Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/08/2022, 10:47 AM

Khởi tố hai chú cháu chuyên trộm cắp tiền công đức đền, chùa

Công an tỉnh Phú Thọ vừa có quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Ánh Ngọc, 35 tuổi và Trần Nhất Long, 17 tuổi trú ở xã Kim Đức, TP.Việt Trì về tội trộm cắp tài sản, đồng thời tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị mở rộng điều tra vụ án.

Vào tháng 5-2022, tại chùa Hương Tích, phường Nông Trang, TP.Việt Trì, kẻ gian đã đột nhập cạy két sắt lấy toàn bộ số tiền công đức hơn 16 triệu đồng.

Cùng thời gian này, Công an tỉnh Phú Thọ cũng nhận được tin báo của chùa Đại Bi (phường Bạch Hạc), chùa Thiên Long (phường Thanh Miếu), đền Bát Nàn (xã Phượng Lâu), đền Thiên Cổ Miếu (xã Trưng Vương) về việc bị kẻ gian đột nhập, phá hòm công đức, két sắt lấy đi toàn bộ số tiền.

Đối tượng Trần Ánh Ngọc chỉ chiếc két sắt mà y đã cậy phá, trộm cắp tiền tại Đền Bát Nàn, TP.Việt Trì - Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp

Đối tượng Trần Ánh Ngọc chỉ chiếc két sắt mà y đã cậy phá, trộm cắp tiền tại Đền Bát Nàn, TP.Việt Trì - Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp

Quá trình điều tra, lúc 0 giờ 30 ngày 28-6-2022, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các lực lượng chức năng bắt khẩn cấp Trần Ánh Ngọc và đã thu giữ được nhiều vật chứng có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai nhận, tính đến khi bị bắt, Ngọc đã thực hiện 12 vụ trộm cắp tiền, tài sản trong các đình, đền, chùa trên địa bàn TP.Việt Trì, huyện Tam Nông, Thanh Ba và Đoan Hùng.

 Đồng phạm giúp sức đắc lực cho Ngọc trong các vụ trộm cắp là Trần Nhất Long, cháu ruột của Ngọc.

Ngọc cho biết, mỗi lần thực hiện hành vi trộm cắp, Long là người chở đi, khi đến các đình, đền, chùa, phát hiện không có người trông coi, hay lơ là hoặc cửa không khóa, Ngọc một mình đột nhập vào, phát hiện có hòm công đức, két sắt, thì dùng xà cây cạy phá, lấy tiền bên trong, còn Long đứng bên ngoài canh gác.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngọc và Long về tội trộm cắp tài sản, đồng thời tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị mở rộng điều tra vụ án.

Trộm cắp tại Tự viện, am đường gọi là trộm cắp đồ vật của Tam Bảo, tội này còn nặng hơn tội trộm cắp tài vật của quốc gia, tại sao vậy?

Thế nên bạn thiếu nợ một người thì bạn chỉ trả nợ cho một người, chuyện này dễ làm. Nếu là chánh phủ địa phương, thí dụ một thành phố, nếu bạn trộm cắp những thiết bị công cộng ở đây thì phiền phức sẽ lớn lắm.

Tại sao vậy? Bạn phải biết sự kết tội này, thiết bị công cộng là do những người ở địa phương này đóng thuế tạo dựng nên. Nếu bạn trộm cắp thì những người trong thành phố này đều là chủ nợ của bạn, bạn phải trả cho từng người, bạn phải trả đến bao giờ mới trả dứt? Chư vị nhất định phải biết, nhất định không thể trộm cắp những thiết bị công cộng, tội nặng lắm.

Nếu thiết bị này là của quốc gia thì phiền phức còn lớn hơn nữa, tương lai khi kết tội thì người cả nước đều là chủ nợ của bạn. Hiện nay nhiều người không biết tội này nặng, mặc sức tùy tiện phá hoại thiết bị công cộng, tội này rất nặng, nặng vô cùng, phải kết tội dựa trên người cả nước.

Tự viện, am đường gọi là đồ vật của Tam Bảo, tội này còn nặng hơn tội trộm cắp tài vật của quốc gia, tại sao vậy? Nó thông mười phương, tận hư không, trọn pháp giới hết thảy những người xuất gia đều có phần, sự luận tội này phải dựa trên tận hư không, trọn pháp giới, vậy thì phiền phức còn lớn hơn nữa.

Thế nên trộm cắp đồ vật của Tam Bảo, trộm một cây kim, một sợi chỉ, một cọng cỏ, một khúc cây đều phải đọa địa ngục A Tỳ. Có người nói việc này hình như chẳng hợp lý tí nào, một cọng cỏ, một khúc cây, một cây kim, sợi chỉ chẳng đáng gì hết, tại sao tội nặng như vậy? Bạn nghĩ xem, chủ nhân của nó là ai? Bạn sẽ rõ, chủ nhân của nó là tận hư không, trọn khắp pháp giới hết thảy người xuất gia, bạn phải luận tội trên số người này

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm