Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/11/2020, 16:03 PM

Hiểu sâu là bản chất của thương yêu

Muốn thương yêu một ai đó, chúng ta cần thấu hiểu sâu. Hành động dù xuất phát từ tình thương, nhưng không hiểu, hành động ấy có thể gây ra tổn thương và đau khổ cho người khác.

Đôi khi ta tin rằng hành động của mình xuất phát từ tình thương

Nhưng nếu hành động đó không xuất phát trên nền tảng hiểu, thì nó sẽ mang lại khổ đau cho người ta thương. Ta muốn làm ai đó hạnh phúc, và ta tin chắc rằng ta làm điều đó vì tình thương, nhưng chính hành động của ta lại có thể gây ra nhiều đau khổ cho người ấy.

Cho dù hành động ấy xuất phát từ tình thương, thì ta cũng có thể gây ra cho con ta, vợ ta, chồng ta, bạn bè hay đồng nghiệp của ta những khổ đau trầm trọng. Vì ta có thương nhưng không có hiểu. Vậy nên, ta cần có con mắt của hiểu biết, cần có tuệ giác để làm công cụ thương yêu một cách hiệu quả.

Hiểu sâu là bản chất của thương yêu.

Hiểu sâu là bản chất của thương yêu.

Yêu thương nghĩa là hiểu và thương

Nếu ta không hiểu được khó khăn, khổ đau, không hiểu được ước muốn sâu sắc của người kia, thì ta không thể nào thương người đó

Vì vậy, điều quan trọng là ta phải kiểm tra lại với người kia, và xin họ giúp đỡ. Người cha phải hỏi con: “Cha có hiểu con đủ không? Cha có làm con khổ vì sự thiếu biết của mình không?”

Người mẹ cũng phải hỏi con mình: “Con có nghĩ là mẹ hiểu con không? Con nói cho mẹ nghe để mẹ có thể thương con đúng cách”. Đó là ngôn ngữ của yêu thương. Nếu mình thành thật thì con cái sẽ nói cho mình nghe những khổ đau của chúng. Khi ấy, chúng ta sẽ không tiếp tục những hành động gây ra những khổ đau cho con mình, những điều mà mình nghĩ sẽ giúp con hạnh phúc và an sinh.

Muốn thương yêu một ai đó, chúng ta cần thấu hiểu sâu.

Muốn thương yêu một ai đó, chúng ta cần thấu hiểu sâu.

Tình yêu thương giống như lòng bao dung

Hiểu sâu là bản chất của thương yêu. Cánh tay của Bồ Tát là biểu trưng cho hành động, nhưng hành động của chúng ta phải được hướng dẫn kỹ càng bởi con mắt hiểu biết.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Sống an vui 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Xem thêm