Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/06/2020, 13:42 PM

Khi phái đẹp xuất gia gieo duyên

Con người hầu như ai cũng yêu quý cái đẹp, cái hay, cái tốt, ai cũng mong mình được bình an trong cuộc sống. Con người nhận ra thiện tâm đang ngủ say trong tiềm thức mình, khi khép mình vào nếp sống khoa học, nghiêm túc, và tiếp thu những trải nghiệm ý nghĩa.

Những món ăn chay hấp dẫn được nấu từ Á hậu Trương Thị May

Cuộc đời là những thước phim

Hỷ, nộ, ái, ố oan khiên lòng vòng

Xả cho một kiếp phiêu bồng

Không còn vướng bận cảnh hồng trần ai.

Lên chùa nghe tiếng nhiệm màu

Ngày nay là lúc con cầu đạo cao

Ta Bà sinh tử về sau

Thôi xin đoạn dứt bể dâu gọi là.

Nhận ra sự thật tuyệt vời ấy, nhiều cô gái xinh đẹp, giỏi giang điển hình như Á hậu Trương Thị May đã nguyện sống giản dị với trang phục kín đáo và mái tóc đen truyền thống, cùng nếp sống chay tịnh, giữa làng nghệ thuật giải trí đầy màu sắc và hương vị.

Mới đây, ngôi sao điện ảnh kiêm người mẫu nổi tiếng Moe Yu San của Myanmar đã đánh dấu kỷ niệm năm cô tròn 22 tuổi bằng buổi lể xuất gia gieo duyên tại ni viện Suvarnabhumi Kay Mar Yar Ma, Yangon trong ngày sinh nhật của cô. Moe Yu San sẽ sống đời của một tu nữ trong những ngày tại ni viện.

Truyền thống của đạo Phật Nguyên Thủy cho phép một người được xuất gia trong một thời gian ngắn hạn nào đó, gọi là “gieo duyên”.

Mọi truyền thống của mọi dân tộc đều đáng để trân trọng và quan tâm, vì mọi truyền thống đều có nét ý nghĩa riêng. Ý nghĩa ấy không gì hơn là mong muốn thanh niên được rèn luyện nếp sống khoa học, nghiêm túc và những phẩm chất tốt đẹp của đạo Phật, trong không gian thiền môn thanh tịnh, trong một thời gian ít nhất ba tháng, nếu thanh niên đó đủ duyên với Phật Pháp, thanh niên có thể tu tập lâu hơn và có thể trở thành tu sĩ chính thức suốt đời. Những cô gái thông minh hiểu rằng, những giá trị cốt lõi của con người nằm ở nhân cách sẽ cho các bạn một cuộc sống hạnh phúc một cách bình an thời thanh xuân.

Moe Yu San khi xuất gia.

Moe Yu San khi xuất gia.

Cô giáo Chi Mai dạy tiếng Anh cho các bạn lớp 12 ôn thi Đại học, đã dạy học sinh của mình rằng: “Tuổi trẻ của các em cần nhất sự vô tư, bình an, gánh nặng cơm áo gạo tiền chỉ là yếu tố phụ”.

Đọc những dòng tâm sự của các bạn trên trang mạng xã hội, có thể thấy không ít những mệt mỏi, căng thẳng trong công việc và cũng ngần ấy lo âu đau khổ trong chuyện tình cảm. Tuy nhiên, đây chỉ là những trạng thái nhất thời, vì các bạn thanh niên ấy đã nhìn thấy cảnh các bạn mình đang vui chơi thảnh thơi, vô tư, vui nhộn trong các câu lạc bộ phật tử nơi thiền viện, chùa chiền. Bởi, về nương tựa nơi Phật là về với tâm tính chân thật nhất của mỗi người. Bản chất chân thật lâu nay của con người là gì? “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Con người hầu như ai cũng yêu quý cái đẹp, cái hay, cái tốt, ai cũng mong mình được bình an trong cuộc sống. Con người nhận ra thiện tâm đang ngủ say trong tiềm thức mình, khi khép mình vào nếp sống khoa học, nghiêm túc, và tiếp thu những trải nghiệm ý nghĩa. Ở những CLB thanh niên phật tử, qua những trò chơi tập thể, thanh niên học được sự đoàn kết, không quan trọng thành công hay thất bại, vì trong trò chơi ở chùa, chơi giỏi không được thưởng khen, chơi chưa giỏi cũng không bị chê và bắt bẻ gì.

Quan niệm ăn chay của các sao Việt

Tứ vô lượng Tâm: TỪ – BI – HỶ – XẢ đã lan tỏa vào tiềm thức các bạn trẻ một cách tự nhiên như vậy đấy, từ đó, những thành bại của cuộc sống bên ngoài đối với tuổi trẻ dần dần trở nên nhẹ nhàng như trò chơi trong chùa. Những khoảng thời gian an lạc như thế, ai cũng muốn kéo dài ra mãi. Vậy nên ý muốn xuất gia gieo duyên một thời gian đã hình thành. Mở đầu nghi lễ xuất gia gieo duyên, các bạn trẻ được các quý Thầy lễ thế phát xuất gia. Mái tóc đối với mọi người bình thường như là một nét trang trí cho vẻ bên ngoài, đặc biệt là những cô gái trẻ vốn từng muốn mình luôn xinh đẹp, nay đối trước Phật đài Từ Bi :

“Mái tóc vốn màu gỗ quý

Nay dâng thành khối trầm hương

Nét đẹp đi về vĩnh cữu

Vi diệu thay ý vô thường.

Đã thấy đời cơn huyễn mộng

Chân tâm một quyết lên đường

Nghe hải triều lên mấy độ

Nguyện phát túc về siêu phương.”

