Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hãy trân quý ngày hôm nay bạn nhé

Sáng nào tôi cũng  nghe chim rúc rích trên cao, đủ hết: gõ kiếng, cúc cu.. Én liệng là là. Tập thể dục, thấy cuộc sống tươi đẹp và dễ thương ấy khiến phin cà phê sớm của tôi đậm đà hơn.

Hãy vui vẻ lạc quan và suy nghĩ tích cực về mọi thứ

Ngày nào tôi cũng dậy sớm tập thể dục trên cung đường quen thuộc, khi trước ở tỉnh X đường ấy cũng bắt đầu trên quốc lộ, vào xóm nhỏ ấm áp với hoa lá cành rặt ri Bắc Bộ: hoa sữa trắng muốt, gấc lủng lẳng trên giàn... Bộ đội dân Bắc trồng để có hơi hướng quê hương mù xa....

Mấy năm nay tôi tập trên cung đường có khác song độ dài na ná thôi. Đường ấy vẫn có quốc lộ, nhưng cây lá nhiều hơn: sao thẳng như đũa, dầu mơn mởn xanh non, cồng chi chít nhánh, gừa tua tủa rể buông từ trên cao, lại có lộc vừng và liễu rủ ven hồ rộng... Sáng nào tôi cũng  nghe chim rúc rích trên cao, đủ hết: gõ kiếng, cúc cu.. Én liệng là là. Tập thể dục, thấy cuộc sống tươi đẹp và dễ thương ấy khiến phin cà phê sớm của tôi đậm đà hơn.

Rồi một ngày như mọi ngày, tôi nghĩ trong suy tư về sự vô thường chi phối hết thảy vạn vật: Chắc chắn có một ngày thân phận con người sẽ chấm dứt bất luận chim kia vẫn hót cây kia nẩy lộc đâm chồi và quốc lộ vẫn ầm ì xe cộ, sự chắc chắn ấy dường như không thể bàn cãi, và giản đơn- ai cũng hiểu.

Một ngày nào đấy không biết trước, chúng ta sẽ ra đi vĩnh viễn, bỏ lại mặt đất ấm áp sinh sôi không ngừng nghỉ, có khi không kịp nói một lời tạ từ với người thân yêu nhất, không kịp gửi một SMS đến số quen trong danh bạ hay một mail chia tay, chắc chắn...

Tôi có facebook  và thường vào. Thiên hạ chia sẻ với nhau từng giây về mọi thứ có thể, ăn gì và ở đâu với ai, lúc nào, hôm qua ngủ có ngon giấc không và …. Nhưng có một ngày chúng ta ra đi vĩnh viễn, một sự kiện quá lớn lao song dòng thời gian của face book không kịp  ghi một dòng ngắn ngủi và atava vĩnh viễn không còn có thể thay đổi hình ảnh đại diện nữa, tài khoản ấy trôi lăn trong vô định như các mảnh vở phi thuyền trong không gian khi kết thúc chuyến bay...

Hãy sống vô tư và cười thật tươi như những em bé 

Sự chuyển động của không gian và thời gian không ngừng, khi bạn yên giác địa cầu vẫn xoay mải miết dặm dài quanh chính nó và trên quỹ đạo mặc định, và trong cơ thể ta các tế bào vẫn vận động đến sự kết thúc sinh tồn, trao dổi chất  vẫn diễn ra, quá trình lão hóa không cản được bởi bất cứ biệt được nào.

Những nhân vật xuất chúng nhất cũng lần lượt ra đi: Napoleon, Picatso, Banzac, Lỗ Tấn, Anhxtanh, Nguyễn Du... Và, ta, vào một ngày..đẹp trời- chắc chắn. Bỏ lại tiếng chim thánh thót trên cành cao, mặt hồ sóng sánh nước trong vắt, lá non mơn mởn và...

Tôi từng được nghe một người rằng hàng ngày người ấy lắng nghe từ thiên nhiên ngôn ngữ không lời như lời nhắn gửi hãy sống tốt, đẹp, xứng đáng, và ngày nào cũng thế. Tâm hồn người ấy rất dồi dào như mặt hồ trong vắt sóng sánh nước...

Vì sự ra đi là chắc chắc, hãy trân quí từng giây nhỏ còn có mặt trên đời.

Từng tiếng chim hót trên cành cao....

Như hôm nay.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Phật pháp và cuộc sống 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Đường về nhà

Phật pháp và cuộc sống 12:16 23/04/2024

Bạn hãy hình dung một bối cảnh thế này: bạn thức dậy lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị cho một ngày làm việc thật dài. Như một thói quen, bạn cầm điện thoại lên đọc lướt thông tin để bắt đầu ngày mới. Bạn không tin nổi vào mắt mình với những dòng chữ hiện lên màn hình.

Làm sao giữ lại

Phật pháp và cuộc sống 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Phật pháp và cuộc sống 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Xem thêm