Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/06/2020, 08:20 AM

Chuyện hôi của tràn lan trong biểu tình ở Mỹ và Giới không trộm cắp

Các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd, người đàn ông da màu bị một người cảnh sát da trắng ghì chết hôm 25/5 đã thổi bùng làn sóng hôi của tràn lan nhiều nơi ở Mỹ trong những ngày vừa qua.

Trộm cắp tạo nghiệp gì?

Tuy vậy, thật ngạc nhiên khi một số người không hề có ý định hôi của, trộm cắp nhưng khi tham gia biểu tình họ lại tham dự vào chuyện này. Những người này không hề bị kích động hoặc xúi dục, không chủ đích trước, nhưng tại sao họ lại tham dự vào chuyện này, mặc dù có thể nền tảng đạo đức dưới góc độ ngày thường của họ có thể cho là người tốt?

Khi 1 số người này tham gia biểu tình, lúc đầu cũng ôn hòa như nhiều người khác, tuy nhiên khi chứng kiến cảnh những người đập phá cửa hàng, siêu thị và hàng trăm người cùng nhào vô hôi của mà không hề có sự can thiệp của cảnh sát, nhiều người trong số họ đều mang khẩu trang. Điều kiện và hoàn cảnh hôi của là rất dễ dàng, thuận lợi và hầu như là rất khó, thậm chí không thể bị cảnh sát cũng như camera phát hiện nhận dạng. Nhân duyên hội tụ đủ, thế là những người này sẵn sàng gia nhập việc hôi của với những người đã có chủ tâm từ trước, đây là việc làm mà họ không có chủ đích từ trước.

Người tham gia biểu tình đập phá một cửa hàng bán xe đạp rồi lấy xe mang ra khỏi cửa hàng trong cuộc biểu tình ở Mỹ những ngày qua.

Người tham gia biểu tình đập phá một cửa hàng bán xe đạp rồi lấy xe mang ra khỏi cửa hàng trong cuộc biểu tình ở Mỹ những ngày qua.

Các giải pháp rút ra từ Ngũ giới cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Nguyên nhân rất đơn giản, bởi vì trong tâm của những người này, bình thường họ vẫn còn có những ý nghĩ về việc trộm cắp trong một số hoàn cảnh thực tế cuộc sống, tuy nhiên lý trí đã mách bảo họ không thực hiện những hành động như vậy.

Trong việc tu tập thực hành Phật giáo, rất nhiều người bỏ qua hoặc xem thường những TÂM mà họ cho là vụn vặt như vậy, mà hay để ý đến những điều giác ngộ, cao siêu, to tát, vĩ đại.

Nhiều người lầm tưởng việc giữ giới không trộm cắp rất dễ dàng, khi nghe một vị sư thầy nào đó rao giảng cho số đông nhiều người; thường có tâm lý coi thường và dễ hiểu lầm, sai lạc hoặc ngộ nhận về nhân quả của Phật giáo. Một số người cho rằng giới không trộm cắp đơn giản là không thực hiện hành động trộm cắp mà thôi.

Ví dụ bạn đang đi dạo phố, bạn thấy một chiếc xe đạp rất đẹp để trống không trên vỉa hè và không có ai xung quanh đó, bạn khởi lên ý nghĩ muốn lấy trộm chiếc xe đạp, nhưng bạn không thực hiện hành động này, rồi bạn đi về nhà. Như vậy là bạn đã phạm giới không trộm cắp rồi.

Hành động hôi của tại những cửa hàng tại Mỹ.

Hành động hôi của tại những cửa hàng tại Mỹ.

Cách tu tập vượt thắng ngũ giới để có cuộc sống an vui

Việc thực hành giữ 5 giới cơ bản cho người Phật tử tại gia là rất cần thiết, giữ được giới nào thì tốt tới đó, tuy nhiên nhiều người vẫn coi thường nó, khi chưa giữ được ngũ giới mà đã theo đuổi những thứ cao siêu, to tát vượt quá năng lực thực tế của mình.

Nếu bạn xem một bộ phim hay bài báo, trong phim hay bài báo có một nhân vật phản diện, rất độc ác. Nếu tâm bạn còn khởi lên ý nghĩ muốn giết chết nhân vật phản diện này. Thì trong thực tế cuộc sống, khi nhân duyên hội tụ đủ thì bạn chắc chắn sẽ sẵn sàng giết người. Nếu không trong kiếp này thì cũng có thể vào kiếp sau hoặc thậm chí nhiều kiếp sau nữa, bạn sẽ tham dự vào việc sát sinh, giết chóc. Khi nhân duyên hội tụ đủ, thì Quả sẽ trổ.Thực tế chỉ có những bậc Giác ngộ như đức Phật mới hiểu rõ hết đường đi phức tạp chồng chéo của Nhân quả. Nếu bạn là người tu tập Phật giáo mà vẫn chưa giữ được ngũ giới thì chắc chắn bạn vẫn còn rất nhiều thứ phải tu tập sửa đổi trong cuộc sống hàng ngày. Khi những tâm xấu khởi lên bạn phải nhận biết nó, sám hối và cố gắng thực hành để nhiều lần sau nếu gặp những hoàn cảnh tương tự thì những tâm xấu này không khởi lên nữa.

> Xem thêm video: "Nguyên nhân của mê tín"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm