Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/09/2017, 13:25 PM

Hà Nội, Thái Bình, Bình Dương: Lễ cầu siêu; khóa tu một ngày

Ngày 27/07/Đinh Dậu (17/09/2017), chùa Hòa Phúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Tp.Hà Nội đã tổ chức lễ cầu siêu phả độ gia tiên, thả hoa đăng cầu quốc thái dân an cho tất cả nhân dân và phật tử thập phương.

 
Khi tiết trời chuyển giao những ngày cuối tháng cũng là lúc ngôi “Nhà Tứ Ân” nơi an vị tôn tượng ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát, đức Thánh cả Tản Viên; 9 chúa và 13 vua nhà Nguyễn cùng hương linh tam giới lục đạo tại chùa Hòa Phúc sau nhiều tháng xây dựng được hoàn thành. Nhân dịp này, Chư tăng và phật tử bổn tự đã cung thỉnh quý Chư tôn đức quang lâm cử hành “lễ an vị nhà tứ ân” với mong muốn được nương vào đạo lực chú nguyện của Chư tôn đức sau 3 tháng thúc liễm thân tâm, rèn luyện giới đức, trau rồi tính thể chân kinh nhân mùa An cư Kiết hạ PL.2561 - DL.2017.
 
Tiếp đó, hàng phật tử có mặt đã đồng chắp tay búp sen trước ngực, thành kính cung nghinh quý Chư tôn đức quang lâm tới chính điện nơi đã được lập đàn cầu siêu, bày biện phẩm vật trang nghiêm để hướng dẫn phật tử đồng tụng một thời kinh “Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện”. Bài thuyết pháp ngắn gọn, nhẹ nhàng như làn gió mùa thu của TT.Thích Thiện Nghiêm đã góp phần làm cho không khí của buổi lễ càng ý nghĩa, linh thiêng. 

Buổi chiều cùng ngày, quý phật tử về tham dự đã được lắng nghe thời pháp thoại “Ý nghĩa lễ cầu siêu” từ TT.Thích Giác Nguyên. Xoay quanh toàn bộ thời pháp thoại là 3 phương pháp cầu siêu được đức Phật giảng dạy trong kinh Vu Lan. Cùng với đó, Thượng tọa cũng ân cần nhắc nhở hàng phật tử phải khắc sâu và ghi nhớ tứ trọng ân, những điều mà bất kể ai trong chúng ta cũng phải biết báo đáp: Ơn cha mẹ sinh thành cho ta tấm thân này; ơn Tam bảo - Thầy tổ đã bồi đắp tri thức, hướng ta làm điều thiện, di dưỡng tâm hồn ta; ơn quốc gia - xã hội đã cho ta sự sinh tồn, những nhà lãnh đạo đã cho chúng ta một đất nước hòa bình và hưng thịnh; ơn chúng sinh vạn loài đã góp phần cho chúng ta thọ nhận cuộc sống này. Vì nghĩa ân cao cả đó đã mang đến cho chúng ta một tâm niệm bình an, chúng ta phải biết đền đáp, chia sẻ, cảm thông với tất cả mọi người.
 
Qua thời pháp thoại của Thượng tọa, hàng phật tử đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan cũng như những việc làm, hành động thiết thực nhất để bày tỏ tấm lòng tri ân và hiếu hạnh đến ông bà tổ tiên sao cho công đức được trang nghiêm vẹn toàn. Sau thời pháp thoại của thượng tọa, quý Chư tôn hòa thượng, thượng tọa, đại đức đã cử hành nghi lễ “Cầu siêu phả độ gia tiên - Thả hoa đăng cầu quốc thái dân an”. Buổi lễ càng thêm đặc biệt, trang nghiêm hơn khi đại chúng cùng dành 1 phút tưởng niệm hướng về những vị anh hùng áo vải đã ngã xuống hi sinh cả thanh xuân vì giang sơn, đất nước nơi sa trường, khói lửa, núi rừng.
 
Khi mặt trời dần khuất sau những dãy núi Ba Vì xa xăm, quý Chư tôn đức đã quang lâm tới Lầu Quán Thế Âm Bồ Tát nơi có thiết lễ “Thuyền Bát Nhã” nhằm khai thị cho chư hương linh được lắng nghe phật pháp, bước lên con thuyền trí tuệ để vượt qua biển sinh tử đến được bến bờ giải thoát, an vui. 
 
Những ánh hoa đăng dần được thắp sáng tượng trưng ánh sáng của lòng từ bi - trí tuệ nơi đạo Phật đang dẫn dắt chúng sinh đi theo những nguyện ước, cầu cho âm siêu dương thịnh, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Tất cả những mong ước đẹp đẽ ấy kết lại trong những búp hoa hồng tươi, lấp lánh xòe rộng lững lờ trôi trên mặt nước.

Trước khi kết thúc buổi lễ, ĐĐ.Thích Tâm Hòa, trụ trì đã có lời cảm niệm công đức tất cả Chư tôn hòa thượng, thượng tọa, đại đức tăng gia trì, chú nguyện cho khắp pháp giới chúng sinh được kết duyên lành, một lòng hướng tâm về Tam bảo. Đại đức cũng đã gửi lời cảm niệm công đức của tất cả quý vị phật tử trong và ngoài đạo tràng có nhiều đóng góp về vật chất cũng như tinh thần làm nên sự viên mãn của buổi lễ.

