Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/12/2023, 08:15 AM

Kho báu chôn cất

Lời dạy của Bụt về việc sống hạnh phúc trong giây phút hiện tại là một niềm vui. Chúng ta có thể hạnh phúc ngay bây giờ. Việc thực tập cũng là một niềm vui.

Trong Kinh thánh có một câu chuyện về một người nông dân phát hiện một kho báu được chôn cất trên mảnh đất của mình. Khi trở về nhà, ông ta bỏ hết tất cả phần đất còn lại và tất cả thứ khác ông có, ông chỉ giữ lại mảnh đất nhỏ chứa kho báu. Kho báu đó là vương quốc của Thượng Đế. Chúng ta biết rằng chúng ta nên tìm kiếm vương quốc của Thượng Đế trong giây phút hiện tại, bởi vì giây phút hiện tại mới là giây phút thật sự.

Quá khứ đã không còn và tương lai thì chưa tới. Vì vậy vùng đất mà bạn tìm kiếm là vương quốc của Thượng Đế hay Tịnh độ trong đạo Bụt, vùng đất mà bạn tìm thấy hạnh phúc, an lạc và vững vàng, phải là giây phút hiện tại. Điều này rất đơn giản và rõ ràng. Nhưng vì chúng ta có xu hướng bị lôi về quá khứ hay kéo tới tương lai, chúng ta phải nhận ra thói quen đó và học cách thoát khỏi nó để có mặt thật sự trong giây phút hiện tại.

An lạc trong thực tại – Hạnh phúc mãi bên ta

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi Bụt nói chuyện với một đám đông lớn là những người thương gia, thông điệp chính của Bụt là “có thể sống hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại”. Bụt thấy rằng hầu hết những người thương gia đều rất quan tâm về sự thành công trong tương lai của họ và họ không có khả năng thưởng thức giây phút hiện tại. Họ không có thời gian cho bản thân và cho gia đình, thậm chí không có thời gian để yêu thương và làm cho người thân họ hạnh phúc. Họ liên tục bị cuốn vào tương lai.

Cõi Tịnh độ là giây phút hiện tại. Tịnh Độ là bây giờ hoặc không bao giờ. Vương quốc của Thượng Đế cũng vậy. Vương quốc của Thượng Đế không chỉ là một ý tưởng dễ thương. Đó là thực tại. Khi chúng ta thở và đi trong chánh niệm, chúng ta trở về ngôi nhà hiện tại, tiếp xúc với những điều kỳ diệu của cuộc sống xung quanh. Nếu ta đã tìm thấy vương quốc của Thượng Đế, ta không còn chạy theo danh tiếng, sự giàu có và lạc thú.

Khi chúng ta trở về ngôi nhà hiện tại, ta sẽ nhận diện được rằng nhiều điều kiện của hạnh phúc đã có mặt. Ta đã có đủ điều kiện để hạnh phúc. Hạnh phúc hoàn toàn có mặt bây giờ và ở đây.

Lời dạy của Bụt về việc sống hạnh phúc trong giây phút hiện tại là một niềm vui. Chúng ta có thể hạnh phúc ngay bây giờ. Việc thực tập cũng là một niềm vui. Khi chúng ta cùng leo lên đồi, chúng ta không cần cố gắng mà thưởng thức từng bước chân đi. Đi như vậy, nếu thoát ra khỏi quá khứ và tương lai, ta có thể bước vào vương quốc của Thượng Đế hay cõi Tịnh Độ của Bụt trong từng bước chân.

Trích tác phẩm Fear (Sợ hãi). 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Xả bỏ chướng ngại (4)

Góc nhìn Phật tử 15:00 06/05/2024

Thiện ác nếu nhìn thấu đáo em sẽ thấy mọi thứ đều khác. Tình thương yêu (thiện) có thể biến thành ghen tuông, hận thù (ác) mọi năng lực sáng tạo của con người cũng vậy các loại hung khí (ác) nếu biết dùng cho nhu cầu sinh hoạt lại là (thiện).

Sống trong ảo tưởng, mê mờ, khi ấy khổ đau sẽ trói buộc

Góc nhìn Phật tử 14:12 06/05/2024

Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.

Bình yên

Góc nhìn Phật tử 10:45 06/05/2024

Cuộc đời này, chính là bỏ bớt rườm rà để trở thành đơn giản, bỏ đi hận thù để trao gửi yêu thương. Bình yên chỉ đến khi ta biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.

Sống đẹp cùng Tứ nhiếp pháp

Góc nhìn Phật tử 09:58 06/05/2024

Thực hành Tứ nhiếp pháp, cảm hóa người khác sống thiện lành thì xã hội sẽ bớt đi những tệ nạn, khổ đau...

Xem thêm