Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/06/2022, 14:23 PM

Khắc tinh của buồn phiền khổ não

Càng nhiều tham cầu càng ít hạnh phúc. Hãy chọn một lối sống lành mạnh, đơn giản, ít nhu cầu, ít tham muốn ta sẽ dễ đạt đến an lạc hạnh phúc hơn.Từ bỏ thói quen tiêu cực, nghĩ thông thoáng, tích cực, bao dung, bớt dính mắc, bớt vướng mắc, bớt cố chấp, bớt bám víu dần dần ta sẽ an vui tự tại.

Phật pháp vốn là khắc tinh của phiền lo khổ não. Tức là có Phật pháp sẽ không có buồn phiền khổ não, những điều đức Phật đã dạy giúp ta thoát ly mọi nỗi phiền khổ, cụ thể là:

Một là, học hỏi và thực hành những điều chân lý trung đạo đức Phật đã dạy.

Ai học và thực hành lời dạy trung đạo của đức Phật thì khổ đau tan biến dần như băng tan trước nắng.

Như không sát sinh mà phóng sinh khi có cơ hội. Không gian tham trộm cắp mà biết bố thí giúp đỡ mọi người mọi loài trong khả năng của mình. Giúp một lời chân thành động viên lúc người khác gặp khó khăn buồn khổ cũng là bố thí. Không làm những việc trái với lương tâm đạo đức, mà tập cách sống đứng đắn, đàng hoàng tích cực. Không nói lời gian dối lừa lọc mà nói lời ái ngữ chân thành giúp mọi người hòa hợp thương yêu nhau. Không bài bạc rượu chè hút sách. Ăn uống tinh sạch chừng mực vừa phải để giữ sức khỏe và tinh thần tốt.

Tu học như thế nào để “ sanh trí huệ” mà không “ sanh phiền não”

Gần gũi người hiền trí như đi trong sương sớm, dù không ước áo nhưng cũng thấm nhuận dần.

Gần gũi người hiền trí như đi trong sương sớm, dù không ước áo nhưng cũng thấm nhuận dần.

Hại là, gần gũi, thân cận học hỏi những người hiền lành, có đức có trí. Ông bà ta dạy: Gần mực thì đen gần đèn thì sáng; ở bầu thì tròn ở ống thì dài.

Sống trong môi trường nào sẽ dễ bị ảnh hưởng theo môi trường đó. Mẹ của Mạnh Tử ba lần dời nhà, lần cuối dời đến gần trường học cũng là học theo đạo lý này.

Gần gũi người hiền trí như đi trong sương sớm, dù không ước áo nhưng cũng thấm nhuận dần.

Ba là quyết tâm sống lương thiện và tích cực, không hơn thua, ích kỷ. Tuyệt đối không nói, không làm, không nghĩ những việc tổn hại chúng sinh, tổn hại con người, động vật và thiên nhiên. Dứt hẳn mọi ác nghiệp, từ bỏ mọi thói quen không tốt, đoạn trừ những tập tính bất thiện. Nói không với rượu chè bài bạc hút sách, chơi bời buông lung.

Bốn là thực tập ngồi thiền, đi thiền niệm Phật, đọc sách, nghe giảng Phật pháp.

Mỗi ngày hai lần, sáng sớm mới thức dậy và buổi tối trước khi ngủ, tìm chổ thoáng và yên tĩnh, ngồi thẳng lưng thẳng cổ, hai tay để thoải mái trên đầu gối, mắt nhắm hờ, chú tâm.vào hơi thở ra vào, đếm từ 1 đến 10 hoặc niệm thầm: Nam mô A di đà Phật, khoảng 10 phút. Chú tâm và buông lỏng toàn thân, sẽ giúp ích cho thân khỏe và tâm an.

Dành 10 phút đọc sách, 10 phút nghe giảng Phật pháp về một chủ đề mà ta quan tâm, giúp ta nghĩ thông thoáng mọi vấn đề, giải tỏa những vướng mắc bất an trong đời sống.

Năm là thường làm việc thiện, việc tốt, giúp những người khó khăn, nghèo khổ.

Có thể mỗi ngày làm một việc thiện, dù là rất nhỏ như dắt một bà cụ qua đường, hay lượm một miếng mẻ chai dưới đường cẩn thận bỏ vào thùng rác, để tích lũy phước đức, tiêu bớt nghiệp chướng.

Sáu là sống đơn giản, ít tham muốn, không làm ác, không cố chấp, không bám víu.

Càng nhiều tham cầu càng ít hạnh phúc. Hãy chọn một lối sống lành mạnh, đơn giản, ít nhu cầu, ít tham muốn ta sẽ dễ đạt đến an lạc hạnh phúc hơn.

Từ bỏ thói quen tiêu cực, nghĩ thông thoáng, tích cực, bao dung, bớt dính mắc, bớt vướng mắc, bớt cố chấp, bớt bám víu dần dần ta sẽ an vui tự tại.

Có Phật pháp

Tiêu phiền khổ

Sống đời tích cực

Lợi đạo, ích đời

Vui hạnh phúc

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Kiến thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Tám phước báo của người không nói lời hung ác

Kiến thức 13:15 23/04/2024

Phật dạy người nào lìa được lời nói hung dữ, tức là không la mắng chửi rủa người thì được tám món tịnh nghiệp.

Xem thêm