Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/02/2023, 16:20 PM

Hai nhánh rẽ của nền văn minh nhân loại

Những ngày qua, chatGPT là từ khoá công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất – một chatbot AI. Chỉ sau 2 tháng ra mắt công cụ này đã cán mốc 100 triệu người dùng và trở thành ứng dụng có tốc độ phát triển nhất trong lịch sử.

Audio

ChatGPT có thể tương tác với người dùng như một người bạn, trả lời mọi câu hỏi của người dùng một cách sắc sảo, hỗ trợ thực hiện nhiều công việc như: soạn thư, viết luận văn, viết mã, làm thơ, viết báo cáo… với ngữ pháp, ngôn từ đầy đủ; có thể lập kế hoạch marketing cho một sản phẩm, những thứ cần chuẩn bị cho một sự kiện ngoài trời, cách mở đầu và kết thúc cho buổi giới thiệu sản phẩm…chỉ trong giây lát.

Khoảng 13 triệu người đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày.

Tuy đem lại nhiều tiện ích cho con người nhưng trí tuệ nhân tạo cũng là một con dao hai lưỡi…

Văn minh, công nghệ và lằn ranh đạo đức

1

“…thế giới bắt đầu lo sợ trước sự tiến bộ của công nghệ. Khi nhờ máy tính toán giúp thì con người vẫn còn là chủ, nhưng đến khi nhờ máy sáng tạo giúp thì dường như vai trò của chúng ta đã bị gạt sang một bên, bởi chỉ người làm chủ mới có mục tiêu, có sáng tạo, tuy nhiên máy đã thay chúng ta làm công việc đó một cách xuất sắc hơn…

…Con người, vì nhu cầu của cuộc sống nên buộc phải tạo ra công nghệ, thúc ép khoa học tiến lên, nhưng nếu đạo đức vượt hơn công nghệ thì nền văn minh không bao giờ rơi vào ngõ cụt, tinh cầu này sẽ trở thành thiên đường. Bằng không, khoa học công nghệ sẽ quay lại thống trị, xóa sổ con người. Không có đạo đức, khoa học sẽ trở thành vũ khí mà con người sử dụng để hủy diệt lẫn nhau. Đó là lý do mà thỉnh thoảng có những bậc Thánh triết đến với trần gian tuyên dạy về đạo đức, uốn nắn tâm hồn chúng sinh. Chính các vị là những bậc đã âm thầm gìn giữ sự sống cho hành tinh này. Trong đó, rõ ràng Đức Phật là Người vĩ đại nhất. Vậy nên, cần giữ đạo đức song song với khoa học.

Ngày hôm nay sự tiến bộ của khoa học quá khủng khiếp, máy móc đã thay thế cho bộ não con người, chúng sáng tạo giỏi hơn, tìm giải pháp thông minh hơn, tìm mục tiêu độc đáo hơn con người. Trong khi trình độ đạo đức của con người vẫn ở mức trung bình. Chưa bao giờ ta nói đạo đức của loài người đã tiến đến mức 3.0 hay 4.0, trong khi công nghệ đã đến ngưỡng 4.0.

Vậy nên, có thể thấy khoa học đang tiến dần lên trí tuệ nhân tạo nhưng lại không thấy rõ ranh giới, bước tiến của đạo đức. Điều này đồng nghĩa với việc con người chưa hề quan tâm đến vai trò của đạo đức trong việc đi kèm công nghệ, giữ cho công nghệ không quay lại hủy diệt con người. Mỗi người chúng ta phải thấy trách nhiệm của mình ở đây…”. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Nói về ngũ uẩn

Kiến thức 15:00 03/05/2024

Ở Việt Nam ta, từ ngũ uẩn được các Phật tử thường xuyên được nghe câu đầu tiên trong bài tụng Tâm kinh Bát Nhã gồm 260 từ được rút gọn tinh túy trong bộ Đại Bát Nhã 600 quyển.

Một chút lưu luyến trong lúc vãng sanh sẽ sanh ra nhiều chướng ngại

Kiến thức 11:50 03/05/2024

Tôi 26 tuổi học Phật, nghe được Phật pháp, năm nay đã 80 tuổi rồi, nghĩ lại giống như mới học Phật ngày hôm qua, bạn nói xem đời người có ý nghĩa gì?

Đại từ đại bi, chữ “đại” có nghĩa là gì?

Kiến thức 10:45 03/05/2024

Chúng ta nhất định phải có trí huệ, đối xử với tất cả chúng sanh, chúng ta luôn mong muốn tất cả chúng sanh sớm được giác ngộ, sớm được thoát khỏi sáu cõi luân hồi, sớm viên thành Phật đạo.

Xem thêm