Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 19/02/2023, 09:12 AM

Hiểu thế nào về luật nhân quả

Trước đây con luôn tin vào luật nhân quả để lý giải sự việc. Nhưng giờ khi ra va chạm với cuộc đời, con mới nhận ra liệu luân hồi nghiệp báo, luật nhân quả có phải do con hiểu sai hay không?

Câu hỏi:
Lòng con rất mâu thuẫn, vì thực ra bây giờ con vừa tin lại vừa mất niềm tin. Tin, là bởi vì xung quanh con có vài người mà con biết họ phải trả giá cho những việc xấu mà ngày xưa họ đã làm. Nhưng con thấy những việc đó nó cũng chỉ gần ngưỡng ác.
Không tin, là vì có những người có thế lực, tiền bạc, địa vị và họ dùng những điều đó để làm không biết bao nhiêu việc ác nhưng rồi càng ngày họ càng quyền lực và sung túc hơn. Con thường được nghe các sư thầy giảng tại sao lại như vậy, lý do là: kiếp trước những người này bố thí, cúng dường, làm việc thiện rất nhiều nên bây giờ họ mới có phước báu lớn để hưởng như vậy. Nhưng trong con những câu hỏi làm con cảm thấy thật mâu thuẫn vì bây giờ để có được quyền lực, sung túc như vậy dù làm không biết bao nhiêu việc ác mà không bị gì thì chứng tỏ rằng kiếp trước những người này phải làm những việc thiện rất rất nhiều. Nhưng rồi tại sao qua kiếp mới này họ lại trở thành một con người bất chấp tất cả.
Có những khi đọc báo thấy những tin tức bất công, con đã ứa nước mắt vì cảm thấy bất lực, tuyệt vọng. Con đồng cảm với họ. Chính bản thân con cũng đã 2 lần bị người có thế lực chèn ép, lúc đó trong ý thức con hiểu mình phải nhịn nhục, nhưng tận sâu bên trong con một cảm giác uất hận, những suy nghĩ xuất hiện rằng con sẽ sẵn sàng làm bất kì điều gì với người này nếu con không bị hậu quả thì con sẽ làm liền. Ngay lúc đó những điều con đã học qua mà con nghĩ mình sẽ ứng dụng được như từ bi, cảm thông, bao dung... đều không được. Rồi những hình ảnh đó cứ xuất hiện đi kèm sau đó là những sân hận uất ức trong con. Phải một thời gian lâu con cảm nhận lại thì những điều đó mới lắng bớt đi.
Thực ra, qua sử sách con cũng hiểu là thời đại nào rồi cũng sẽ có những con người như vậy thôi. Đối với con thầy là một bậc giác ngộ. Con không biết trong cái thấy của thầy, Đức Phật và những vị giác ngộ đi trước thấy được điều gì mà có thể bình thản trước mọi thứ như vậy. Những lúc uất ức vì sự bất công con đã ước gì mình có thể hiểu được cái thấy của những vị giác ngộ để tâm con có thể bĩnh thản thay vì phải mệt mỏi, đau khổ như vậy.
Dạ con xin cảm ơn Thầy! Mong Thầy giữ gìn sức khoẻ trong đợt dịch bùng phát này.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Uất hận là nhân, đau khổ là quả. Đó là nhân quả ngay nơi con sao con không thấy, lại tìm nhân quả nơi người khác làm gì.

Mục đích Phật chỉ ra luật nhân quả để mỗi người tự thấy ra chính mình mà điều chỉnh nhận thức và hành vi cho đúng tốt thôi.

Ngài cũng dạy đừng nghĩ đến nhân quả ở người khác vì có thể đưa đến điên loạn do nhân quả rất phức tạp khó lường.

Thí dụ một người kiếp trước kính trọng và phụng dưỡng cha mẹ tốt, nhưng đó chỉ là hành động ngã chấp, không có giới hạnh và trí tuệ. Bây giờ họ được quả hữu lậu là giàu sang danh vọng nhưng vẫn làm ác vì tà kiến.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Có ai trong cuốn phim đời?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:17 23/04/2024

Thưa Thầy! Như một người đàn ông thích một người vợ đẹp, rồi đòi hỏi phải thế này thế nọ, và thọ khổ. Rồi ông ấy đòi tìm người vợ khác trẻ đẹp hơn, rồi lại đòi hỏi và lại thọ khổ. Và cứ như thế, ông ấy cưới hết người vợ này đến người vợ khác rồi đến lúc... chết.

Xem thêm