Khơi nguồn Phật pháp ở các tỉnh vùng núi phía Bắc
Chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra một thực tế là ở những nơi thành thị thì chùa chiền mọc lên rất nhiều, nhưng ở nơi vùng sâu, vùng xa như các tỉnh miền núi phía Bắc thì chỉ lác đác, thậm chí cả vùng không có một ngôi chùa nào cả, khiến cho công tác hoằng pháp Phật giáo gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên đời sống tín ngưỡng tâm linh tôn giáo của họ vẫn còn nhiều vấn đề tạo ra những lỗ hổng cho một số giáo phái nước ngoài đã tổ chức truyền đạo mạnh mẽ ở các vùng đồng bào dân tộc ít người. Các đạo này đã tiến hành nghi lễ “rửa tội” cho một số lượng người khá lớn, đồng thời biến nhiều thôn bản vùng miền núi phía Bắc trở thành những xóm đạo mới trên vùng núi cao.
Thậm chí có những thôn bản ở Lai châu, Điện biên, Yên bái… đã biến thành vùng tín đồ toàn tòng với hầu hết là con chiên ngoan đạo. Nếu nhìn nhận vấn đề trên tính tổng thể tín ngưỡng tâm linh của mọi người dân trên đất nước Việt Nam thì vấn đề này đang trở nên hết sức không bình thường.
Sự xuất hiện một số vùng đồng bào dân tộc ít người là những lãnh địa tôn giáo tách biệt, các định chế của tôn giáo bị thổi phồng, sự quan tâm thiếu đầy đủ của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự khống chế về tư tưởng của những kẻ xấu là điều rất dễ nhận thấy ở những nơi này.
Thậm chí một số vùng ở miền núi phía Bắc có người H`mông đã chịu sự chi phối của những Giáo hội Tin Lành, Công giáo có trung tâm ở nước ngoài. Từ lâu nay các lãnh địa tôn giáo vùng miền núi phía Bắc đã tồn tại và phát triển và ngày càng tạo ra khoảng cách hòa nhập cộng đồng và trở thành một thách thức về thể chế đối với các cấp chính quyền địa phương.
Vùng núi phía Bắc |
Kể từ năm 1981, mặc dù Phật giáo đã chấn hưng trở lại nhanh chóng, nhưng đối tượng hoằng pháp là đồng bào dân tộc ít người miền núi vẫn chưa được quan tâm một cách đầy đủ. Đây là thời gian các giáo phái có trung tâm ở nước ngoài âm thầm truyền đạo ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và kết quả truyền đạo của họ hôm nay chúng ta đều đã thấy.
Trong những năm gần đây, việc truyền đạo từ các tôn giáo có trung tâm ở nước ngoài lại được đẩy mạnh. Nếu mấy chục năm trước, việc truyền đạo còn do các giáo sĩ, tín đồ là người nước ngoài đảm nhiệm thì ngày nay các tín đồ, người địa phương mới theo đạo cũng góp phần quan trọng trong việc truyền đạo.
Tình hình như trên đã làm cho sự hiện diện của Phật giáo ở nhiều tỉnh biên giới miền núi phía Bắc đã trở thành tôn giáo thiểu số. Đây là điều chưa từng thấy trong lịch sử Phật giáo Việt nam, bởi Phật giáo chưa từng đối mặt với vấn đề là trở thành tôn giáo thiểu số ở cấp độ vùng liên tỉnh với diện tích rộng lớn như ở vùng núi phía Bắc nước ta hiện nay.
Do đó việc đẩy mạnh hoạt động hoằng pháp và xây dựng tổ chức Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại vùng đồng bào dân tộc ít người miền núi là yêu cầu cấp bách, không chỉ riêng đối với Phật giáo mà còn là đối với tất cả mọi người Việt Nam đang mong muốn một cuộc sống yên bình với sự ổn định xã hội, thống nhất và toàn vẹn đất nước.
Họ muốn ở lại thành phố hoặc những nơi trung tâm ở đồng bằng bởi cuộc sống ở đây dễ dàng hơn, được phật tử tôn trọng cúng dường hơn. Trong khi đó vùng miền núi phía Bắc xa xôi kia có bao nhiêu là khó khăn có thể viện dẫn: nào là dân trí thấp, nào là điều kiện vật chất nghèo nàn, nào là giao thông đi lại khó khăn… khiến cho cuộc sống của người xuất gia sẽ vất vả hơn nhiều so với vùng xuôi.
Công tác dạy và học ở các Học viện Phật giáo, các trường Trung cấp Phật học thường chỉ nặng về nghiên cứu Kinh, Luật, Luận trong kho tàng Kinh điển của nhà Phật mà chưa có tổ chức những chuyến đạo tràng hoằng pháp di động ở vùng miền núi cho các sinh viên sắp tốt nghiệp và ra trường, để họ nghĩ đến vai trò và trách nhiệm mình cần phải hoằng pháp ở những nơi này.
Dân tộc và tôn giáo là hai vấn đề có những đặc trưng riêng về lý luận và thực tiễn quản lý, đây là hai vấn đề mang tính toàn cầu, gắn với sự ổn định và phát triển của nhân loại nói chung và của từng quốc gia nói riêng. Dân tộc và tôn giáo cũng là hai vấn đề mà các thế lực thù địch luôn lợi dụng để gây mất ổn định chính trị, kìm hãm sự phát triển của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng.
Có như vậy, công tác quản lý các hoạt động phật sự liên quan đến nội dung dân tộc và tôn giáo ở địa phương mới đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu và nhiệm vụ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề ra.
Hòa thượng Thích Gia Quang
Nguồn: Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 2 năm 2014
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Tưởng vậy nhưng không phải vậy
Phật pháp và cuộc sống 11:34 26/04/2024Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.
Đối trị phiền não khi niệm Phật
Phật pháp và cuộc sống 11:05 26/04/2024Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.
“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”
Phật pháp và cuộc sống 10:19 26/04/2024Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.
Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật
Phật pháp và cuộc sống 21:39 25/04/2024Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.
Xem thêm