STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Phần lớn chúng ta đều đang vô thức níu giữ một điều gì đó thật chặt?
Có thể là hào quang của một thành tựu, dấu son sự nghiệp, một mối quan hệ thân thuộc, hay thậm chí là niềm tự hào về vẻ đẹp, trí tuệ của bản thân, hoặc một quan điểm sống mà ta cho là chân lý. Giữa dòng đời biến động, ta thường tìm kiếm một “nơi” trú ẩn, một điểm tựa vững chắc - đôi khi là ngôi chùa quen lui tới, một thói quen lặp lại, hay một niềm tin nào đó - với hy vọng những điều này sẽ mang lại bình yên, an lạc.
Nhưng sâu thẳm trong triết lý Phật giáo, đặc biệt qua Kinh Kim Cang, lại có một định hướng khác, gói gọn trong câu nói ngắn mà vang vọng, câu nói được tin là đã khai mở tâm trí Lục tổ Huệ Năng: “Ưng vô sở trụ, nhi sinh kỳ tâm”. Nôm na: “Nên không trụ vào đâu cả, mà tâm vẫn sinh khởi, hoạt động”.
Nghe qua thật nghịch lý! Làm sao có thể không bám víu mà tâm vẫn linh hoạt, sáng suốt?

“Không trụ” - chính là lời mời gọi buông bỏ mọi dính mắc. Là không để tâm mình “đóng băng” vào bất cứ hình tướng, âm thanh, cảm xúc, hay ý niệm nào - kể cả những khái niệm tưởng chừng rất thật như “tôi”, “của tôi”, “quá khứ”, “tương lai”, “đúng”, “sai”. Tâm lúc này như hư không, bao la dung chứa vạn vật mà không hề bị vướng bận bởi bất cứ thứ gì. Như dòng nước len lỏi qua mọi địa hình mà chẳng hề bị giữ lại.
“Mà sinh tâm” - đây mới là điều kỳ diệu. “Không trụ” không đồng nghĩa với trống rỗng, vô tri hay ngừng hoạt động. Ngược lại, chính nhờ được giải phóng khỏi những sợi dây níu giữ, khỏi lăng kính định kiến, tâm mới có thể “sinh khởi” một cách tự do, linh hoạt, sáng suốt và từ bi. Nó vận hành như tấm gương trong, phản chiếu trung thực mọi sự việc mà không lưu giữ lại bóng hình nào. Nó cho phép ta ứng xử với đời sống một cách trọn vẹn, phù hợp ngay trong từng khoảnh khắc.
Vậy nhìn lại, chúng ta thường đang “trụ” vào đâu?
Có phải đôi khi ta quá chú trọng vào nghi lễ, hình thức (như việc phải chiêm bái xá-lợi, phải đến một nơi chốn nhất định) mà quên mất rằng Pháp thực sự nằm ở sự chuyển hóa bên trong? Hình thức vốn chỉ là phương tiện, nếu có duyên thì thực hành, không thì thôi. Bám chấp vào việc “phải thấy”, “phải làm” bên ngoài có khi lại sinh ra ràng buộc, phiền não thay vì giải thoát.
Có phải ta đang dựa dẫm quá nhiều vào một vị thầy, một pháp môn, một bộ kinh điển mà quên rằng đích đến tối hậu là sự TỰ CHỨNG, sự nhận biết nơi chính tâm mình?
Trong cuộc sống thường nhật, những thành kiến, nỗi lo sợ, hay những mong cầu nào đang vô hình “đóng cọc”, làm tâm ta mất đi sự khoáng đạt, tự do vốn có?
Lời mời gọi “không trụ” này vang vọng vượt ra ngoài khuôn khổ thiền định. Nó chạm đến từng ngóc ngách cuộc sống của mỗi chúng ta:
Làm sao đón nhận thành công mà không sinh tâm kiêu ngạo (không trụ vào thành công)?
Làm sao đối diện thất bại mà không chìm trong suy sụp (không trụ vào thất bại)?
Làm sao yêu thương mà không biến thành dính mắc, chiếm hữu (không trụ vào đối tượng)?
Làm sao giữ vững lập trường mà không rơi vào cố chấp (không trụ vào quan điểm)?
Đây không hẳn là những câu trả lời có sẵn, mà là những câu hỏi mở, gợi nhắc về sức mạnh tiềm ẩn của tâm trí khi được tháo gỡ khỏi những xiềng xích của sự bám víu.
Bản thân tôi cũng từng luôn khao khát tự do, từng nghĩ rằng tự do là phải được đi đến nơi mình thích, làm điều mình muốn. Nhưng thật kỳ lạ, có lần bị kẹt lại trong một căn nhà nhỏ trên núi vì bão, khi tôi không còn bám chấp vào cái ý niệm “phải được tự do đi lại”, chỉ đơn giản là trời bão thì ở trong, trời đẹp thì ra ngoài, khi nào về được thì về, thì chính những ngày đó lại là những ngày tâm trí thực sự thư thả và an lạc nhất. Hóa ra, đôi khi sự tự do lại đến từ chính việc buông bỏ sự cố chấp vào cái “phải được” tự do.
Bạn đã từng có trải nghiệm nào tương tự về sự “không trụ” và “sinh tâm” trong cuộc sống chưa?
Bạn nhận thấy tâm mình thường hay “trụ” vào những “nơi” nào nhất?
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Có những khoảnh khắc, giữa những ồn ào của đời sống và những bất an của kiếp người, ta bất ngờ chứng kiến sự xuất hiện của những Bồ-tát không mang y áo, không ngồi trên pháp tòa, không thuyết giảng một lời.
Đã hơn ba năm kể từ khi thành phố bước qua những ngày tang thương nhất trong lịch sử. Nhưng sáng nay, khi nghĩ về “Đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19” - công trình sắp được dựng lên giữa lòng TP.HCM, tim tôi lại nhói lên một nhịp thật sâu.
Mỗi con người đều có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Sáu căn này tiếp xúc với sáu cảnh - sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp - tạo thành sáu thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.
Chiều tối 8/11, dư luận đều nhận định, có phép mầu khi hay tin cả 3 người dân đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) trôi dạt trên biển trong bão Kalmaegi (bão số 13) đều đã được cứu sống.
Trải qua 44 năm hình thành và phát triển (1981 - 2025), Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã chứng minh sức sống bền bỉ của một tôn giáo gắn bó máu thịt với dân tộc.
Giữa những biến động của thời đại, khi đời sống vật chất phát triển nhanh hơn đời sống tinh thần, chúng ta càng ý thức sâu sắc rằng một cộng đồng muốn đứng vững cần có những trụ cột.
Mấy ngày gần đây, mạng xã hội lại râm ran chuyện Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 3/11/2025 sẽ thu phí hành lý xách tay quá cước ngay tại cửa ra máy bay - tương tự chính sách đang áp dụng tại Vietjet Air.
Đầu tháng 11 năm 1999, tôi cùng với gia đình và một học trò của tôi leo lên trần la-phông thấp tối của ngôi nhà hơn năm chục năm tuổi.