Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 01/10/2023, 16:00 PM

Khoảng trời xanh an lạc

Ai cũng có một tuổi thơ trong ký ức của riêng mình, thi thoảng chúng ta thầm ao ước có một vé quay về tuổi thơ nhưng chiếc vé đó không ai bán và không bao giờ mua được.

Tôi đã mua một chiếc vé, lên xe, rời xa phố thị ồn ào để đến một nơi mà ở đó được nếm và thưởng thức hương vị của thiên nhiên trong lành, không gian yên bình và thanh tịnh, được sống cùng những con người thiện lành, được thưởng thức những bữa ăn không có mầm mống mang đến khổ đau cho chúng sanh khác và đặc biệt được khoác trên mình chiếc y giải thoát của Như Lai với những bước chân an lạc trong 7 ngày. Đó là 7 ngày trong khoảng trời xanh biếc, khoảng trời không mây vô cùng tinh khiết khi thời điểm vàng tất cả cùng xuống tóc, cùng đắp y và đều có chung một cảm giác xúc động trào dâng trong lòng như đang được giải thoát khỏi cuộc đời đầy nỗi khổ và niềm đau.

Nếu ai cũng sống tâm thiện lành thì chính họ sẽ mang rất nhiều hương hoa đến cho đời.

Nếu ai cũng sống tâm thiện lành thì chính họ sẽ mang rất nhiều hương hoa đến cho đời.

Sáng sớm tinh mơ, khi giấc ngủ đang vào độ say nồng nhất, ngủ ngon nhất thì tiếng chuông vang lên báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Trời trưa sáng, sương đêm chưa tan, gà chưa gáy, gió se lạnh nhưng không làm cho cơn ngái ngủ lấn át đi mà ngược lại, sự hào hứng để đón chào ngày mới đầu tiên được đắp y chiếc y Casa đi từ Tịnh xá đến Chánh điện với từng bước chân nhè nhẹ trong an lạc, đôi tay để trước bụng trong thế Cung Thủ mà hỷ lạc vô cùng. Sáng nào cũng thế, tuy dậy từ rất sớm nhưng chưa có hôm nào cơn ngái ngủ đánh bại được sự mong chờ được đắp y, được tụng kinh, được ngồi thiền, và thiền hành, xa rời dục lạc, xa rời các tâm bất thiện nên đây là một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh mà đời thường khó có được.

Các thời tụng kinh là thời gian được mở mang trí tuệ, quán chiếu bản thân, soi xét lại mình, chiêm nghiệm những lời Phật dạy để hiểu được điều tốt, điều xấu, hướng về những việc lợi ích cho con người mà thực hành. Mỗi ngày có 2 đến 3 thời tụng kinh, khoảng thời gian ấy thân, miệng, ý được giữ trong thanh tịnh, tâm thức được bồi bổ mỗi ngày giống như mỗi ngày được gội rửa thân tâm thêm trong sạch. Mỗi thời tụng kinh cảm giác như được gần Phật hơn, nghĩ nhớ đến Phật nhiều hơn và tâm an tịnh nhiều hơn. 

Sau mỗi thời tụng kinh được tiếp nối bằng thiền Chỉ hoặc thiền Vipassana. Dù thực hành theo phương pháp thiền nào thì đó là khoảng trời xanh biếc, tinh khiết, hỷ lạc và an ổn nhất trong tâm, mọi thứ như được khép lại nhường chỗ cho thân và tâm tập trung vào hơi thở, không cho khoảng trời rối ren phiền não của cuộc sống đời thường xen vào. Nếu ai đó bước chân vào không gian thiền này sẽ cảm thụ được từ trường an ổn và bình yên đến lạ. 

Kết thúc thời gian thiền, mỗi người như được nạp thêm năng lượng bình yên và an lạc để đón chào ngày mới với những bài pháp thoại vô cùng bổ ích giúp bồi bổ thêm kiến thức Phật học để ứng dụng vào cuộc sống trên hành trình tu tập tìm giải thoát và giác ngộ. Mỗi bài pháp thoại mang những hương vị khác nhau, có lúc sâu lắng, có lúc hài hước, có lúc làm cho ta phải suy nghĩ và nhìn lại bản thân để thanh lọc lại tâm thức của mình. Mỗi bài pháp thoại đều có những cung bậc khác nhau và hướng mọi người đến cách sống thiện lành, từ bi, yêu thương.

