Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/06/2022, 13:36 PM

Indonesia: Đại lễ Vesak tại Thánh địa Borobudur

Năm nay, các Phật tử Indonesia tổ chức kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật hay còn gọi là Đại lễ Vesak vào ngày 14 và 15-5 tại ngôi đền Borobudur, một địa điểm mang tính biểu tượng của Phật giáo Indonesia.

Đây là sự kiện được tổ chức trực tiếp đầu tiên của Phật giáo nước này sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Đại lễ năm nay có chủ đề “Con đường trí tuệ hướng tới hạnh phúc đích thực”.

“Thông qua chủ đề này, chúng tôi muốn nhấn mạnh thông điệp rằng chúng ta phải luôn từ bi (đối với mọi người) kể cả trong đại dịch phức tạp vừa qua và chúng tôi hy vọng rằng với lòng từ bi, chúng ta sẽ có thể đạt được hạnh phúc thực sự. Năm nay, các Phật tử từ Walubi và Permabudhi sẽ cùng nhau kỷ niệm ngày Đại lễ Vesak tại ngôi đền Borobudur sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch”, Tanto Soegito Harsono, điều phối viên của sự kiện cho biết.

Walubi là từ viết tắt của Perwalian Umat Buddha Indonesia, hay còn gọi là Liên đoàn Các tổ chức Phật giáo Indonesia. Được thành lập ở Jogyakarta vào năm 1978, mục đích của tổ chức này là thúc đẩy sự đoàn kết của hơn 3 triệu Phật tử tại Indonesia. Permabudhi là Hiệp hội Phật giáo Indonesia, được thành lập vào năm 2018 bởi Tổng thống Joko Widodo và đóng vai trò như một diễn đàn giao tiếp dành cho các Phật tử thuộc nhiều truyền thống khác nhau.

Đại lễ Vesak tại Thánh địa Borobudur với hàng nghìn chiếc lồng đèn được thả lên trời

Đại lễ Vesak tại Thánh địa Borobudur với hàng nghìn chiếc lồng đèn được thả lên trời

Lễ kỷ niệm trước đó đã diễn ra vào ngày 7-5 tại nhiều địa điểm khác nhau trong cả nước. Các Phật tử đã tham gia các hoạt động tôn giáo ở nhiều khu vực khác nhau của Indonesia.

Borobudur nằm trên đảo Java, là một trong những công trình kiến trúc Phật giáo lớn nhất thế giới. Được xây dựng vào thế kỷ thứ IX, dưới triều đại Sailendra, công trình này là biểu trưng của kiến trúc theo phong cách Gupta, đồng thời là một ví dụ điển hình về ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đối với khu vực. Ngôi chùa nằm trên đỉnh đồi, bên dưới là cánh đồng xanh tươi và những ngọn đồi phía xa. Borobudur đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1991.

Indonesia là quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, với hơn 230 triệu người là tín đồ Hồi giáo trên tổng số khoảng 273 triệu người tính đến năm 2020. Tuy vậy, đất nước này vẫn là một xã hội đa văn hóa, trong đó cả Phật giáo, Công giáo, Khổng giáo, Ấn Độ giáo và nhiều tôn giáo khác nữa. Phật giáo đã từng rất hưng thịnh và trở thành quốc giáo trước khi đạo Hồi xuất hiện.

Mặc dù Indonesia được biết đến với sự tự do tôn giáo, nhưng đã có một số trường hợp kỳ thị tôn giáo nổi tiếng trong những năm gần đây, cũng như các vụ bạo lực giữa các tôn giáo và đám đông phá hủy các công trình tôn giáo. Do đó, các nhà chức trách đã chủ trương tăng cường đối thoại và hoạt động giữa các tôn giáo để xây dựng đoàn kết cộng đồng và hòa bình cho cả quốc gia.

Vào tháng 7 năm ngoái, chính phủ đã đưa ra kế hoạch nhằm đảm bảo sự an toàn và thay đổi mục đích sử dụng của ngôi đền như một điểm đến du lịch toàn cầu cho các tín đồ Phật giáo. Nhà khảo cổ Chaidir Ashari của Đại học Indonesia vào thời điểm đó cho biết: “Borobudur có thể chịu chung số phận với những bức tượng Phật Bamiyan ở Afghanistan. Do đó, an ninh tại Borobudur phải được thắt chặt bằng nhiều cách khác nhau. Công trình này là một di tích cổ còn tồn tại cho đến ngày nay. Nếu nó bị phá hủy thì đó sẽ là một tổn thất rất lớn”.

Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Yaqut Cholil Qoumas tuyên bố rằng chính phủ hy vọng sẽ thúc đẩy các sự kiện sinh hoạt tôn giáo ở đây, và sẽ thu hút được sự tham gia của các Phật tử từ khắp nơi trên thế giới. Đây là điều mà chính quyền có thể thực hiện được như một phần trong nỗ lực nhằm cải thiện tình trạng tôn giáo của đất nước”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin Phật sự 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Xem thêm