Tiếp đó, nghi lễ thọ mười giới Sa di:

1. Không sát sanh

2. Không trộm cắp

3. Không tà dâm

4. Không nói dối

5. Không uống rượu

6. Không ăn phi thời (sau ngọ)

7. Không đàn ca múa hát

8. Không trang điểm, đeo vật trang sức, thoa vật thơm.

9. Không nằm ngồi nơi quá cao và xinh đẹp

10. Không sử dụng và giữ tiền hoặc vàng bạc.

Chính tôi được nghe một cô gái trẻ đã từng xuất gia gieo duyên trong chùa của một sư thầy ni suốt 8 tháng. Suốt 8 tháng, cô gái trẻ không lên internet, không dùng điện thoại; dù hồi còn ở nhà, cô không thể xa rời 2 thứ này. Điều đó có quá khó khăn không? Nếu phủ nhận một chút khó khăn ban đầu vì phải thay đổi cuộc sống, thì hoàn toàn không thật. Nhưng cuộc sống trong chùa không có một phút giây để bạn trẻ ngồi một chỗ cho nỗi buồn được ở lại lâu. Tháng đầu vào chùa, thầy cho phép bạn thức dạy lúc 5 giờ sáng để quét sân, sau đó nấu ăn sáng cúng thầy. Xong xuôi, bạn ngồi đọc Kinh, học các khóa lễ như thỉnh chuông, cúng cháo. Gần trưa, các phật tử đến chùa hầu chuyện Thầy, không những thế còn ghé đến hỏi thăm và động viên bạn cùng những đồng quà tấm bánh. Vậy là, những phương tiện để liên lạc gián tiếp qua internet và điện thoại không còn quá quan trọng với cô nữa, vì hàng ngày các phật tử vẫn trò chuyện, động viên bạn; chiều tối mỗi ngày, thầy lên khóa lễ thỉnh chuông, cúng cháo vẫn cho cô cùng lên chùa học tập theo; các Phật tử đã rất xúc động, vì đang quét sân đôi khi tình cờ nhìn vào chính điện, thấy người bạn trẻ tay cầm giấy miệng nhẩm theo, mắt dõi nhìn cách thầy thỉnh chuông, hay lúc ngồi sau thầy học thầy tụng niệm, hai ngón tay bạn khép chặt gõ gõ xuống đất theo nhịp mõ của thầy.

Á hậu Trương Thị May.

Á hậu Trương Thị May.

Những buổi tối êm đềm trôi qua, hai thầy trò lại ngồi ở bộ bàn ghế dưới bóng cây, để chia sẻ mọi thứ cả về Phật Pháp và cuộc sống. Thầy còn bố thí cho cô thị giả những bộ quần áo nâu của Thầy, để cô mặc trong chùa. Những thời khóa niệm Phật sớm – chiều:

“Đêm và ngày kế tiếp không ngơi,

Mới hay Tịnh độ hiện thời,

Rõ ràng tam muội sáng ngời tự tâm.

Ngoài sáu thời chuyên tâm tu tập,

Không chuyện trò đón tiếp vãng lai,

Nếu còn giao thiệp bề ngoài,

Chỉ e tịnh niệm phí hoài công phu.

Quy ước ấy ai dù không giữ,

Ngôi chủ đường xét xử phạt ngay,

Ba lần can gián cố chày,

Thời mời ra khỏi nhà này không dung.”

Suốt tám tháng, niệm Phật đều đặn lúc 4 giờ sáng và 4 giờ chiều hàng ngày, không sử dụng internet, không điện thoại, đồng nghĩa với mọi sự việc ở xã hội bên ngoài hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến bạn. Bạn rất an lạc, hoàn toàn thanh thản, nên ở chùa dù ăn chay trường theo thầy, bạn vẫn rất khỏe mạnh, hồng hào, vì bạn ngủ sâu. Quả thật, mặt biển vốn tĩnh lặng chỉ gợn sóng dưới tác động của từ trường trên mặt trăng, tâm trạng con người chúng ta cũng vậy, chỉ xuất hiện khổ đau hạnh phúc khi tiếp xúc và lưu giữ những nhận thức về cuộc sống bên ngoài.

Vậy nên, các bậc Tổ đã dạy hoàn hoàn đúng: “Nếu còn giao thiệp bề ngoài/Chỉ e tịnh niệm phí hoài công phu.” Tám tháng tu tập ở chùa kết thúc, đến nay bạn ấy vẫn tu tập tại một câu lạc bộ phật tử được một năm rưỡi, vẫn hàng tuần lên chùa tụng kinh niệm Phật cùng các bạn. Quá trình gieo duyên Phật pháp của tuổi trẻ cũng vậy, không bao giờ kết thúc, mà chỉ chuyển đổi từ dạng thức xuất thế tục gia thành dạng thức tu tại gia. Càng tu như vậy, nhân duyên về với Thiện Tâm càng tròn đầy. “Như Lai là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”, nếu mỗi chúng ta hàng ngày gieo duyên cho nhân lành của những tâm tính thiện lành kết thành quả ngọt trong cuộc sống, thể hiện qua nhân cách tốt đẹp mang lại cho ta tình cảm của mọi người và những thành tựu về học tập và sự nghiệp. “ Phật quanh ta ở nơi Sa Bà”.

Hòa thượng, Ni cô, Cư sĩ là gì?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật giáo và người trẻ 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Phật pháp nhiệm mầu: Một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế phát, hành thiền

Phật giáo và người trẻ 09:46 17/04/2024

“Tôi đã tự hỏi, ý nghĩa và mục đích của cuộc đời mình là gì...” - Kevin Lidin trải lòng.

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Xem thêm