Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/05/2019, 09:42 AM

Hai “chú tiểu” lớn ở Tịnh xá Bửu Linh

Từ chú tiểu trong dấu ngoặc kép vì hình dung chú tiểu be bé đáng yêu tuổi mầm non hay tiểu học, còn hai "chú tiểu" Huệ Thông và Huệ Minh ở Tịnh xá Bửu Linh (Hòa Bình - Bạc Liêu) đã dùng áo lam cỡ người lớn cùng thâm niên ở chùa chừng 10 năm.

>>Góc nhìn Phật tử 

Bài liên quan

Bắt xe buýt viếng Tịnh xá Bửu Linh tự trong mùa Phật đản, tôn tượng Đức thế tôn đứng chỉ tay lên trời trong đoàn diễu hành ở Bạc Liêu vẫn còn trong phòng khách tịnh xá. Và do Đại đức trụ trì Ban Phật sự, tôi có cơ duyên hỏi thăm hai "chú tiểu" vốn quen thuộc từ lâu.

Thầy - tôi vẫn gọi thế - Huệ Minh kể về 10 năm ở chùa và vị huynh Huệ Thông, cùng thân mẫu, "còn một ông anh, huynh trưởng, ở nhà"- thầy nói. Kiên nhẫn tu học, giữ ngũ giới và mơ ước "sau sẽ học phật như các vị đàn anh".

Thầy Huệ Minh đã học lớp 9 còn vị huynh, Huệ Thông, lớp 11. Có một giấy khen trên bàn...

Hỏi về sự học và quan hệ với thầy  cô, bạn bè, chú tiểu Huệ Minh nhẹ nhàng kể chuyện ở trường và "đi học, mình là học trò, thầy cô thường đến chùa viếng mình thưa hỏi bình thường". Về sự học Phật, chú tiểu chân thành nói về sự tự học kiên trì....

Chú tiểu Huệ Minh

Chú tiểu Huệ Minh

Đại đức đi vắng, phận sự trong ngôi tịnh xá rộng do thân mẫu quý tiểu lo ở hậu liêu, thầy Huệ Minh ở phòng khách bên laptop mày mò và Huệ Thông công phu ở chính điện.

Ở tịnh xá này tôi thân thuộc từng cội cây già, từng nhánh hoa, song đến hôm nay mới đủ duyên nghe hai chú tiểu lớn nói về cuộc sống ở chùa và ước mơ học Phật. Gia đình có bốn người thì ba người đã ở chùa! 10 năm vẫn chú tiểu vì theo đúng nguyên tắc sự tu học, chưa thọ giới đàn chưa thành sa di.

Chú tiểu Huệ Thông nghiêm cẩn ở chính điện

Chú tiểu Huệ Thông nghiêm cẩn ở chính điện

Bài liên quan

Nhìn chú tiểu Huệ Minh lướt phím laptop, Huệ thông nghiêm cẩn công phu ở chính điện và vị thân mẫu còn trẻ lui cui ở bếp, mấy chú nhỏ trong xóm chờ thọ chay... Bún nước lèo chay rau toàn tập nhưng ngon vì thực khách nhìn ra góc lạ ở ngôi tịnh xá vốn thân thuộc: Bửu linh hay bất kỳ ngôi chùa nào cũng có những chú tiểu hay quý Phật tử công quả âm thầm nuôi giấc mơ tu học thành tựu, cả thế học và Phật học, cùng một đời ống chốn thiền đặc biệt đòi hỏi nhiều kiên nhẫn, nhất quán một con đường tâm linh vốn đòi hỏi cao nơi hành giả.

Tôi ghi hình ảnh tấm giấy khen do Ban giám hiệu trường cấp II ký mực dấu còn đỏ chót, như chụp một đóa hoa tươi...

Giấy khen của chú tiểu Huệ Minh

Giấy khen của chú tiểu Huệ Minh

Nghĩ về các trào lưu sôi động gấp ráp của người trẻ ngày nay, cuộc sống nhanh của công nghệ và cái mới liên tục xuất hiện, lại ngẫm về sự lựa chọn cuộc sống chốn già lam của những chú tiểu - kham nhẫn từ ấu thơ xây dựng ước mơ đẹp của một lý tưởng cao quý.

Nghĩ...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Xem thêm