Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/07/2023, 08:27 AM

Hãy lướt trên sóng gió cuộc đời

Cuộc đời luôn thăng trầm với tám ngọn gió Được-Mất, Hơn-Thua, Thành-Bại, Vui-Khổ. Đời sống của mỗi người luôn là sóng gió, vậy nghệ thuật sống chính là biết cách lướt trên những sóng gió ấy. Bởi vì chính những thăng trầm sóng gió trong cuộc đời mới rèn luyện cho mình bản lãnh.

Ai cũng cho mình là đàng hoàng và tốt đẹp, nên khi bị xúc phạm thì liền đau khổ. Chính Thầy cũng đã từng bị vu khống, bị xúc phạm, nhưng nhờ bị như vậy mới giúp Thầy thấy ra được những vu khống, những xúc phạm ấy chẳng có ý nghĩa gì đối với mình. Thật ra chúng hoàn toàn vô nghĩa đối với mình.

Thầy có một vị sư đệ, ông ấy có một thời gian bị mang tiếng tăm và tinh thần ông ấy hoàn toàn sụp đổ. Khi đó Thầy mới chia sẻ với người sư đệ rằng "Tại sao phải như vậy? Nếu thật sự đệ sai thì đệ nhận mình sai. Đã nhận sai rồi thì người ta nói gì cứ để họ nói đâu có sao. Còn nếu đệ không có sai thì ai nói gì cũng không thể ảnh hưởng tới đệ, có thể là nghiệp của mình hay sao đó nên ai nói gì cũng kệ họ thôi!". Nhờ Thầy đã từng trải qua hoàn cảnh tương tự nên Thầy mới thấy ra sự thật này và khuyên sư đệ của mình được.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Có một định luật rất rõ ràng, rằng đến ngày nào đó thì tất cả các "sóng gió" ấy rồi sẽ qua đi, bản chất vô thường của đời sống nó hay như vậy, tuyệt vời như vậy đó!

Tất cả những người đã từng quay lưng lại với Thầy giờ đều tới đảnh lễ Thầy, cúng dường Thầy. Mình vẫn là chính mình ngay đây, sự thật vẫn là sự thật không ai có thể thay đổi được nên có gì phải sợ.

Lo sợ trước sóng gió cuộc đời là do nội tâm còn yếu đuối, thiếu khả năng chịu đựng và nhẫn nại. Hồi còn trẻ khi Thầy bị vu khống, Thầy đã tự khẳng định "Đây mới chỉ là mấy trăm người, dù tất cả mọi người trong cuộc đời này có vu khống mình thì mình cũng chả làm sao, mình vẫn là mình!".

Khi có niềm tin như vậy mình mới có thể đứng vững trên hai chân mà không cần sợ bất kỳ một ảnh hưởng nào khác. Nếu còn giao khoán hạnh phúc, tiếng tăm, danh dự cho người khác thì vẫn chưa có bản lãnh chút nào.

Trong cuộc đời Thầy luôn gặp những chống đối, nhưng nhờ trải qua tất cả những thăng trầm ấy Thầy mới thấy ra sự thật và giờ Thầy quay lại cám ơn tất cả. Chính nhờ trải qua biết bao sóng gió cuộc đời mà Thầy mới phát hiện ra "Tự do là ung dung trong ràng buộc, hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau", đó là chứng nghiệm thực ngay từ cuộc sống đầy thăng trầm biến đổi của Thầy.

Khi nào một người đã xác định được sự tự do, sự độc lập trước mọi sóng gió cuộc đời thì người ấy mới có thể ung dung tự tại. Còn nếu chưa trải qua hết những thử thách nên vẫn còn sợ hãi thì người ấy chưa có khả năng sống tự do... nhưng không sao! Ai mới bị "vùi dập" mà chẳng sợ, bị "quật" thêm vài lần quen là hết sợ liền.

Chính những va chạm trong cuộc đời làm cho mình hết "sắc cạnh" đi, chính những sóng gió trong cuộc đời mới phá đi bản ngã, phá đi những ảo tưởng nơi chính mình.

Mới bắt đầu tu học mà ở một mình là không tốt vì hình thành bản ngã, hình thành phong cách riêng của mình vì có va chạm với ai đâu. Sống một mình quen rồi mà ra tiếp xúc với xã hội là bị "dội" liền.

Vì vậy tu học là luôn đối diện với sự thật ngay nơi đời sống hàng ngày, đừng bao giờ tránh né sự thật bằng cái "tu" này, "tu" kia, cho đến khi nào thấy tất cả những "sóng gió" hay "thăng trầm" trong cuộc đời chẳng có ý nghĩa gì đối với mình nữa...

Nguồn: ghi chép từ kênh YouTube Phật Pháp Vấn Đáp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao đối phó với bệnh tật?

Sống an vui 20:06 18/05/2024

Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi.

Khi hoạn nạn mới biết bạn là ai?

Sống an vui 16:07 18/05/2024

Trời mưa rồi, mới biết ai sẽ là người đưa dù cho bạn. Gặp chuyện rồi, mới biết ai sẽ là người đối đãi với bạn thật lòng. Có những người chỉ biết thêu hoa trên gấm, chứ không biết đưa than trong những ngày đông. Lại có những người chỉ biết thêm dầu vào lửa, chứ không biết đối đãi chân thành.

Vạn sự tuỳ duyên, ắt đời an lạc

Sống an vui 15:49 18/05/2024

Vạn vật trên đời vốn dĩ đến và đi bởi một chữ “duyên” đã định, người gặp người là bởi duyên đủ, nợ đầy, và khi xa nhau cũng là lúc nợ kia đã trả, duyên này đã phai.

Tìm thấy sự bình yên và mục tiêu trong cuộc sống của mình

Sống an vui 10:45 18/05/2024

Khi đứng trước một hiện tượng lạ, tâm trí con người thường tràn đầy sự tò mò và hứng thú. Sự ngạc nhiên và hiếu kỳ khiến mọi người đổ xô đi tìm hiểu, khám phá những bí ẩn ẩn chứa đằng sau hiện tượng đó.

Xem thêm