Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/01/2019, 15:03 PM

Hai Tăng sĩ Phật giáo bị bắn chết tại chùa Rattanaupap, Thái Lan

Theo nguồn tin từ Bangkok, vào 19h30 thứ Sáu 18/01/2019 đã xảy ra vụ tấn công bằng súng vào chùa Rattanaupap, tại huyện Su Ngai Padi, tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan, khu vực từng xảy ra đụng độ giữa phiến quân Hồi giáo Malaysia và Phật tử. Có hai Tăng sĩ bị bắn chết, gồm một trụ trì và một phó trụ trì.

> TIN TỨC

Theo một số báo cáo trên phương tiện truyền thông, những kẻ tấn công bị tình nghi là phiến quân Hồi giáo.

Theo một số báo cáo trên phương tiện truyền thông, những kẻ tấn công bị tình nghi là phiến quân Hồi giáo.

Bài liên quan

Theo BBC, nhân chứng nhìn thấy các tay súng mang trang phục màu đen, đi xe máy trước khi xông vào chùa Rattanaupap, bắn chết hai vị Tăng sĩ, một trụ trì và một phó trụ trì chùa này ở cự ly gần.

Cũng cùng ngày 18/01/2019, có kẻ đánh bom khiến 4 vị quan chức an ninh bị thương, và một kẻ nổi dậy trong vụ đụng độ gần một trường học giờ tan tầm đã bị lực lượng chức năng bắn chết.

Trước đó, vào ngày 10/01/2019, 4 tình nguyện viên phòng thủ dân sự bị nổ súng tấn công dẫn đến tử vong khi đang lái xe bên ngoài một trường học tại phía nam tỉnh Pattani, trong lúc này lực lượng an ninh đã xả súng nhầm làm một cậu bé bị thương.

Tuần trước, một lãnh đạo Hồi giáo ở cùng tỉnh Narathiwat đã bị bắn chết nhưng không rõ liệu có liên quan đến vụ tấn công vào chùa lần này. Đến nay, vụ xả súng chưa có người đứng ra chịu trách nhiệm.

Các sĩ quan cảnh sát quân sự được nhìn thấy tại một ngôi già lam Phật giáo, nơi các tay súng vô danh đã bắn chết hai vị Tăng sĩ Phật giáo, và làm hai người khác bị thương vào thứ Sáu, ngày 18?01/2019 tại huyện Su Ngai Padi, tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan.

Các sĩ quan cảnh sát quân sự được nhìn thấy tại một ngôi già lam Phật giáo, nơi các tay súng vô danh đã bắn chết hai vị Tăng sĩ Phật giáo, và làm hai người khác bị thương vào thứ Sáu, ngày 18?01/2019 tại huyện Su Ngai Padi, tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan.

Bài liên quan

Khu vực miền Nam Thái Lan, nằm gần Malaysia đã chứng kiến bạo lực giữa phe ly khai Hồi giáo và Vương quốc Phật giáo Thái Lan trong nhiều năm qua, kể từ khi mối bất bình bùng phát vào năm 2004. Nguyên nhân được cho rằng do thành kiến lâu đời và sự phân biệt đối xử giữa Phật tử và tín đồ Hồi giáo biểu hiện qua việc đàn áp chữ viết địa phương và xâm phạm các lễ nghi tôn giáo. 

Theo báo cáo của BBC, khoảng 7000 người chủ yếu là dân thường đã thiệt mạng do các cuộc đánh bom gây bạo loạn và 1300 người bị thương kể từ cuộc nổi dậy vào năm 2004.

Thủ tướng Chính phủ Thái Lan, Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố sẽ có hành động trừng phạt những kẻ liên quan đến tội ác. Các quan chức an ninh đang cố gắng truy lùng bắt những kẻ tấn công.

Đội cảnh sát hình sự đã kiểm tra hiện trường tại chùa Rattanaupap vào hôm thứ Bảy, ngày 19/01/2019. Ảnh: AFP-JIJI

Đội cảnh sát hình sự đã kiểm tra hiện trường tại chùa Rattanaupap vào hôm thứ Bảy, ngày 19/01/2019. Ảnh: AFP-JIJI

Bài liên quan

Ông Brad Adams, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Châu Á cho biết, cuộc tấn công khủng khiếp này vào các tăng sĩ Phật giáo của quân nổi dậy ở miền nam Thái Lan là đáng trách về mặt đạo đức, và là tội ác chiến tranh.

Cuộc tấn công theo mô hình tương tự với các cuộc nổi dậy tấn công khác, làm gia tăng nỗi sợ hãi của người dân ở địa bàn huyện Sau Ngai Padi, và các khu vực khác ở bốn tỉnh biên giới phía Nam Thái Lan.

Chính quyền Thái Lan đã ra văn bản thỉnh cầu tất cả Tăng sĩ Phật giáo ở các tỉnh Pattani, Yala, Narathiwat và Songkhla phải ở lại trong các ngôi tự viện của mình, không đi khất thực buổi sáng hàng ngày quanh phố phường để đảm bảo an toàn.

Kể từ khi cuộc nổi dậy vũ trang bùng nổ vào tháng 01 năm 2004, phiến quân Mặt trận Cách mạng Dân tộc (Barisan Revolusi Nasional, BRN) đã nhắm vào các ngôi già lam tự viện và các vị tăng sĩ Phật giáo mà họ coi là biểu tượng của sự chiếm đóng của Vương quốc Phật giáo Thái Lan trên lãnh thổ Hồi giáo Malaysia. Ít nhất 23 vị Tăng sĩ Phật giáo đã thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Những nhóm nổi dậy cũng đã tấn công các nhân viên an ninh bảo vệ Tăng sĩ Phật giáo trong các ngôi già lam tự viện.

Vào ngày 24/01/2004, chính quyền Thái Lan quy trách nhiệm các vụ bạo động nhắm vào các vị Tăng sĩ Phật giáo cho các thành phần Hồi giáo đòi ly khai. Theo Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Thaksin Shinawatra, dụng tâm của những kẻ sát nhân là muốn tạo ra xung đột tôn giáo. Cuộc điều tra tìm kiếm thủ phạm được ráo riết xúc tiến.

Trong bối cảnh các cuộc bạo động đang gia tăng trở lại và bắt đầu nhiễm màu sắc tôn giáo, nhiều nhà phân tích cho rằng, chính quyền Thái Lan cần xem xét lại chính sách đối với thiểu số Hồi giáo tại nước này, nhằm giải tỏa tâm lý bất bình trong cộng đồng người Hồi giáo.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm