Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/09/2022, 15:59 PM

Hậu quả từ biến đổi khí hậu 'đang trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết'

“Lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt, bão cực đoan và cháy rừng đang diễn ra từ tồi tệ đến tồi tệ hơn, phá vỡ các kỷ lục với tần suất đáng báo động trên toàn thế giới", TTK Liên Hợp Quốc cảnh báo.

Trong 7 năm qua (2015-2021), đây là thời gian nóng nhất được ghi nhận. Có 48% khả năng rằng, trong ít nhất 1 năm trong vòng 5 năm tới, nhiệt độ trung bình hàng năm sẽ tạm thời cao hơn 1,5 độ C so với mức trung bình năm 1850-1900. Khi sự nóng lên toàn cầu tăng lên, không thể loại trừ “điểm tới hạn” trong hệ thống khí hậu, các nhà khoa học cho biết.

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo về biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo về biến đổi khí hậu.

“Lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt, bão cực đoan và cháy rừng đang diễn ra từ tồi tệ đến tồi tệ hơn, phá vỡ các kỷ lục với tần suất đáng báo động trên toàn thế giới. Sóng nhiệt ở châu Âu. Lũ lụt khổng lồ ở Pakistan. Hạn hán kéo dài và nghiêm trọng ở Trung Quốc, vùng Sừng châu Phi và Mỹ” - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết.

Các thành phố đông dân trên thế giới - nơi sinh sống của hàng tỷ người - chịu trách nhiệm tới 70% lượng khí thải do con người gây ra sẽ phải đối mặt với các tác động kinh tế xã hội ngày càng tăng.

“Báo cáo “United in Science” năm 2022 cho thấy các tác động khí hậu đang tiến vào các vùng lãnh thổ với mức hủy diệt chưa được khám phá. Tuy nhiên, mỗi năm con người chúng ta lại tăng gấp đôi tình trạng nghiện nhiên liệu hóa thạch, mặc cho các hậu quả từ biến đổi khí hậu đang trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết” - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói thêm.

Khoa học khí hậu ngày càng có thể chứng minh rằng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta đang trải qua ngày càng có khả năng xảy ra nhiều hơn và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu nhân tạo (biến đổi khí hậu do tác động của con người gây ra). Chúng ta đã chứng kiến điều này lặp đi lặp lại trong năm 2022, với nhiều hậu quả bi thảm.

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải mở rộng quy mô hành động trên các hệ thống cảnh báo sớm để xây dựng khả năng chống chịu với các rủi ro khí hậu hiện tại và tương lai ở các cộng đồng dễ bị tổn thương. Đó là lý do tại sao WMO đang đi đầu trong nỗ lực đảm bảo cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới” - Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Báo cáo đánh giá khí hậu toàn cầu “United in Science” năm 2022 cung cấp một cái nhìn tổng quan về khoa học gần đây nhất liên quan đến biến đổi khí hậu, các tác động và ứng phó của nó.

Báo cáo cho biết khoa học rất rõ ràng - cần phải có hành động khẩn cấp để giảm thiểu khí thải và thích ứng với khí hậu đang thay đổi.

> Phật giáo và môi trường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm