Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 30/09/2024, 12:39 PM

Hãy sống như chiếc lá

Cuộc đời vốn dĩ là một dòng chảy không ngừng, mỗi người chúng ta đều có vai trò và vị trí riêng trong dòng chảy ấy.

Như chiếc lá trên cành, mỗi ngày chúng ta đều trải qua những cung bậc cảm xúc, những niềm vui, nỗi buồn, và cả những kỳ vọng vô hình mà ta tự đặt lên mình. Thế nhưng, có bao giờ ta tự hỏi: có cần phải bận tâm quá nhiều đến những điều mà mình không có?

Hãy sống như chiếc lá, nhẹ nhàng, giản dị, nhưng đầy đủ và ý nghĩa trong chính bản thân nó.

Hãy sống như chiếc lá, nhẹ nhàng, giản dị, nhưng đầy đủ và ý nghĩa trong chính bản thân nó.

Giống như trong câu thơ: “Hãy sống như chiếc lá, cứ việc mà xanh thôi, không bận tâm hoa nở rồi nghĩ mình thiệt thòi”, cuộc sống không phải là một cuộc đua tranh giữa ai hoa nở rực rỡ, ai xanh tươi hơn, mà là sự chấp nhận chính mình, sống trọn vẹn với hiện tại. Lá chỉ cần xanh, không cần phải ghen tị hay so đo với hoa về sự nổi bật hay vẻ đẹp. Điều này cũng là lời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta: không phải tất cả những gì người khác có đều là thứ ta cần. Thay vì so đo với những thành công, may mắn của người khác, hãy học cách trân quý những gì mình đang có.

Việc so sánh bản thân với người khác đôi khi khiến ta trở nên bất an và thiếu tự tin. Nhưng nếu hiểu rằng “việc của hoa là nở, việc của lá là xanh”, thì mỗi người có một con đường riêng, một sứ mệnh riêng. Lá không cần trở thành hoa, chỉ cần sống đúng với bản chất của mình, xanh tươi giữa trời đất là đủ. Cũng như chúng ta, không cần phải trở thành ai đó khác, chỉ cần sống đúng với khả năng và bản chất của mình, đó đã là một thành tựu lớn.

Điều quan trọng hơn cả là khi trái tim còn thở, đó đã là một phước lành. Chỉ cần chúng ta còn sống, còn yêu thương và trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại, cuộc sống tự khắc sẽ trở nên ý nghĩa. Thay vì mải mê chạy theo những điều xa vời, hãy tập trung vào hơi thở, vào những điều bình dị và nhỏ bé xung quanh mình. Sống như chiếc lá, xanh tươi, giản đơn nhưng lại mang trong mình sự thanh thản và an yên.

Cuộc đời không cần phải là một bản nhạc đầy cao trào, mà đôi khi, những nốt nhạc nhẹ nhàng, êm ái lại mang đến cho ta sự bình yên sâu lắng. Hãy sống như chiếc lá, nhẹ nhàng, giản dị, nhưng đầy đủ và ý nghĩa trong chính bản thân nó.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao nên ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng?

Sống an vui 18:00 02/10/2024

Việc ăn chay theo đạo Phật là tùy duyên, xuất phát từ chánh niệm, nuôi dưỡng lòng từ bi với chúng sanh và phật tử có thể lựa chọn ăn chay vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Ăn chay giúp loại bỏ tạp niệm trong lòng, rũ bỏ những ô nhục trong cõi trần và nhanh đạt đến cảnh giới cực lạc.

Ăn chay có tập gym được không?

Sống an vui 09:53 02/10/2024

Bạn đang quan tâm đến việc liệu người ăn chay có thể tham gia vào hoạt động tập gym hay không?

Lưu ý đặc biệt khi ăn khoai lang

Sống an vui 07:48 02/10/2024

Mặc dù khoai lang an toàn và là "siêu thực phẩm" mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số người được khuyến cáo cần hạn chế tiêu thụ hoặc tránh ăn khoai lang hoàn toàn.

Chừa một đường lui

Sống an vui 13:12 01/10/2024

Sống ở đời, những kẻ thích cười nhạo người khác, hầu hết đều có hướng suy nghĩ nông cạn. Họ tự thấy bản thân ưu tú, cao hơn đối phương một bậc, mà hoàn toàn không biết giữa người với người vốn có sự tương đồng, chỉ là do vị trí, hoàn cảnh tạm thời khác nhau mà thôi.

Xem thêm