Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/07/2021, 13:19 PM

Khôn khéo trong việc sử dụng mạng xã hội

Là người đệ tử Phật, học Phật, theo Phật rồi, thì dù làm việc gì trong cuộc sống, đối duyên tiếp cảnh ta đều phải suy xét và định lượng tội phước của cuộc đời mình theo Nhân Quả.

Để sao cho, mỗi một việc ta làm, một lời nói, một ý nghĩ đều là những phước duyên lành để đưa ta về con đường Giác Ngộ, đoạn dứt vô minh phiền não.

Trong xã hội ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần hầu như không thể tách rời với nhịp sống. Còn với cuộc sống chúng ta, thì hoàn toàn không, chỉ với nhịp sống và xu thế hiện đại thôi.

Do đó, vấn đề đặt ra cho chúng ta là: sử dụng mạng xã hội như thế nào để tránh tội mà được phước.

Tội phước khi đăng tải, chia sẻ hình ảnh, bài viết

Là người Phật tử, chúng ta nên thận trọng trong mọi việc với mạng xã hội.

Là người Phật tử, chúng ta nên thận trọng trong mọi việc với mạng xã hội.

Hiện nay, việc các bậc phụ huynh, nghành giáo dục phải rất vất vả, chật vật để làm sao mà chiến thắng được những cái xấu, những cái tiêm nhiễm từ môi trường mạng không lành mạnh để giáo dục con em mình. Phim ảnh bạo lực, ngôn từ thiếu văn hóa, đồi trụy…tất cả đều là từng nhân từng quả đưa chúng ta lạc trôi về miền ác đạo, đọa xứ.

Những người hay đăng tải ảnh đồi trụy, phim kích dục, khiêu gợi bản năng dục vọng của con người lên, cuối đời sẽ bị hư não, điên loạn. Nhiều kiếp về sau thường bị nặng về ái dục.

Cũng vậy, là người Phật tử rồi, chúng ta nên thận trọng trong mọi việc với mạng xã hội.

Một tấm ảnh bất tịnh ta đăng lên, một video nhạy cảm của ta chia sẻ, đều đánh động vào tâm thức của chúng sinh, làm loạn tâm của chúng sinh lên và khiến cho chúng sinh vui thích trong cái ái dục đó. Nhân quả công bằng, sau này, chuỗi ngày của ta sống sẽ sống với tâm trạng muộn phiền, loạn động, ngồi thiền thì không vô. Nếu tích lũy qua nhiều năm tháng, về già, sẽ dễ dẫn tới những hành vi bậy bạ, tạo tội không đáng.

Chúng ta nghĩ cơ thể mình đẹp, rồi phô bày những thứ bất tịnh cho thiên hạ xem, đâu biết rằng, những việc chúng ta làm là từng nhân từng quả đưa cuộc sống, đạo đức của ta lùi xuống từ từ, từng bậc.

Rồi rất nhiều thành phần kém trí tuệ, họ nghĩ rằng ở đời này là phải “cá lớn nuốt cá bé”, “mạnh được yếu thua”…nên khuyến khích lối sống bạo lực, kích động xung đột con người ta lên. Thì chưa cần tới khi chết, chúng ta thấy, Trái Đất này thôi đã phân định rất rõ ràng rằng…có những quốc gia hạnh phúc an vui, không còn chiến tranh đói khổ, nhưng còn những quốc gia thì họ chưa được như vậy. Mặc dù thế giới đang rất hòa hiếu, hiện đại và văn minh…vấn đề vũ lực vẫn không thể giải quyết do vẫn còn rất rất nhiều còn cái tâm bạo lực, hiếu chiến như thế.

Mạng xã hội trong giáo dục Tăng Ni trẻ và Hoằng pháp hiện nay

Để đối kháng với điều này, ta chỉ đăng tải, chia sẻ rộng rãi cho nhau về những câu chuyện đạo đức, ca ngợi công hạnh không cùng của Phật, chư Hiền Thánh, các vị Bồ Tát, các vị Chơn Tu, người tốt…hoặc những lối sống giản dị, thiểu dục tri túc, hoặc những bức ảnh hoa lá, cây cối thiên nhiên kèm theo lời Pháp nhủ, câu thơ, khuyến khích mọi người yêu thương trong tình Người, tình Đạo.

Với những việc đơn giản như thế thôi, mà ta đang dần tích lũy cho mình một khối lượng Phước rất nhiều, mà những quả gần nảy ra, cũng đủ làm cho cuộc sống ta thăng hoa, yên vui…chứ chưa bàn chuyện cao siêu.

“Phải biết, ái và dục, là những diều dơ bẩn mà chư Thánh tránh xa, không bao giờ chạm tới dù chỉ là trong một xác na của ý nghĩ. Còn chúng ta, chưa nhập thiền, cũng chưa chứng đắc, nên phải cố gắng…sống, tu tập và hành trì theo gương bao Bậc Hiền Thánh mà đi, đừng trôi lạc buông lung để rồi chịu đọa đày nơi ác đạo, quả báo, thật là thê thảm!" – Thượng Tọa Thích Chân Quang.

Tội đả kích, xúc phạm Tam Bảo trên mạng xã hội

2530108341_3d65c76766_b

Ngoại đạo, từ cổ chí kim, tới hiện tại và muôn đời sau vẫn thế. Vẫn thích họ là độc tôn, độc bá. Nên họ tìm mọi cách để phá Đạo ta. Cách đơn giản, rẻ tiền, ít tốn công, là nói xấu.

