đình bạn phải trầm trồ khen ngợi.

Đồng thời canh nấm hạt sen cũng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, tốt cho các bà bầu và chống lão hóa, phù hợp để tẩm bổ cho gia đình. Do đó đừng quên lưu ngay món ăn này vào trong danh sách các món chay thơm ngon cho gia đình nhé.

Gỏi ngũ sắc chay

Gỏi ngũ sắc chay là một trong những món rau chay ăn kèm vô cùng thơm ngon và có chứa hàm lượng vitamin dồi dào giúp bạn giữ được làn da mịn màng và thân hình thon gọn. Chắc chắn để kể tên một món chay ăn hoài không chán, mình sẽ chọn món gỏi ngũ sắc chay này.

Gỏi ngũ sắc chay

Gỏi ngũ sắc chay

Cách thực hiện món gỏi ngũ sắc chay:

Hoa chuối thái sợi sau đó bạn ngâm ngay với nước muối pha loãng để hoa chuối không bị thâm.

Cải tím và rau càng cua làm sạch và thái sợi nhỏ vừa ăn.

Nước chấm cần chuẩn bị như sau: Đường cùng nước chanh hòa quyện với nhau cho vừa miệng, sau đó cho thêm muối và bột ớt để nước chấm thêm đậm đà. Cho mắm vừa đủ từng chút một để có thể căn chỉnh được liều lượng dễ dàng.

Cho hành tráng và ớt chuông cắt nhỏ, trộn với những nguyên liệu trên cùng với nước chấm đã pha.

Như vậy là bạn đã thực hiện được món gỏi ngũ sắc thơm ngon rồi.

Đậu cô ve xào vừng chay

Đậu cô ve xào vừng

Đậu cô ve xào vừng

Trong đậu cove có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, giúp tốt cho hệ tiêu hóa cũng như tăng cường khả năng miễn dịch, từ đó giúp bạn có sức khỏe khỏe mạnh hơn. Đồng thời trong đậu cove có chứa một hàm lượng protein lớn giúp hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay cách thực hiện món đậu cơ ve xào vừng chay dưới đây nhé:

Cho hành vào phi thơm sau đó cho đậu cove đã được làm sạch vào xào với lửa to để đậu có thể chín xanh không bị ngả đỏ

Cho hỗn hợp dầu hào, ớt bột và vừng để tăng thêm hương vị cho món ăn, sau đó tắt bếp.

Món chay đậu hũ kho nấm rơm

Đậu hũ kho nấm rơm là món ăn không quá xa lạ với những người thường xuyên ăn chay, nhưng lại khá lạ tai với những bạn mới ăn, hay thi thoảng mới ăn đồ chay. Bên cạnh đó, đây là một món ăn có hương thơm và vị đậm đà đặc trưng. Món ăn này có thể ăn kèm với cơm rất đưa vị đấy nhé.

Nấm kim châm sốt xì dầu

Món nấm kim châm sốt xì dầu là món chay rất phù hợp cho những ngày ngán cơm. Ngoài ra, nấm kim châm mang lại những dinh dưỡng bổ ích cho người ăn, với xì dầu làm gia vị chính đã tạo ra một món ăn thật đậm đà nhưng vẫn giữ được sự thanh đạm thuần của món ăn chay.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm