Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/07/2019, 10:13 AM

Hạnh phúc tại tâm

"Hạnh phúc tại tâm" là cuốn sách của Ngài Gyalwang Drukpa được dịch ra tiếng Việt. Sách chỉ ra hạnh phúc nằm trong bản thân mỗi con người, ở từng thời điểm chúng ta sống.

>>Những cuốn sách Phật giáo hay nên đọc 

Hạnh phúc tại tâm là tác phẩm

Hạnh phúc tại tâm là tác phẩm "best-seller" mới của Ngài Gyalwang Drukpa, được nhóm Drukpa Việt Nam biên dịch, NXB Tôn giáo phát hành. Ảnh: Internet

Hạnh phúc đến từ đâu? Đó là điều trước tiên chúng ta cần hiểu để có thể hân hưởng cuộc sống. Giống như Luân hồi và Niết bàn đều chỉ là trải nghiệm trong tâm, chúng ta không thể nói rằng đời sống vật chất hay đời sống tâm linh không được viên mãn. Đây là hai yếu tố chúng ta phải phối hợp và hài hòa với nhau. Đời sống vật chất thể hiện hành động; đời sống tâm linh thể hiện trí tuệ. Mỗi người chúng ta đều cần đến cả hai mảng cuộc sống này.

Vậy làm thế nào để sống cuộc đời hạnh phúc và phát huy mọi tiềm năng sẵn có của bản thân? Hành trình tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn có thực sự khó khăn, cam go hay đơn giản hơn ta tưởng? Làm sao chúng ta có thể tìm được nguồn cảm hứng, động lực để hành động và theo đuổi ước mơ, đồng thời an nhiên hân hưởng cuộc sống?

Tất cả những trăn trở ấy đều được làm sáng tỏ trong cuốn sách mới nhất của Ngài Gyalwang Drukpa - “Hạnh Phúc Tại Tâm”.

Hạnh phúc tại tâm là tác phẩm "best-seller" mới của Ngài Gyalwang Drukpa, được nhóm Drukpa Việt Nam biên dịch, NXB Tôn giáo phát hành. Giống như tên cuốn sách, Phần I của tác phẩm chỉ ra rằng bí mật của hạnh phúc nằm tại tâm của mỗi người. Nội dung sách giúp độc giả hiểu ra hạnh phúc không phải mục đích mà là hành trình, không phải thứ chúng ta theo đuổi hay đánh đổi mà chính là bản chất của chính mình.

Ngài Gyalwang Drukpa khuyến khích mọi người trải nghiệm về nhân hạnh phúc vốn có từ bản lai trong đời sống của chính mỗi người. Ảnh: Internet

Ngài Gyalwang Drukpa khuyến khích mọi người trải nghiệm về nhân hạnh phúc vốn có từ bản lai trong đời sống của chính mỗi người. Ảnh: Internet

Không chỉ chỉ ra hạnh phúc nằm trong từng khoảnh khắc sống, tại bản thân mỗi người, sách còn nêu cách thực hành để có được hạnh phúc trong Phần II. Qua 10 chương ngắn gọn, súc tích, người đọc rút ra cho mình những hành động cụ thể để tìm thấy hạnh phúc như: hãy mở lòng, thay đổi xu hướng thói quen, chấp nhận sợ hãi, dừng mọi so sánh, an trú trong hiện tại…

Trong phần cuối của tác phẩm, Ngài Gyalwang Drukpan hấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân đều có thể ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và môi trường sống. Vì vậy, Ngài đề cao tầm quan trọng của việc biến tình yêu thương thành hành động cụ thể. Ngài khuyến khích mọi người trải nghiệm về hạnh phúc vốn có từ trong đời sống của chính họ, hướng việc hòa nhập giáo pháp của Đức Phật về tình yêu thương và lòng tri ân vào cuộc sống hàng ngày. Điều đó giúp con người trở về cội nguồn hạnh phúc nội tâm và phát triển sự hòa hợp với thế giới.

Ngài Gyalwang Drukpa khuyến khích mọi người trải nghiệm về nhân hạnh phúc vốn có từ bản lai trong đời sống của chính mỗi người. Ngài chia sẻ với chúng ta rằng hạnh phúc không phải mục đích mà là hành trình, là quả ngọt để ta hân hưởng. Khi cho rằng hạnh phúc là mục đích, chúng ta khó có thể đạt được vì nó luôn nằm ở tương lai. Còn khi coi hạnh phúc là “hành trình”, hạnh phúc luôn hiện hữu ở mọi lúc, mọi nơi. Bạn là chủ nhân của hạnh phúc, tự tạo cho mình hạnh phúc và cũng tự mang đến cho mình những đau khổ bất an. Hiểu biết này cho ta động lực để thay đổi thái độ và cách thức sống của chính mình. Đó là tinh túy “Hạnh phúc tại tâm”, là lý do Ngài Gyalwang Drukpa viết cuốn sách để chia sẻ rằng hạnh phúc có mặt trong từng phút giây, hạnh phúc trong hiện tại chứ không xa vời, ảo cảnh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Theo dấu chân Phật

Sách Phật giáo 22:10 20/03/2024

Tôi đã hai lần thăm viếng đất Phật trước khi viết bộ đại sử Một Cuộc Đời Một Vầng Nhật Nguyệt. Tôi chỉ đến những địa danh lịch sử quan trọng để tạo cảm xúc cho trang viết của mình.

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Xem thêm