Hoạnh tài bất phú
Làm ăn chánh đáng mà nhiều khi tài sản cuốn trôi bởi năm nhà, huống hồ chi làm nghề bất nghĩa vô lương. Vì thế nên, men theo con đường Bát chánh đạo, trong đó có chánh nghiệp: con đường mưu sinh hợp pháp và đạo đức xã hội cho phép, là kim chỉ nam của lời Phật dạy.
Ở huyện Hiến có một tay thư lại họ Vương làm nghề bán nước bọt dạo và bồi bút. Vương đa phương tiện kiêm luôn nghề làm cò, chạy chọt giấy tờ nhằm móc tiền những khách hàng ngây thơ của ông ta.
Nhưng hễ khi ông ta kiếm bộn tiền thì gia đình luôn có chuyện bất an, đồng tiền ky cóp bao nhiêu cứ đội nón ra đi không cách gì cưỡng lại.
Có một đạo đồng đi ngang qua miếu Thành Hoàng trong một đêm trăng sáng, chú nghe hai tên tiểu quỷ bàn tán: làm cách nào để tẩy chay cái tay vô lại này.
- Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, chỉ cần một em Thuý Vân là được. Một tên tiểu quỷ đề xuất “phá án” này.
Không lâu sau, có một kỹ nữ mặt hoa da phấn tên là Thúy Vân hớp hồn ông Vương. Chồng già vợ trẻ, đời còn gì hơn!
Vì “nàng thơ” quá yêu kiểu diễm lệ, lại biết chiều chồng, ông Vương đưa hết tài sản cho nàng để nàng quản lý và chăm sóc cho ông ta.
Từ khi có vợ trẻ, ông Vương té bệnh nhiều hơn, tiền bạc cứ hao hụt dần theo năm tháng.
Vài năm sau ông đổ bệnh hiểm nghèo, tiền bạc vơi dần, “nàng Kiều” đoán trước cảnh này nên cưỡm tiền cuốn gói ra đi
Từ khi biết vợ phản bội tình già, ông đổ bệnh nặng thêm và chết không có một cái quan tài đậy thây.
Theo: Kỷ Hiểu Lam “Duyệt vi thảo đường bút ký”.
Bài học:
Của ngang xương không thể làm giàu, còn nói về lấy tiền cho “nàng thơ” thì chỉ có cách bắt thang lên hỏi ông trời!
Kinh Phật đề cập “Bát Chánh đạo” (tám con đường đi đến giác ngộ), trong đó có nói đến “Chánh nghiệp” (lao động/nghề nghiệp hợp pháp)
Trong cái gọi là nghề nghiệp hợp pháp đó, nếu rơi vào người kém phước đức thì tài sản của mình có khi lọt vào một trong năm nhà “đồng sở hữu”, kinh Phật gọi là “tiền tài ngũ gia cộng hữu” (có khi gọi tắt là “ngũ gia chi sở cộng 五家之所共). Đó là: 1. Đại thủy; 2. Đại hoả; 3. Đạo tặc; 4. Tham quan ô lại; 5. Bất tiểu nhi, nữ
1. Lũ lụt làm trôi nhà, tài sản; 2. Bất cần hoặc nguyên nhân nào đó cháy nhà làm bay tài sản; 3. Trộm cướp ghé nhà “hỏi thăm”; 4. Tham quan tróc nã tài sản; 5. Con cái không nối nghiệp cha mẹ, ăn tàn phá hại làm tiêu hao tài sản.
Làm ăn chánh đáng mà nhiều khi tài sản cuốn trôi bởi năm nhà, huống hồ chi làm nghề bất nghĩa vô lương. Vì thế nên, men theo con đường Bát chánh đạo, trong đó có chánh nghiệp: con đường mưu sinh hợp pháp và đạo đức xã hội cho phép, là kim chỉ nam của lời Phật dạy.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kiếp người, nếu không chịu tu tập sẽ không còn kịp nữa
Tư liệu 19:45 30/11/2024Tôi nghĩ mình nhờ có chút thiện căn, những kiếp trước cúng dường Tam Bảo, xuất gia tu hành tinh tấn, nỗ lực hoằng pháp độ sinh, nên đời nay phước duyên đó khiến tôi sớm được gặp Phật pháp tu hành.
Phát huy vai trò của Ni giới trong xã hội
Tư liệu 09:26 30/11/2024Phật giáo cho rằng đạo đức là nền móng vững chắc Nhất để xây dựng tôn giáo của mình. Đức phật là người đầu tiên trong lịch sử khởi xướng phong trào bình đẳng nam nữ trong xã hội. Với quan điểm Này thì đức phật là Người đặt những những hòn đá tảng đầu tiên để xây dựng nên lâu đài bình đẳng giới.
Long vương và tiếng chuông chùa tiêu trừ ác tâm
Tư liệu 13:15 28/11/2024Trên đỉnh núi Hy Mã có một cái ao lớn, trong ao có rất nhiều rồng trú ngụ, chúng thường hay làm mưa nổi gió nhổ bật cây cối, gây nguy hại cho nhân dân ở dưới núi. Bởi vậy, dân chúng ở dưới núi than khổ dậy trời, phần lo dọn dẹp, phần thì chết chóc. Một vùng hoang tàn thê lương.
Kinh Bách dụ giảng giải: Để xác trong nhà
Tư liệu 16:15 27/11/2024Người ngu có bẩy người con, chết mất một, người ngu định để xác con trong nhà, rồi dọn đi nơi khác. Có người khuyên, sao không đem xác chết đi chôn, mà lại để trong nhà, rồi phải dọn đi nơi khác ở.
Xem thêm