Kim Ngân

Thái Bình: Hơn 200 bạn trẻ về chùa Từ Xuyên tu một ngày


Sáng chủ Nhật 27/07/Đinh Dậu (17/09/2017hơn 200 bạn trẻ đã đăng ký tham gia khóa tu “Sinh viên hướng về Phật pháp” với chủ đề “Hệ miễn dịch của tâm hồn” tại chùa Từ Xuyên (phường Hoàng Diệu, Tp.Thái Bình). Trước đó, từ tối thứ bảy 16/09, các bạn đã về chùa nghe quý thầy chia sẻ Phật pháp, thực tập ngồi thiền.

ĐĐ.Thích Nhuận Tâm chia sẻ về đề tài: “Những căn bệnh của tâm hồn”. Bằng những câu chuyện về cuộc thực tế cuộc sống và kinh nghiệm tu tập, quý thầy đã đưa ra phương pháp để mọi người phát triển tình yêu thương, xây dựng tâm hồn lành mạnh, cao đẹp. Chuyển hóa những thói quen, hành động xấu, luôn giữ chính niệm trong từng ý nghĩ, lời nói, hành động, thường xuyên tưới tẩm hạt giống từ bi.

Buổi chiều, ĐĐ.Thích Nhuận Tâm đã hướng dẫn lạy Phật, sám pháp địa xúc, thực tập nghe chuông chính niệm. Sau đó, các bạn đã dự buổi thiền trà; nghe quý thầy giải đáp một số thắc mắc, chia sẻ phương pháp tu tập, xây dựng đời sống đạo đức. 

Khóa tu kết thúc lúc 17h00 cùng ngày.

Từ Xuyên

Bình Dương: Tịnh xá Ngọc An tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu

Thể theo tinh thần tri ân và báo ân, sáng ngày 27/07/Đinh Dậu (17/09/2017), tại tịnh xá Ngọc An (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu.

Buổi lễ có HT.Thích Huệ Thông, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương cùng Chư tôn thiền đức Thường trực BTS, Chư tôn đức tăng ni trong thị xã Dĩ An và các huyện, thị, thành trong tỉnh cũng đồng về tham dự.

Các phật tử một lòng thành kính dâng những đóa hoa tươi thắm cúng dường lên mười phương Tam bảo cùng hiện tiền Chư tôn thiền đức. Không khí đượm buồn, trầm lắng không thể ngăn những giọt nước mắt của đại chúng khi nhắc nhở về ân đức của cha - mẹ, trước tiên là thành kính cài những đóa hồng lên Chư tôn đức, kế đến lần lượt cài hoa hồng đỏ và trắng cho các cấp lãnh đạo chính quyền và toàn thể quý phật tử.

Tại buổi lễ, hàng phật tử tuần tự đội y nhiễu quanh Chư tôn đức trong tiếng tụng kinh trầm ấm của bài sám Vu Lan. Tiếp đến, phật tử Diệu Mỹ đại diện cho toàn thể phật tử tại tịnh xá Ngọc An dâng lời tác bạch dâng cúng pháp y lên Chư tôn thiền đức. 

Lời đạo từ của HT.Thích Huệ Thông đã giúp cho toàn thể phật tử hiểu rõ hơn về ngày lễ Vu Lan được tổ chức hằng năm. Hòa thượng mong mỏi rằng, mỗi năm mùa Vu Lan về những người con hiếu hạnh hãy dành tặng lên hai đấng sinh thành của mình những đóa hoa hồng đỏ thắm thể hiện tình yêu thương của người con đối với cha mẹ khi còn hiện tiền. Bởi lẽ, việc báo đáp công ơn to lớn của cha và mẹ không chỉ dùng pháp thế gian mà có thể đáp đền được. Mà trước hết bản thân mình phải biết quy hướng Phật pháp và sau đó hướng cha mẹ cùng quay về nương vào Tam bảo, bởi vì:

“Hiếu thế gian cơm bưng nước rót
Hiếu xuất gia giải thoát luân hồi”.

Lễ Vu Lan là một hình thức biểu hiện cụ thể của triết lý nhân sinh Phật giáo, có ý nghĩa giáo dục to lớn trong mọi thời đại, đặc biệt là trong thời đại ngày nay khi xã hội con người đang phải đối mặt với sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức. Với tâm thành và tỉnh giác, với niềm tin tinh tấn và chuyên cần, với hạnh trong lành và thanh tịnh, mỗi người con sẽ làm nơi nương tựa tâm linh cho các bậc sinh thành của mình tìm về nương tựa Tam bảo. Gieo duyên nơi cửa Phật cho cha mẹ mình bằng tuệ giác, đó là con đường báo hiếu chân chính của những người con muốn giúp mẹ cha vượt thoát nẻo sinh tử luân hồi, tìm về tỉnh giác, an vui.

Hương Đạo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm