Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/11/2022, 07:58 AM

Khí hậu Trái đất đang ở mức cực đoan kỷ lục

Các nhà khoa học cho rằng 16 trên 35 dấu hiệu quan trọng cho thấy chúng ta đang ở mức độ cực đoan kỷ lục về biến đổi khí hậu.

Đây là nhận định của các nhà khoa học tới từ Đại học Independent ở Bangladesh. Họ khẳng định nhân loại đang phải đối mặt với một lựa chọn rõ ràng, đó là thực hiện những thay đổi nhanh chóng và có ý nghĩa đối với hành tinh, hoặc đối mặt với khả năng rất thực tế của sự sụp đổ xã hội toàn cầu.

Theo nghiên cứu của nhóm, có tới 16 trên 35 dấu hiệu quan trọng, đến từ các hiện tượng như việc tăng tần suất những ngày nắng nóng khắc nghiệt, tỷ lệ cây cối bị mất đi trên toàn cầu, dịch bệnh và virus gia tăng, sự thay đổi khối lượng băng ở Nam Cực, hay mức độ carbon dioxide trong khí quyển... cho thấy chúng ta đang ở mức độ cực đoan kỷ lục về biến đổi khí hậu.

Cảnh báo 'mã đỏ' cho thấy Trái Đất đối diện nguy cơ sụp đổ

Cảnh báo "mã đỏ" cho thấy Trái Đất đối diện nguy cơ sụp đổ

Báo cáo đề cập đến nhiều sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu vừa xảy ra trong năm nay, điển hình như trận hạn hán tồi tệ nhất ở châu Âu trong 500 năm; lượng mưa kỷ lục ở bờ biển phía đông Australia; đợt nắng nóng chết người ở Ấn Độ và Pakistan; bão bụi lan rộng ở Trung Đông; trận lũ lụt nghiêm trọng đã phá hủy những con đường trong Công viên Quốc gia Yellowstone ở Mỹ.

Theo họ, đây là những cảnh báo "mã đỏ", cho thấy Trái Đất đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ không thể hoàn tác, nếu như con người kịp thời tạo ra sự khác biệt trong tương lai gần.  

Các chuyên gia dự đoán mức độ nóng lên toàn cầu sẽ tăng 3⁰C vào năm 2100, mức nhiệt độ mà Trái đất này chưa từng chứng kiến trong khoảng 3 triệu năm qua.

Một số lượng chưa từng có các nhà khoa học đang lên tiếng về cuộc khủng hoảng khí hậu và kêu gọi "giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu quy mô lớn" phải diễn ra ngay lập tức, vì lợi ích của các thế hệ tương lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm