Hồ Chí Minh với công tác tôn giáo và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc
Trong di sản Hồ Chí Minh để lại cho nhân loại ngày nay thì vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo và công tác tôn giáo luôn chiếm một vị trí quan trọng. Từ những lời căn dặn, những cử chỉ, hành động cho đến phong cách ứng xử của Người đối với các tôn giáo nói chung, với các Chức sắc, tín đồ và nhà tu hành nói riêng luôn là những bài học quý giá cho công tác tôn giáo hiện nay và mai sau.
Ngoài các văn bản pháp luật, để quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo được thực tế hoá trong cuộc sống, bằng hành động cụ thể, không chỉ được khẳng định về mặt pháp lý mà luôn được đảm bảo cả trên thực tế. Ở Người chúng ta luôn thấy được sự nghệ thuật ứng xử lịch lãm, chân thành của một người cách mạng, nhà mác xít "không hề có kẻ thù cá nhân'' đối với những người theo tôn giáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo: "Chính quyền, quân đội và đoàn thể phải tôn trọng tín ngưỡng, phong tục, tập quán của đồng bào'', phải chấp hành đúng chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng đối với tất cả các tôn giáo. Người cũng gửi đến các tín đồ Phật giáo: "lời chào đại hoà hợp"; thư chúc mừng thăm hỏi đồng bào Công giáo, Tin Lành trong mỗi dịp lễ Noel.
Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong một điều kiện lịch sử cụ thể khi mà niềm tin tôn giáo còn là điều thiêng liêng, là nhu cầu chân chính của nhân dân thì tất yếu phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Đúng như Giám mục Lê Hữu Từ - một chức sắc có uy tín lớn trong đồng bào Công giáo, người từng có thời gian kích động đồng bào Công giáo chống Chính Phủ đã thừa nhận rằng: "Đối với Hồ Chí Minh các lời lẽ của cụ phê phán Giáo hội không bao giờ chạm đến đức tin, mà chỉ nằm ở phạm vi các vấn đề cơ chế và chính trị"
Hiện nay, tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta nên việc thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật, hướng cho các tôn giáo hoạt động bình đẳng trong khuôn khổ pháp luật. Từ đó tạo nên sự phấn khởi của Chức sắc và quần chúng tín đồ, củng cố niềm tin của họ vào Đảng và Nhà nước, để họ ủng hộ và tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay cũng chính là thể hiện được sự kế thừa, học tập và vận dụng linh hoạt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong điều kiện và thời đại lịch sử mới - thời đại đưa cả nước vững bước tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiểu rõ những tồn tại, hạn chế trong học thuyết các tôn giáo nhưng thay vì tìm cách khoét sâu vào đó để chê bai, bài trừ với tinh thần gạn đục khơi trong, tiếp thu có chọn lọc tìm ra hạt nhân hợp lý, Người luôn đánh giá cao tinh thần trọng đạo đức, lòng bác ái, từ bi, thương người trong giáo lý các tôn giáo, trên cơ sở tìm ra những điểm tương đồng, gặp gỡ giữa các tư tưởng để hình thành và xây dựng nên khối đoàn kết dân tộc, phục vụ cho công cuộc kháng chiến kiến quốc, mưu cầu hạnh phúc no ấm cho nhân dân. Người từng nói: ''Mục đích chính phủ ta theo đuổi là chiến đấu vì nền độc lập và đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Song để đạt tới hạnh phúc đó cho mọi người cần phải xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nếu đức Chúa Giê su sinh ra vào thời đại chúng ta và đặt mình trước những nỗi khổ đau của người đương thời, chắc ngài sẽ là một người xã hội chủ nghĩa đi tìm con đường cứu khổ loài người"5. Điều này có nghĩa là giữa tôn giáo và chủ nghĩa xã hội có cùng chung mục đích hướng đến. Người coi tôn giáo như là nơi gửi gắm nguyện vọng thiết tha của một bộ phận quần chúng lao động mong chờ sự giải thoát khỏi áp bức, bất công, nghèo khổ, từ đó cổ vũ họ tham gia kháng chiến, kiến quốc.
Người chỉ ra những giá trị tương đồng giữa đạo đức tôn giáo và đạo đức cộng sản. Khi đề cập đến chúa Giêsu: "Gần hai mươi thế kỷ trước, một vị thánh nhân đã ra đời. Cả đời người chỉ lo cứu thế độ dân, hy sinh cho tự do bình đẳng. Phật Thích ca là một người quý tộc. Người đã bỏ hết công danh phú quý để cứu vớt chúng sinh" Điều này có những điểm tương đồng với các đặc trưng về văn hoá, đạo đức trong xã hội Xã hội chủ nghĩa, con người có đời sống tinh thần phong phú, người với người là ban bè, là anh em, là đồng chí.
