Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/07/2014, 07:34 AM

Hải Phòng: Vu lan báo hiếu PL.2558 tại chùa Hang, Đồ Sơn

Sáng 27/07/2014 (01/07/Giáp Ngọ), tại chùa Hang (Cốc Tự), khu I, P.Vạn Sơn, Q.Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng đã tổ chức Đại lễ Vu Lan PL.2558 - DL.2014. Đây cũng là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động của chương trình của Đại lễ vu lan, báo ân - báo hiếu sắp được diễn ra tại các chùa, tịnh xá, tịnh thất trên địa bàn Hải Phòng.

Tham dự và chứng minh Đại lễ về phía GHPGVN có sự hiện diện của TT.Thích Thanh Giác – Phó trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN kiêm phó trưởng BTS GHPGVN Tp.Hải Phòng, ĐĐ.Thích Giác Hiệu – Trưởng BTC, chư tôn đức tăng, ni ủy viên BTS GHPGVN Tp.Hải Phòng, chư tôn đức tăng, ni một số chùa trên địa bàn Hải Phòng, chư tôn đức tăng, ni một số tỉnh thành lân cận cùng đông đảo bà con phật tử, thiện nam, tín nữ xa gần và lãnh đạo chính quyền, nhân dân địa phương sở tại.

Chư tôn đức tăng, ni chứng minh

Tối ngày 26/07/2014 trong khuôn khổ của chương trình Đại lễ Vu lan PL.2558, DL.2014 tại chùa Hang, Đồ Sơn cũng đã diễn ra chương trình văn nghệ do các văn nghệ sỹ đến từ Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng, các phật tử gần xa... Và chương trình thắp nến tri ân tưởng nhớ đến công sinh thành, dưỡng dục của đấng sinh thành, cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ nhân kỷ niêm 67 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/07/1947 – 27/07/2014), cầu nguyện cho anh linh của các anh hùng, liệt sỹ sớm được siêu thoát.

 Chương trình thắp nến tri ân, cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc

Đúng 9h sáng chính thức diễn ra chương trình Đại lễ vu lan, báo ân – báo hiếu tại chùa Hang, khu I, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn. Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, chào quốc kỳ, đạo kỳ, 1 phút nhập từ bi quán tưởng nhớ tới Chư lịch đại Tổ sư, các anh hùng, liệt sỹ, chiến sỹ trận vong, đồng bào tử nạn đã hy sinh cho độc lập của dân tộc. ĐĐ.Thích Giác Hiệu, trưởng BTC Đại lễ Vu lan PL.2558, DL.2014 đã tuyên đọc diễn văn khai mạc Đại lễ Vu lan, báo ân, báo hiếu tại chùa Hang năm 2014. Vu Lan báo hiếu là lễ hội văn hóa tâm linh có mặt lâu đời trong truyền thống dân tộc ta. Đó là lễ hội của tình mẫu tử thiêng liêng, cũng chính là lễ hội của lòng tri ân, báo ân của những người con đối với hai đấng sinh thành và cũng là truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

ĐĐ.Thích Giác Hiệu Trưởng BTC tuyên đọc diễn văn khai mạc Đại lễ vu lan PL.2558

Tiếp đó là nghi thức dâng lục cúng dường, các em thanh thiếu niên phật tử chùa Hang đã dâng phẩm vật, hương đăng, hoa quả cúng dường lên mười phương Chư Phật.

TT.Thích Thanh Giác – Phó trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN đã ban đạo từ nói lên ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan trên tinh thần báo ân, báo hiếu. Cũng trong lời đạo từ, Thượng tọa chứng minh đã nói lên tứ trọng ân trong nhà Phật mà mỗi chúng ta cần phải khắc cốt, ghi tâm. Báo đáp tứ trọng ân là bốn ân lớn nhất, trọng đại nhất của đời người mà bất cứ ai cũng không thể nguôi quên. Với dân tộc Việt Nam, một đất nước bốn nghìn năm văn hiến, đạo hiếu là tinh thần văn hóa bất di bất dịch đối với đời sống đạo đức của mỗi con người. Ý nghĩa Vu lan là đỉnh cao của Chân thiện mỹ, xây dựng đời sống tri thức cộng đồng, phát triển nhân sinh xã hội qua bốn phương diện gọi là Tứ trọng Ân: Ân cha mẹ, ân Tam bảo – Sư trưởng, ân Quốc gia – xã hội và ân chúng sinh vạn loài. 

TT.Thích Thanh Giác ban đạo từ nói lên ý nghĩa của ngày lễ Vu lan
Phần quan trọng nhất  cũng là những giây phút xúc động nhất  của buổi lễ Vu lan, đó là nghi lễ Bông hồng cài áo, ai còn mẹ sẽ được cài lên ngực áo bên trái của mình một bông hồng màu đỏ và ai đã mất mẹ rồi sẽ cài lên ngực của mình một bông hồng màu trắng tượng trưng cho sự mất mát to lớn trong cuộc đời của mỗi chúng ta.
 
 

Trước khi kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức tăng, ni đã cùng quý phật tử đã tụng kinh vu lan báo hiếu để cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, chúng sinh an lạc, cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được phúc thọ tăng long, cầu nguyện cho cha mẹ quá vãng, các anh hùng, liệt sỹ sớm được sinh về cảnh giới lành.

Buổi lễ đã kết thúc trong niềm hoan hỷ, đầy xúc động của chư tôn đức chứng minh, quý phật tử gần xa cùng bà con, nhân dân địa phương sở tại.

Chư tôn đức cùng chính quyền các cấp và quý phật tử tụng kinh Vu Lan - Báo Hiếu
Hồi hướng công đức

Nguyễn Thành Trung



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm