Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 01/09/2021, 16:06 PM

Buồn phiền vì vô minh

Đức Quan Thế Âm là học trò của Bụt. Một bữa Ngài nhập định và đạt được sự hiểu biết sâu xa, Ngài thấy rằng mọi sự vật đều không có tự tánh. Hiểu như vậy, Ngài vượt qua được màn vô minh, nghĩa là Ngài thoát được hết các khổ não.

Tùy duyên là một tuệ giác lớn. Tùy duyên được mới an nhiên và tự tại.

Tùy duyên là một tuệ giác lớn. Tùy duyên được mới an nhiên và tự tại.

An nhiên thoát buồn vui

Nhìn cho sâu, chúng ta cũng thấy được rằng không có gì sinh ra, không có gì chết đi, không có gì tới, cũng không có gì đi, không có cũng không không, không giống cũng không khác.

Nếu ta không học phép tu tập này thì thật là phí phạm quá sức. Chúng ta có thể thực tập theo nhiều phương pháp để bớt khổ, nhưng trí tuệ lớn nhất là sự giác ngộ về không sinh không diệt. Khi chúng ta giác ngộ được chuyện này thì ta không còn sợ hãi nữa. Chúng ta có thể vui hưởng được gia tài khổng lồ mà tổ tiên ta truyền lại cho. Ta nên thu xếp để có thì giờ thực tập giáo pháp huyền diệu này mỗi ngày.

Khi nhìn một người bạn mình bằng con mắt thiền quán, ta có thể nhìn thấy trong đó tất cả các thế hệ tổ tiên của bạn mình. Ta sẽ rất kính trọng người đó và kính trọng cả con người mình, vì ta thấy đó là ngôi đền thờ của tất cả các thế hệ tổ tiên.

Bạn cũng nhìn thấy thân thể mình là nền tảng của các thế hệ tương lai. Do đó chúng ta sẽ không làm hại thân mình, vì như thế là không tử tế với các thế hệ con cháu. Ta sẽ không sử dụng ma túy và ăn uống những thứ có độc tố làm hại thân thể. Đó là do cái hiểu về sự biểu hiện, nó đã giúp chúng ta sống một cuộc đời lành mạnh, trong sáng và có trách nhiệm.

Ý niệm trong ngoài cũng như vậy. Khi chúng ta nói Bụt và cha mẹ ở trong ta, hay ở ngoài ta, ý niệm trong ngoài đó không có nghĩa chi cả. Chúng ta bị kẹt vào các ý niệm, nhất là ý niệm đến-đi và hiện hữu hay không hiện hữu. Chỉ khi ta buông bỏ được các ý niệm đó thì sự thật mới hiển lộ, sự thật của Niết bàn. Khi tất cả các ý niệm hiện hữu hay không hiện hữu đã tắt ngấm thì Chân như thực tại nó sẽ biểu hiện ra.

Cuộc sống bao gồm cả nỗi buồn

*Trích trong sách "Không diệt không sinh đừng sợ hãi"

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thầy Minh Niệm: Cần yêu thương hãy quay về nhà

Sống an vui 08:55 20/04/2024

Sự quan tâm, sự yêu thương vốn là đặc sản của dân tộc Việt Nam, của con rồng cháu tiên nên chúng ta luôn cảm thấy mình cần được yêu thương.

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

Sống an vui 08:30 20/04/2024

Cha Mẹ còn là còn gia đình, còn tình thương, còn nơi để quay về. Bất luận vất vả hay mỏi mệt, về đến nhà vẫn thấy mình hạnh phúc, có nơi để nương tựa. Hãy tận hưởng và trân trọng niềm hạnh phúc mang tên “Cha Mẹ còn”!

Tháng Tư ấm nắng

Sống an vui 07:00 20/04/2024

Theo giáo lý duyên sinh-vô ngã, mọi bản thể không tồn tại độc lập mà do nhiều yếu tố hợp thành, hay nói cách khác là do duyên sinh.

Những sai lầm và thất bại không phải là điểm kết thúc

Sống an vui 16:30 19/04/2024

Trong những khoảnh khắc u ám của cuộc đời, dù khi bạn phạm phải sai lầm lớn nhất, hãy nhớ rằng dù có gì xảy ra, điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại.

Xem thêm