Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/06/2019, 14:53 PM

Hàng nghìn tấn rác phủ kín rừng ngập mặn ven biển Hải Phòng

Thời gian gần đây, nhiều cánh rừng ngập mặn ở Hải Phòng bị rác thải sinh hoạt phủ kín khi nhìn từ bên ngoài, không ít cây bần, sú vẹt đã chết vì túi nylon và chai lọ bao quanh. Hàng nghìn tấn rác thải theo sông đổ ra biển và bị sóng đánh dạt vào những cánh rừng ngập mặn.

>>Phật giáo và môi trường

Tại khu vực rừng ngập mặn ven biển huyện Tiên Lãng và quận Đồ Sơn, các loại rác thải như xốp, chai lọ, bóng điện, màn hình tivi, giường, tủ, nylon... tràn ngập khắp nơi. Rác thải ở bìa rừng xã Tiên Hưng tạo thành lớp phủ dày cả mét. Cánh rừng bảo vệ đê biển Cầm Cập (quận Đồ Sơn) trong tình trạng tương tự.

Đủ các loại rác từ mút, xốp cho tới chai, lọ, giầy dép... Ảnh: Giang Chinh

Đủ các loại rác từ mút, xốp cho tới chai, lọ, giầy dép... Ảnh: Giang Chinh

Trước tình trạng trên, ông Phạm Văn Lập - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng nói, nguyên nhân của tình trạng trên là rác thải từ đất liền theo dòng chảy của sông Cấm, sông Thái Bình, sông Văn Úc, sông Hóa... đổ ra biển, khi thủy triều lên, hàng nghìn tấn rác bị sóng biển đánh dạt vào bờ, phủ lên nhiều diện tích rừng ngập mặn.

Theo ông Lập, rừng ngập mặn được thành phố giao các địa phương quản lý. Sau đó địa phương giao lại cho các hộ dân có nhu cầu bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy hải sản do rừng mang lại. Tuy nhiên, lượng rác thải quá lớn, địa phương cũng như các hộ gia đình không thể kiểm soát, thu gom hết.

Đủ các loại rác từ mút, xốp cho tới chai, lọ, giầy dép... Ảnh: Giang Chinh

Đủ các loại rác từ mút, xốp cho tới chai, lọ, giầy dép... Ảnh: Giang Chinh

Anh Vũ Văn Phương ở xã Tiên Hưng (huyện Tiên Lãng) làm nghề đánh bắt tôm cá cho biết, sau những trận mưa lớn, rác từ các cửa sông dạt về rất nhiều. "Ngoài bèo tây và rác thải đủ loại, còn có cả những bao tải bên trong chứa xác lợn chết", anh Phương nói.

Được biết Hải Phòng hiện có khoảng 2.500 ha rừng ngập mặn ven biển thuộc các quận, huyện: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Đồ Sơn, Dương Kinh, Hải An, Cát Hải và Thủy Nguyên.

Rác tràn ngập bên mép rừng, chân đê ở quận Đồ Sơn. Ảnh: Giang Chinh.

Rác tràn ngập bên mép rừng, chân đê ở quận Đồ Sơn. Ảnh: Giang Chinh.

Nguồn: VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Xem thêm