Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 03/02/2024, 07:35 AM

Không ai có thể làm hài lòng được hết tất cả mọi người

Một hôm đệ tử đến hỏi sư phụ. Đệ tử: Bạch sư phụ tại sao không ai có thể làm hài lòng được hết tất cả những người trong thiên hạ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sư phụ: đúng vậy! Chính ngay cả Đức Phật cũng không thể làm được chuyện đó, là làm hài lòng tất cả những người trong thiên hạ dù ngài là bậc toàn giác. Bậc toàn giác có nghĩa là người đã giác ngộ hoàn toàn có đầy đủ tâm mình và lục thông.

Vì vậy nếu chúng ta không làm hài lòng được một ai đó, hay có một ai đó không cảm thấy hài lòng về chúng ta cũng là điều bình thường.

Đệ tử: thưa sư phụ vì sao vậy?

Sư phụ: bởi vì ngay cả chính bản thân những người ấy họ còn chưa cảm thấy hài lòng về chính họ.

Bởi vì Tâm tư họ luôn chất chứa đầy những tri giác sai lầm do năng lượng của tham, sân và si tạo nên.

và họ cũng thường đeo đuổi những định kiến, thành kiến về người khác rồi qui chụp cái thấy phiến diện, cái thấy một bên, cái thấy nông cạn của mình lên trên người khác và vì thế do những điều trên nên họ không cảm thấy hài lòng.

Đệ tử: thưa sư phụ vậy là con đã hiểu rồi, con người luôn nhìn người khác qua những lăng kính của chính mình tạo nên nếu không phù hợp thì sẽ không cảm thấy hài lòng.

Họ luôn có những thước đo ở bên trong và dựa vào đó để đánh giá và như vậy thì thường là sai với thực tại, chân như, và nghiệp báo của từng người, vì mỗi người mỗi nghiệp khác nhau...

Sư phụ: chính vì thế nên khi con làm một điều gì đó mà có ai đó không hài lòng về con cũng là điều bình thường, và con không nên lấy những cảm xúc tiêu cực đó của người khác mà trùng bước.

Con chỉ cần nhìn lại chính mình, nhìn lại những điều mình làm và thấy không thẹn với lòng là được rồi. Con thấy điều mình làm không hại mình hại người hại cả hai thì con cứ vững bước tiến lên...

Hạnh phúc là hài lòng với những gì mình đang có

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Xem thêm