Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/06/2024, 10:12 AM

Khoa học đã tìm ra cách ngăn chứng mất trí nhớ cho người già

Dù thầm lặng, mất trí nhớ là căn bệnh tàn khốc cướp đi khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của con người.

Audio

Trong năm 2023, các nhà khoa học đã đạt được tiến bộ trong việc tìm hiểu về chứng mất trí nhớ, một trong những mối quan tâm về sức khỏe lớn nhất tại các quốc gia có dân số già. Dù thầm lặng, căn bệnh tàn khốc, cướp đi khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của con người.

Dù chưa có phương pháp chữa trị chứng sa sút trí tuệ được phê duyệt, nhiều nghiên cứu y khoa đã phát hiện cách để giảm nguy cơ phát triển tình trạng này.

Mất trí nhớ ở người già. Ảnh minh hoạ.

Mất trí nhớ ở người già. Ảnh minh hoạ.

Nghiên cứu công bố cho thấy cải thiện thói quen sinh hoạt, hoạt động thể chất thường xuyên, ăn uống lành mạnh và tiếp xúc xã hội nhiều có thể làm giảm tốc độ mất trí nhớ khi về già. Nghiên cứu khác phát hiện sống ở những khu vực có nhiều không gian xanh tự nhiên khiến tỷ lệ nhập viện vì các bệnh liên quan đến trí nhớ thấp hơn. Việc sử dụng máy trợ thính cũng có thể làm giảm một nửa nguy cơ suy giảm nhận thức.

Lần đầu tiên, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng phê duyệt loại thuốc hoàn toàn mới có thể làm chậm thời gian phát triển bệnh Alzheimer. Dù các câu hỏi về độ an toàn, hiệu quả và chi phí của thuốc còn bỏ ngỏ, nhiều nhà thần kinh học cho rằng việc có được loại thuốc làm chậm bệnh Alzheimer là cột mốc quan trọng sau nhiều năm thử nghiệm thất bại. 

(FDA là viết tắt của Food and Drug Administration, có nghĩa là Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ có trụ sở tại Washington DC, Hoa Kỳ. FDA được thành lập vào tháng 6 – 1906).

Y khoa ngày nay đã có nhiều tiến bộ vượt bậc trong việc chữa trị các căn bệnh nan y của nhân loại.

Các chuyên gia cho rằng khoảng 60 - 80% những người bị mất trí nhớ là do mắc phải bệnh Alzheimer.

Người mắc bệnh Alzheimer sẽ có các triệu chứng giống như mất trí nhớ. Các triệu chứng ban đầu thường nhẹ nhưng dần trở nên tồi tệ hơn sau vài năm. Bạn bè hoặc người thân của bạn nếu mắc bệnh có thể:

- Bối rối khi được hỏi về những sự kiện quá khứ, hoặc liên quan đến ngày / tháng / năm;

- Gặp vấn đề khi nói hoặc viết;

- Đánh mất đồ vật và không thể quay lại để tìm ra chúng;

- Khó đưa ra nhận định, ý kiến;

- Thay đổi tâm trạng và tính cách.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khoa học đã tìm ra cách ngăn chứng mất trí nhớ cho người già

Sống an vui 10:12 23/06/2024

Dù thầm lặng, mất trí nhớ là căn bệnh tàn khốc cướp đi khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của con người.

Cuộc sống như chiếc gương soi sáng thái độ, hành vi và nhận thức của ta

Sống an vui 07:45 23/06/2024

Mỗi ngày, ta đối diện với vô vàn tình huống, thử thách và niềm vui, và cách ta nhìn nhận, phản ứng trước chúng chính là phản ánh chân thực nhất của con người ta.

An nhiên giữa buồn vui

Sống an vui 07:25 23/06/2024

Ai cũng mong trong cuộc sống có rất nhiều niềm vui và thật ít nỗi buồn. Đây là mong ước chính đáng đồng thời cũng là hạnh phúc trong cõi trần vốn dĩ có nhiều điều không được như ý. Nên khi chúc tụng nhau người ta mong gặt hái được nhiều niềm vui.

Hóa giải nỗi sợ bằng cách nào?

Sống an vui 20:20 22/06/2024

Trong chúng ta có rất nhiều nỗi sợ và chúng ta biết lý do là gì và hoá giải nó như thế nào?

Xem thêm