7 ngày mang trên mình chiếc y giải thoát là 7 ngày được tưới tẩm trong cơn mưa pháp thoại, nghe đến đâu thấm đậm đến đó bởi đây là những bài pháp thoại được soạn thảo đặc biệt để phù hợp với các hành giả trong hành trình trải nghiệm đời sống của người xuất gia nên các hành giả xuất gia không chỉ được tưới tẩm trong con mưa pháp thoại mà còn được tắm mình trong Phật Pháp của Thế Tôn, ngồi đây chỉ có cái tâm hướng về Đức Phật, thành kính dâng lên Đức Phật tâm tinh tấn để thực hành pháp của Phật, một cái tâm để nếm hương vị chánh pháp của Đức Phật để trong từng phút, từng giây có an lạc và thảnh thơi, không bị trói buộc bởi tham sân si và phiền não, không bị trói buộc bởi những lo nghĩ tính toán trước đây đã từng bị trói buộc nên chúng ta không hiểu được thế nào là buông xả và giải thoát.

Thầy Thích Minh Thiền có lời pháp nhũ ấn tượng trong khóa tu rằng: “Trong một kiếp xa xưa con đã là hạt bụi dưới chân của Ngài đi qua để kiếp này có được nhân duyên để đem ánh sáng, lời dạy của Thế Tôn đến với những người hữu duyên với con và hôm nay trong ánh sáng lời dạy của Thế Tôn, con đến với đại chúng chắc hẳn chúng ta trong kiếp xa xưa chúng ta là những hạt bụi bên nhau dưới chân của Thế Tôn đi qua”. Vì lẽ đó mà chúng ta phải biết trân quý những khoảng trời xanh an lành này và ghi dấu trong tâm thức của chúng ta những dòng tâm thức thiện lương, những trạng thái tâm an ổn an tịnh mà chúng ta có được vì khi trở về nhà rồi thì trần cảnh sẽ chi phối nên phải tận dụng tâm tu tập thật tốt trong suốt 7 ngày để giống như những giây phút hỷ lạc đó sẽ ăn sâu vào trong tiềm thức để khi cần sẽ dùng đến và chắc chắn sẽ phải dùng đến và trở thành vốn liếng trong hành trình tu tập mà chúng ta mang theo.

Một chiếc vé xe be bé cho hành trình từ thành phố sầm uất bậc nhất của cả nước đưa tôi đến nơi này để hưởng thụ miễn phí tất cả hương vị của bầu trời an lạc nơi đây. Khi bước chân vào khung trời này thì những ham muốn, yêu ghét, chướng duyên đã để lại ở phía ngoài cổng chùa, mọi liên lạc hàng ngày đã được gác lại nên khi vào đây ai cũng trở thành những người xuất gia thực thụ chứ không phải 7 ngày xuất gia gieo duyên bởi vào đây mọi người hành trì giữ 10 giới, tụng kinh, niệm Phật, thiền hành, thực hiện pháp lành, ăn trong chánh niệm, đi đứng nằm ngồi theo đúng oai nghi của người xuất gia. Sự tu tập này tạo cho chúng ta đạt đến trạng thái xa rời dục, xa rời các tâm bất thiện nên tâm thiện lành được phát triển lên. 

Khóa tu xuất gia gieo duyên 7 ngày, theo khoa học thì cần tối thiểu 7 ngày để thay đổi thói quen tập khí của mình nên muốn thay đổi một thói quen xấu nào đó thật sự cần 7 ngày để thay đổi bản thân và sau 7 ngày bước ra khỏi khóa tu, về nhà mỗi chúng ta sẽ là một hoằng pháp viên mang những thiện pháp trong tâm của mình được trưởng dưỡng sau 7 ngày đến cho người thân và bạn bè thì đó mới là người tu Phật đúng nghĩa. Khi sống đúng với những gì Đức Phật dạy thì chúng ta là một cá thể, một cá nhân sống có trách nhiệm với bản thân, với xã hội, với cộng đồng. Nếu ai cũng sống tâm thiện lành thì chính họ sẽ mang rất nhiều hương hoa đến cho đời. Tâm từ trong tâm thức của người đó bắt đầu được đâm chồi nảy lộc và bắt đầu muốn truyền tải cái từ tâm đó, cái bi tâm đó, cái hỷ tâm đó, cái xả tâm đó đến cho người khác nên những người chung quanh cũng vui theo và bầu trời sẽ luôn xanh biếc và an lạc cho tất cả chúng ta. Khóa tu này sẽ in sâu vào trong tâm thức những giây phút an lạc nhất và sau này có trải qua bao nhiêu thăng trầm thì nó vẫn còn đó.

Hy vọng những trải nghiệm trong 7 ngày này sẽ là đòn bẩy cho những ai đang do dự, mong muốn tham gia sẽ phát tâm dũng mãnh cho mình để sở hữu một chiếc vé không phải quay về tuổi thơ mà cho mình một chiếc vé đi về phía trước, bước vào khoảng trời xanh an lạc mà ở đó con đường giác ngộ và giải thoát đang đón chờ, biết đâu khi đó không phải khoác trên mình chiếc y nâu mà là chiếc y vàng của Như Lai thì ngay từ bây giờ hãy bắt đầu hành trình của mình ngay lúc này và ngay bây giờ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm