Sống để yêu nhau...
“Người với người sống để yêu nhau” và yêu thương chân thật giống như liều thuốc, giống như phép màu để tất cả chúng ta được sống và được xích lại gần nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Phật giáo cũng không ngoài mong muốn ấy, và Đức Phật luôn nói với chúng đệ tử của mình rằng: “Yêu thương phải xuất phát từ lòng từ bi, không mục đích hay vụ lợi. Và muốn hướng tới sự an lạc, niềm hạnh phúc cho cả bản thân và tha nhân, thì yêu thương phải có đầy đủ những yếu tố như: chia sẻ, cảm thông và tha thứ”.

Thương người như thể thương thân
Xã hội hiện tại, người Việt Nam chúng ta luôn biết san sẻ, biết thương yêu, biết mở rộng vòng tay để giúp những người chung quanh vơi bớt đi những khó khăn, thiếu thốn từ vật chất cho đến cả tinh thần. Đạo lý “thương người như thể thương thân” của tổ tiên, của ông bà luôn được gìn giữ, vun bồi theo thời gian, theo năm tháng.
Mạng xã hội phát triển. Không gian mạng là nơi có thể chuyển tải, gửi gắm tất cả các cung bậc trong cuộc sống. Thế nên, khi một câu chuyện dù vui hay buồn được chia sẻ, sức lan tỏa đối với cộng đồng là vô cùng to lớn. Và những câu chuyện có thật sẽ nhận được sự cảm thông, yêu thương chân thật. Còn những câu chuyện được thêm thắt, hư cấu và cả sai sự thật sẽ nhanh chóng được phát giác, sau đó bị phanh phui và sự thật sẽ được phơi bày. Lợi đi đôi với hại trên không gian mạng luôn là như vậy.
Yêu thương và sự minh bạch
Câu chuyện về Tiktoker P.T kêu gọi giúp L.T.T.H lấy tiền chữa bệnh cho con trên kênh tiktok của mình là một ví dụ điển hình, không lâu. Ban đầu, ai xem và theo dõi câu chuyện của mẹ con bé Bắp đều cảm thông, chia sẻ hết mực. Nhưng sau đó, những lùm xùm, khuất tất của mẹ Bắp và P.T khiến cộng đồng mạng nghi vấn, đặt nhiều câu hỏi để tìm ra sự thật.
Sau rất nhiều “tang chứng vật chứng” rõ ràng được đưa ra, câu chuyện giữa P.T và L.T.T.H khiến niềm tin trên không gian mạng, và đặc biệt là lòng tốt của con người với nhau bị lung lay, bị nghi ngờ một cách sâu sắc. Từ đó, việc cho đi và nhận lại luôn bị đem ra để dò xét về độ xác thực, tính minh bạch.
Gần nhất, vụ việc "Nuôi Em" của Hoàng Hoa Trung cũng vướng lùm xùm nghi vấn và cả xã hội đề nghị minh bạch. Nhiều người mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để có câu trả lời xác đáng nhất để nếu quy trình "Nuôi Em" không sai có thể "minh oan" cho chủ dự án, còn nếu sai cũng cần xử lý đúng pháp luật. Qua đó, người làm từ thiện cũng có một "bài học" để làm đúng, tránh sai lầm tương tự.
Theo dõi bộ phim về huyền thoại võ thuật Trung Hoa là Lý Tiểu Long, ở phân đoạn sư phụ Diệp Vấn dạy anh chàng đệ tử để “lọt vào mắt xanh” của mình về đạo lý của người học võ, ấn tượng mạnh mẽ với tôi đó là câu nói trong ngữ cảnh Lý Tiểu Long đến và xin sư phụ không đuổi sư huynh của mình khỏi võ đường. Lý Tiểu Long nói dối nhằm bao che, bị sư phụ “bắt thóp” và liền nhận được lời dạy dỗ hết mực: “Con đừng bao giờ nói dối, đừng bao giờ nói lời giả tạo. Vì chỉ cần nói lời giả tạo thì con phải trả giá cho lời nói giả tạo ấy. Bởi mục đích nói lời giả tạo dù có lương thiện đến đâu, sẽ khiến lời nói giả tạo đó được lập đi lập lại nhiều lần và trở nên xấu xí. Thế nên, con tuyệt đối không bao giờ được nói dối, nói lời giả tạo!”.
Không nói dối, nói lời giả tạo
Vâng. Dù với bất cứ mục đích nào thì việc nói dối, nói lời giả tạo đều không nhân văn, không nên làm. Người Phật tử xuất gia hay tại gia cũng vậy, trong năm giới căn bản gồm: không sát sinh, không trộm cắp, không dâm dục (Phật tử tại gia là không tà dâm), không nói dối, không uống rượu, Đức Phật đã nhìn thấu được những hệ lụy của việc nói dối, nói lời giả tạo nên giới không nói dối đã được lấy để làm giới luật căn bản cho những ai muốn tu học, thực hành giáo lý của Đức Phật, mong hướng tới cuộc sống nhẹ nhàng, an vui.
Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta cũng vậy. Một chút yêu thương, một chút chia sẻ, dù chỉ là lời nói, nhưng cũng để người được sẻ chia, thương yêu cảm thấy ấm lòng. Và cũng câu chuyện yêu thương, chia sẻ ấy, chúng ta phải có cái nhìn bao quát, đúng đắn để không dẫn đến việc thương yêu, sẻ chia không có mực thước, không có giới hạn kiểu như “hóa mù ra mưa”. Không vì đối tượng mà mình chia sẻ, yêu thương là người thân, bạn bè, đồng nghiệp, trực tiếp là sếp của mình mà dung túng, không phân biệt phải trái, hóa sai thành đúng, chỉ với mong muốn mang lại lợi ích cho bản thân.
Yêu thương chân thật sẽ nhận lại được yêu thương chân thật. Và cuộc sống này khi bớt đi những lời nói dối, lời nói giả tạo, thì tình yêu giữa con người với nhau sẽ sâu sắc, bền chặt. Đó cũng là nền tảng, là kim chỉ nam để… người với người sống để yêu nhau!
Và khi tình thương có hiểu biết, có gốc rễ sâu trong lòng thì dù bất kỳ ai xấu đi, sai phạm trong hoạt động từ thiện thì tâm thiện, trao đi, giúp người trong ta không mất. Nó sẽ được soi chiếu để tỉnh thức khi thực hành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống để yêu nhau...
Sống an vui“Người với người sống để yêu nhau” và yêu thương chân thật giống như liều thuốc, giống như phép màu để tất cả chúng ta được sống và được xích lại gần nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Mùi tàu: Liều thuốc bổ cho dạ dày, quét mỡ máu
Sống an vuiLá mùi tàu là rau gia vị quen thuộc của người Việt, không chỉ tăng hương vị món ăn mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, với công dụng vượt xa giá thành bình dân.
Nhìn đời bằng mắt thương
Sống an vuiCon người thường nhìn đời bằng đôi mắt rất vội. Vội để phán xét, vội để phân loại, vội để kết luận đúng - sai, hơn - thua. Bởi vậy, giữa một thế giới nhiều biến động, ta dễ nhìn thấy lỗi lầm hơn là nỗi khổ, dễ thấy hành vi hơn là căn nguyên phía sau hành vi ấy. Nhìn đời bằng mắt thương là một cách nhìn khác: chậm lại, mềm hơn và sâu hơn.
Phúc thay ai biết trở về, lắng nghe trọn vẹn cơn mê cuộc đời
Sống an vuiThì ra "quán âm" chính là "lắng nghe bằng tâm". Ngay đây, giữa những xao động của bất an mê mờ và khổ đau biết lắng nghe trọn vẹn chính mình trong yên lặng, không phê phán, không kết luận, không phản ứng tạo tác chính là đang "quán tự tại", cũng chính là đang "hành thâm". Điều đó chỉ có thể xảy ra khi "tâm trí lặng im".
Xem thêm














