Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 01/06/2024, 09:16 AM

Hạnh phúc và khổ đau

Hạnh phúc là khi ta biết sống với thực tại, biết quay vào bên trong mình và suy ngẫm mọi việc để đạt được kết quả tốt đẹp phải xuất phát từ một tâm hồn thiện lương, chân thật.

Hạnh phúc là gì, là hiện tại và nơi đây

Hạnh phúc là ngồi lặng nhìn mây trắng bay

Là được tắm trên dòng sông, là được ngắm ánh hoàng hôn

Là tự do như cánh diều căng gió…

Giai điệu nhẹ nhàng ấy cất lên đưa tôi về với thực tại. Và cũng là lần đầu tiên sau bao năm vật lộn với mớ bòng bong mang tên “đau khổ”, bản thân mới cảm nhận được hạnh phúc là có thật.

Ngày còn chưa biết Phật Pháp, thì cảm nhận của bản thân với cuộc đời này đã không mấy thiện cảm. Từ gia đình đến xã hội: Anh em bất hòa, công việc đấu đá nhau, tranh giành quyền lợi,…tất tần tật mọi thứ. Ôi thôi! Một vị đắng ngắt. Sao mà mù mịt thế này? Tôi luôn tự hỏi làm sao để có được cái gọi là hạnh phúc đây? Thế là tôi lao vào học để mong sao công danh sự nghiệp và tri thức sẽ mang lại hạnh phúc cho bản thân. Rồi thì sao? Bao nhiêu năm học miệt mài từ nhà trường đến ngoài xã hội, rồi bằng này kĩ năng nọ, lên kế hoạch tu nghiệp nước ngoài. Để đổi lại là sự thấp thỏm, lo lắng, rượt đuổi không ngừng nghỉ và cuối cùng là mất phương hướng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Ngày tháng đen tối bủa giăng, cứ tưởng khi có những thứ mình cho là hạnh phúc thì mình sẽ hạnh phúc thật sự, nào ngờ cuối cùng chỉ là đau thương. Tại sao và tại sao? Đó là câu hỏi liên tục nẩy lên trong đầu. Đỉnh điểm là “vô cảm” thấy mọi việc chẳng còn ý nghĩa, chẳng có giá trị gì nữa. Có ra sao thì mặc, muốn gì cũng được. Sự trượt dốc không phanh này đã đưa bản thân đến tột cùng của cái gọi là đau khổ. Cứ thế ngày qua ngày, tháng này tiếp nối tháng khác cứ không phanh mà lao dốc.

Một ngày kia, khi thấy những người bạn ăn chơi, không lo học hành ngày nào mà sao lại luôn vui vẻ và hạnh phúc. Lúc đó bản thân đã tự hỏi: Tại sao họ sống như vậy mà vui vẻ, hạnh phúc, còn mình sống cố gắng, chịu khó như thế này mà luôn đau khổ? À! Vấn đề ở đâu nhỉ? Rồi cuối cùng cũng tìm ra câu trả lời. Đó là, ở chính thái độ của bản thân mình. Tiếp đó là một bảng phương hướng đã được đề ra. Cái phương hướng để tìm kiếm hạnh phúc bắt đầu được lên kế hoạch và triển khai. Dường như… nó có con đường rồi! “Hạnh phúc ơi! Ta sẽ bắt được em”.

Thế là nó bắt tay vào công cuộc rượt bắt ấy. Nào là đi chùa tụng kinh, làm từ thiện, cúng dường, giúp đỡ mọi người. Nó làm say mê để mong sao mau mau bắt được hạnh phúc. Để rồi khi gặp phải những chuyện nghịch duyên, những người chưa dễ thương,… thì thôi. Ôi! Lại tiếp tục đau khổ. Ơ hay! Sao lại thế này? Nó tự hỏi rồi loay hoay đi tìm nguyên nhân. Nhưng đâu phải muốn là được. Khổ đau lại tiếp tục giằng xé tâm hồn ấy. Cái tâm hồn vốn đã tan nát lắm rồi. Nó nhìn lên trời rồi trách trời, trách Phật. Sao mà trời, Phật không thương, không phù hộ! Nó muốn bỏ quách tất cả! Chẳng tu hành gì nữa! May thay! Hạnh phúc đã xuất hiện. Khi nó nghe những câu pháp tình cờ gặp được “Hạnh phúc là biết bằng lòng với những gì đang có”, “là ở đây và bây giờ”, “là bên trong chính bản thân mình chứ không phải tìm bên ngoài”. Ngay lúc ấy! Mọi khổ đau từ bấy lâu bỗng chốc biến mất, để một niềm an lạc nhẹ nhàng lan tỏa khắp thân tâm. Là đây! Cái mà nó tìm kiếm bao năm đã gặp được rồi. Đơn giản lắm bạn à, “ngay đây”. Vậy mà bao lâu nó chạy khắp nơi kiếm tìm.

Rồi mọi thái độ tiêu cực về cuộc đời, mọi thước đo mà bản thân tự đặt ra rồi áp vào bất cứ thứ gì bắt gặp đều tiêu tan. Đúng như câu chân lý mà đức Phật dạy “Khi ánh sáng xuất hiện thì bóng tối biến mất. Khi trí tuệ hiện diện thì vô minh sẽ bị đẩy lùi.” Hạnh phúc là khi ta biết sống với thực tại, biết quay vào bên trong mình và suy ngẫm mọi việc để đạt được kết quả tốt đẹp phải xuất phát từ một tâm hồn thiện lương, chân thật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những bài toán “làm thế nào để?”

Sống an vui 09:00 28/06/2024

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng gặp phải những khó khăn về đời sống gia đình, bạn bè, tình yêu, hôn nhân hoặc về công ăn việc làm, danh vọng địa vị, giáo dục con cái, sức khỏe, bệnh tật, vv.. Ai cũng phải đối diện với những bài toán khó trong cuộc đời.

Chất liệu nào cần cho một gia đình hạnh phúc?

Sống an vui 13:11 27/06/2024

Gia đình vốn là một tổ ấm với đầy đủ tình yêu thương của cha mẹ, vợ chồng, con cái, những người luôn quan tâm đến nhịp đập cảm xúc của nhau.

Phật học và y học

Sống an vui 10:06 27/06/2024

Trong hai đi năm thực tập, tôi chưa hề nhìn thấy một bệnh nhân nào khi chết có thể niệm được một câu danh hiệu Phật. Chỉ một trường hợp duy nhất gây ấn tượng sâu đậm cho tôi, là một bệnh nhân đến lúc lâm chung có đầy đủ năng lực niệm Phật được.

Thảnh thơi bước giữa Ta-bà

Sống an vui 17:22 26/06/2024

Có những lúc cần duy trì công phu nhịp độ đều đều, có những lúc cần tăng tốc, có những lúc cần thư giãn đi chậm, thậm chí có khi cần nghỉ ngơi một chút, nghỉ ngơi để đi tiếp, chứ không phải để dừng hẳn. Và nhìn rộng hơn cuộc đời, lối sống, lý tưởng cũng như con đường mình đang đi, bước tới.

Xem thêm