Họ dùng tiền, chi phối, mua chuộc, dàn dựng, viết bài, tạo clips, tạo tiếng xấu cho vị Thầy này, nói xấu Chùa kia, bêu rếu Giáo Lý của ta, xuyên tạc hình ảnh Tăng đoàn bằng hang trăm hàng nghìn chiêu thức, câu từ….khiến cho ta tin. Ta tin, ta chia sẻ, rồi ta chết. Họ tiêu tùng ta cũng tiêu tan theo họ luôn.

Chết ở đây, là trước tiên họ đã làm mất được Đạo tâm trong lòng của nhiều người. Chia rẽ được cư sĩ với Chư Tăng, chùa với chùa, các tông môn với nhau.

Rồi cái tội của ta là ở chỗ, ta không biết điều đó có thật hay không. Ta chia sẻ như hình ảnh con trâu cày bị xỏ mũi dắt đi, càng nhiều người chia sẻ, bàn tán, bình luận trên không giang mạng nhiều chừng nào, kẻ địch, kẻ gian, kẻ chủ mưu hả hê chừng đó. Và tội của ta cũng nhân lên ngần ấy lần,

Nếu như chúng bỏ tiền ra quá nhiều, điều tra khai thác thông tin Chùa này, Thầy kia, Sư nọ để lên án, chỉ trích, ….thì ta cũng phải hiểu rằng, trước kia, thời Đức Phật, trước khi chứng quả A La Hán, đã có nhiều vị rất lầm lỗi, do phải trả nghiệp của mình cho hết ở đời quá khứ mà thôi.

Vậy, khi thấy hình ảnh của Chư Tăng, quý Thầy, quý Cô của ta bị bêu rếu như vậy. Thì ta phải thương họ, bảo vệ họ, bênh vực cho họ. Vì biết đâu, có chữ biết đâu ở đây, họ cũng chỉ trả nghiệp của mình mà thôi. Ta không được phép chia sẻ để nói xấu, bêu rếu và hạ danh dự của ai cả. Nếu lỡ không may, vị Thầy, vị Sư hay một người nào đó ta đang dùng hết tâm của mình công kích, hùa theo đám đông để thỏa mãn cái Tôi trên mạng xã hội, người đó là một vị Thánh, đã có quả vị, thì lúc này, bao nhiêu công đức, đạo nghiệp từ vô lượng kiếp ta dày công có được đến nat chấm dứt ! Địa ngục đã mở cửa, chỉ chờ ta chết mà thôi.

Ta phải biết, nói xấu, bôi nhọ Tam Bảo trên mạng xã hội  gây cho ta cái tội khủng khiếp như thế. Ta biết để mà ta không làm bậy, vì hiểu nhân quả rồi, ta biết rằng khi trả quả báo trong địa ngục rất là thê thảm, chẳng có từ nào diễn tả nỗi.

Một khi ta đã mất duyên với Phật, Pháp Tăng, thì ta hiểu rằng cuộc đời ta từ nay về nhiều kiếp sau coi như là đau khổ. Lúc giàu sang hưởng phước hết phước ta lại đọa lạc….còn lúc ta chìm lặng, trôi lăn, lúc làm súc sinh, lúc đọa vào ngạ quỷ, không một chút duyên lành với Phật Pháp ta chẳng còn chút mong cầu để thoát nạn khổ đau. Thật là khủng khiếp.

Nếu xưa kia, ta cũng trót dại như thế, do vô minh và một phút nông nỗi mà gây nghiệp. Thì nay ta vẫn còn thời gian, để ta sám hối với Tam Bảo, với Phật. Ta post bài ca ngợi lại công đức, công hạnh của người mà ta đã vô tình chửi bới trên mạng.

Nhận thức về Tăng Ni trẻ và mạng xã hội

Các vấn đề xảy ra trên không gian mạng thì nhiều. Trong khi trí tuệ ta thì không đủ để phân minh. Nên tốt nhất, ta nên tu tập Chánh Kiến, và thực hành lối nghỉ, nhìn nghe nói theo Trung Đạo, để không phải rơi vào những điều tội, mà đáng lý ra không nên gây tạo. Mà lỡ vô tình gây tạo rồi, mà ta không biết để sám hối, thì quả báo đời sau cũng thật là nhiều đắng cay và đau khổ.

Nhưng cũng chính nhờ mạng xã hội và sự kết nối vô hạn với Thế giới, ta cũng dễ dàng tạo Phước. Ta chia sẻ hành động đẹp, hình ảnh đẹp, câu nói yêu thương, đạo lý thôi là ta đã có phước rồi. Còn bản thân ta là Phật tử rồi, thì ta mạnh dạn chia sẻ đạo lý, Pháp thoại, câu nói, quyển sách của một chơn Sư, hay vị Thầy nào ta có duyên, một bức ảnh thiền, hay những bài giảng về thiền, những bài về Nhân Quả, dạy con người ta sống đạo đức, thanh tịnh, thánh thiện, nói về sự Giác Ngộ, Giải Thoát cho mọi người tìm hiểu thì….công đức của ta là vô lượng.

Vậy, cuộc sống này, chúng sinh có quyền với cuộc đời mình. Mạng xã hội, cũng là của cá nhân mỗi người, và việc tạo tội hay làm phước trên đấy, đã rạch ròi, chỉ là do bản thân ta chọn mà thôi.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Tài liệu tham Khảo: Công đức thời 4.0 (TT.Thích Chân Quang)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm