Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/12/2020, 08:53 AM

Học lóm ở chùa

Hiểu biết ánh sáng Phật giáo, giác ngộ có khác sự tiếp thu tri thức đời sống hay học đường. Thường nghe và đọc về sự bất chợt đủ nhân duyên tu sĩ, Phật tử, người phàm chợt lĩnh hội thấu triệt chân lý Phật pháp, tùy tầm mức mà đạt ngộ sự giải thoát tương ứng, chứng đắc quả vị nhà thiền.

Ứng dụng lời Phật dạy để nuôi dưỡng con cái tốt hơn

“Học lóm” là từ địa phương Nam Bộ, ngôn ngữ sinh hoạt đời thường dân dã nôm na, vốn được dùng phổ biến từ lâu đời. Học lóm chỉ sự học ngẫu hứng, tùy nghi bên ngoài trường lớp chính qui bài bản, sự học từ mọi kênh, bất cứ đâu một vài kiến thức kỹ năng có khi rất trân quý mà người truyền thụ, vị thầy không hay biết về sự học kia! Nói theo ngôn ngữ nhà Phật, học theo duyên, thiên hình vạn trạng, hữu duyên sẽ thọ nhận được tri thức kỹ năng.

Thuở ban sơ Phật mở đạo truyền trao Phật pháp, ở mọi lúc mọi nơi, thôn xóm, ven rừng, bên suối, lúc đi hay lúc nghỉ ngơi thọ thực, sự đạt ngộ đến khi hội đủ nhân duyên và nhờ vào một câu khai thị của Đức Phật.

Ngày cũ hơn hai nghìn năm, kho tàng Phật pháp trân quý còn tươi mới lấp lánh, tăng đoàn không có một hệ thống giáo dục đào tạo như các giáo hội Phật giáo hiện đại ngày nay, từ sơ học đến cao học và tiến sĩ, sự học Phật qua các bài giảng tùy duyên của chính Đức Phật đã giác ngộ những bậc tu sĩ Phật giáo tiên phong nổi tiếng.

Là người Phật tử chúng ta nên học hạnh Phật để tu hành.

Là người Phật tử chúng ta nên học hạnh Phật để tu hành.

Sự học Phật ngày nay có độ dài thời gian nghìn năm, hòa quyện trong sự học thế gian, có khác sự học Phật thời khởi nguyên và đấy là một tất yếu. Ở trường lớp chính quy hay hàm thụ, tu sinh Phật tử học theo phương pháp hiện đại, tầm chương trích cú và thông qua các phương tiện hỗ trợ sư phạm hiệu quả, kéo dài nhiều năm.

Tuy nhiên, sự học lóm như đề cập ở phần mở đầu gần gũi với người bình dân, gần gũi cách học Phật buổi ban sơ, có khi rất hiệu quả và thú vị nữa. Từng câu từng chữ vỡ ra trong nhận thức trong sự học lóm có khi ghi nhớ rất lâu và sức tác động đến nhận thức rất mạnh mẽ.

Người viết, vốn không qua các trường lớp Phật học nào, có nhiều kỷ niệm về sự học lóm ấy, nhớ hoài. Mê sách, là mọt chính tông, một dạo trong tủ sách xuất hiện một quyển chép tay tác phẩm “Thoát vòng tục lụy”, thế là đọc mải miết trong tâm thế chưa biết Phật giáo bao nhiêu. Cũng coi là học lóm.

Qua bốn sự thật cao quý của Đức Phật học được nghệ thuật buông xả

Việc học và áp dụng giáo lý của đức Phật, quý Phật tử có thể áp dụng vào những việc đơn giản ngay từ trong cuộc sống hằng ngày.

Việc học và áp dụng giáo lý của đức Phật, quý Phật tử có thể áp dụng vào những việc đơn giản ngay từ trong cuộc sống hằng ngày.

Mỗi lần viếng chùa, mỗi lần có thu hoạch gì đấy. Trên ngọn đồi nên thơ, viếng ngôi chùa nổi tiếng, chùa vắng trong tinh sương, chỉ có mỗi vị ni già trông coi nhà sách. Không gian mênh mông được chắn bởi thông già, khắp nơi có những câu trích lời Phật dạy từ kinh điển viết to treo cao treo thấp. Chợt có đoàn khách hành hương vào, họ dọc to đọc nhỏ từng câu và bàn với nhau: tự thắng mình.. .."Ai nói gì thì nói, rang thắng chính mình, Phật dạy vậy”- một vị luận ra. Vậy mà nhớ, mang theo hoài như ùa lưu niệm của chuyến đi. Đúng, quan điểm Phật giáo coi trọng bản thân chủ thể, tự thắng mình là chính, vượt trên thị phi. Học lóm vậy…

Dạo nọ viếng một cảnh tự của quý ni ở giữa các cánh đồng, đạo tràng đang trì chú; vị ni khi két thúc ra tiếp  khách, nói gọn: chú đấy chú, có ý niệm về “chú” và cách trì chú.

Một bận có sự kiện lớn của giáo hội, bậc tôn túc lãnh đạo cùng chư tôn thiền đức dùng trà ở phòng khách chờ giờ khai mạc, bậc tôn túc tịnh lòng chú tâm vào xâu chuỗi gieo một hình ảnh bất khả tư nghị như một thời pháp vô ngôn..Tự coi là học lóm lời Phật.

Học lóm hay học cách chi, mục đích là đến bờ giác, phương tiện tùy nghi, cứu cánh làm trọng, Phật giáo nhiệm mầu…

Tản mạn viết, tri ân những vị Thầy khả kính của một trường học Phật mênh mông…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Xem thêm