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: "Ở con người Hồ Chí Minh mỗi người đều thấy hiển hiện của nhân vật cao quý nhất, bình dị nhất và được yêu quý nhất trong gia đình mình... Hồ Chí Minh đã hoàn chỉnh với sự kết hợp đức khôn ngoan của Phật, lòng Bác ái của Chúa, triết học của Mác, thiên tài cách mạng của Lênin và tình cảm của một chủ gia tộc, tất cả bao bọc trong một dáng dấp rất tự nhiên"6
- Đại đoàn kết là truyền thống quý báu, một sức mạnh vĩ đại đã được thử thách qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Với tầm nhìn của một lãnh tụ chính trị thiên tài và sáng suốt, từ rất sớm chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thức được vai trò to lớn của đồng bào các tôn giáo, thấy được sự tác động tích cực trên nhiều mặt của họ đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do đó, đối với Người đoàn kết tôn giáo cũng chính là đoàn kết dân tộc - là mục tiêu, nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng chính là vấn đề chiến lược, đưa đến những thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Như lời Người dạy: "Học thuyết Khổng tử có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo Giê-su có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm của nó là phương pháp làm việc biện chứng...Khổng Tử, Giê-su, Mác...chẳng có những ưu điểm chung đó sao? Họ đều muốn hạnh phúc cho loài người, cho xã hội. Nếu nay họ còn sống trên đời này, nếu họ hợp lại một chỗ, tôi tin rằng họ nhất định sống chung với nhau như những người bạn thân thiết..."
Theo Người, độc lập cho dân tộc, hạnh phúc cho toàn dân là mẫu số chung để đoàn kết mọi người, trong đó đồng bào các Tôn giáo cũng không thể là ngoại lệ, Hơn nữa đối với Người xây dựng Đoàn kết các tôn giáo từ đó hình thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc còn để chống lại sự lợi dụng của các thế lực thù địch. Vì vậy, trong quá trình lãnh đạo cách mạng dân tộc, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Thực dân và phong kiến thi hành chính sách chia rẽ đồng bào giáo và đồng bào lương để dễ thống trị. Tôi đề nghị chính phủ ta tuyên bố: Tín ngưỡng tự do và lương giáo đoàn kết... Sự đồng tâm của đồng bào ta đúc thành bức tường xung quanh Tổ quốc. Dù địch hung tàn, xảo huyệt đến mức nào, đụng đầu nhằm bức tường đó, chúng cũng phải thất bại. Sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, không phân biệt thành phần xã hội, giai cấp, tôn giáo, dân tộc là sức mạnh vô song, nhấn chìm bè lũ cướp nước và bán nước trong cuộc đấu tranh chung vì độc lập dân tộc..."
Nét độc đáo trong tư tưởng này là Người không những “đã cố gắng tạo ra cơ sở lý thuyết làm nền tảng của sự đoàn kết đó hết sức mềm dẻo mà vẫn cương quyết bảo đảm những điều kiện thực sự cho sự đoàn kết ấy"8 Với chính sách đoàn kết tôn giáo của Người – lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp thì đó luôn là sự chân thành, chiến lược và nhất quán trong tư tưởng và hành động của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày nay, tôn giáo và công tác tôn giáo đang được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, hướng vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Làm cho lương giáo một lòng, vì sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp đổi mới của đất nước. Thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh.
Phạm Văn Hòa
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 3/2015
-
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng
Nghiên cứu 15:55 17/04/2024Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala
Nghiên cứu 10:10 05/04/2024Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.
Đạo đức của Phật giáo với đạo làm người
Nghiên cứu 18:00 02/04/2024Với tư cách là hình thái ý thức xã hội, Phật giáo cũng như mọi tôn giáo, cũng mang trong nó những giá trị tư tưởng, như là sự phản ánh khát khao vươn tới chân - thiện - mỹ của chính loài người, song đặc biệt hơn ở chỗ chú trọng mục tiêu giải thoát khỏi khổ.
A lại da thức và Mạc na thức
Nghiên cứu 09:00 16/03/2024Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,) được xem là người giữ kho (librarian) và cái kho (library) tích trữ tạo thành nghiệp lực.
Xem thêm