Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 31/03/2024, 09:56 AM

Hạt cải chứa núi Tu di 

Thứ sử Lý Bột ở Giang Tô sống vào triều nhà Đường, hỏi Thiền sư Trí Thường rằng: “Trong kinh Phật có nói, núi Tu di chứa hạt cải, tôi không hoài nghi, còn chuyện hạt cải chứa cả núi Tu di, đâu chẳng phải là lời bàn hư dối ư?”. 

Thiền sư Trí Thường nghe nói xong, Ngài cười hỏi: “Mọi người đều đồn rằng, ông đọc sách hơn vạn quyển, việc này có đúng thế không?”. 

Lý Bột gật đầu nói: “Thật không sai!”. 

Thiền sư làm ra vẻ không hiểu và cật vấn rằng: “Xem ra bộ óc của sứ quân lớn tương đương với cái sọ dừa, thế thì một vạn quyển sách nhét chỗ nào cho hết?”. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Lý Bột liền phủ phục lễ bái. 

Ngày thứ hai Lý Bột lại hỏi Thiền sư rằng: “Trong thuyết giáo đại tạng kinh, việc khiến người hiểu rõ là ở phương diện nào?”. 

Thiền sư liền đưa lên nắm tay thị ý: “Lãnh hội được không?” 

Lý Bột mù tịt đáp: “Không hiểu!”. 

Thiền sư nói: “Cái nắm tay này mà không hiểu nữa sao?”. 

Lý Bột cung kính thỉnh giáo: “Xin Thiền sư chỉ bày rõ”. 

Thiền sư khai thị nói: “Gặp người thích hợp thì ở giữa đường chỉ cho hắn, nếu không gặp thì tùy thuận theo đạo lý thế gian mà lưu bố đạo lý”. 

Có vài việc phải từ sự mà nói, có vài việc phải theo lý mà hiểu. Lý sự rõ ràng không ngại, không luận là pháp thế gian hay xuất thế gian đều có thể thông đạt không sót. 

Không luận từ xưa nay, không luận trong ngoài, phàm việc gì nếu hay lý giải rõ ràng, xử lý được tự nhiên thì cũng có thể muốn gì thì đều được kết quả và không còn trở ngại. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Dù nắm tay thật chặt cũng chỉ giữ được hư không

Kiến thức 21:00 29/04/2024

Nếu “được tài vật mà che giấu, không biết chán đủ” thì mất phước. Mình và người thân không được hưởng thành quả lao động mà đáng ra tất cả phải được hưởng. Không chỉ có thế, sự cất chứa tài vật khiến tâm tham ái nặng nề thêm.

Ung nhọt của thân thể

Kiến thức 15:38 29/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anathapindika, Ngày dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, ví như một ung nhọt đã trải qua nhiều năm. Nó có chín miệng vết thương, có chín miệng rạn nứt. Từ đấy có cái gì chảy ra?

Khéo nghĩ đời sẽ nhẹ nhàng hơn

Kiến thức 11:00 29/04/2024

Các hiện tượng tự nhiên và xã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Hiện tượng thì khách quan, độc lập, riêng biệt mà nhận thức chủ quan của mỗi người về hiện tượng ấy lại vô vàn khác nhau, tùy nghiệp duyên của họ.

Sự có mặt của tình thương

Kiến thức 09:12 29/04/2024

Sự có mặt của tình thương là sự có mặt của đức Phật, sự có mặt của đức Phật là sự có mặt của tình thương, của an vui và hạnh phúc.

Xem thêm