Không bùn làm sao có sen?
Không bùn làm sao có sen. Câu nói tưởng chừng đơn giản ấy, lại là một chân lý sâu thẳm của đời sống và của cả đạo Phật.
Ai cũng muốn cuộc đời mình toàn những điều trong trẻo, bình yên, thơm ngát như đóa sen hồng. Nhưng sen đâu mọc giữa lụa là nắng gió. Sen lớn lên từ bùn. Bùn đen, bùn đặc, bùn nồng mùi đất, mùi mục nát. Nhờ bùn mà sen có chất liệu để trưởng thành; nhờ bùn mà sen hiểu thế nào là vượt lên; nhờ bùn mà hương thơm của sen trở nên quý giá.

Đời người cũng vậy. Không ai sống giữa trần gian mà tránh khỏi những khó khăn, những khổ lụy, những nỗi buồn không tên. Có lúc ta rơi vào bế tắc, có lúc bị hiểu lầm, bị phản bội, bị tổn thương. Có lúc ta không biết phải tiếp tục thế nào. Nhưng người con Phật hiểu rằng bùn chính là môi trường cho sự tu tập, là chất liệu để hạt giống trí tuệ nảy mầm. Nhìn lại, có phải chính những lần vấp ngã mới khiến ta mạnh mẽ hơn, những lần bị tổn thương mới dạy ta biết thương người, những lần cô đơn mới khiến ta biết trở về nương tựa chính mình?
Sen đâu hề ghét bùn. Nó chỉ âm thầm vươn lên, ngoi qua mặt nước, dâng tặng đời một sắc hồng thanh khiết. Người tu cũng vậy, không cần phủ nhận nỗi khổ, không cần chối bỏ bóng tối. Ta chỉ cần học cách đối diện, nhận biết và chuyển hóa. Đức Phật dạy: khổ là sự thật đầu tiên. Nhận ra khổ chính là cánh cửa mở vào trí tuệ. Chỉ khi chấp nhận rằng đời có bùn, ta mới biết chuẩn bị tâm để đón hoa.
Có những người quá sợ đau nên bỏ cuộc. Có những người quá sợ khổ nên tìm cách chạy trốn. Nhưng chạy trốn chỉ khiến bùn sâu thêm, lòng ta rối thêm. Cách duy nhất là đối thoại với nỗi khổ ấy bằng chánh niệm. Nhìn sâu vào bùn để hiểu nó từ đâu mà có. Có khi từ kỳ vọng của chính ta; có khi từ sự chấp vào cái tôi; có khi từ thói quen lâu năm; có khi từ hoàn cảnh bên ngoài mà ta không kiểm soát được. Khi hiểu được nguyên nhân, ta sẽ biết cách làm cho bùn lắng xuống.
Có những ngày cuộc đời mệt như nước tràn bờ, nhưng nếu biết giữ hơi thở, giữ tâm trong lành, bùn sẽ dần lắng ở đáy. Mặt nước sẽ lại phẳng. Và chính lúc đó, một búp sen mới sẽ bắt đầu nhú lên. Không có đau khổ, ta khó có được trưởng thành. Không có bất trắc, ta khó có được từ bi. Không có những trải nghiệm đen tối, ta khó có được ánh sáng nội tâm. Bùn và sen, rốt cuộc là hai mặt của một hành trình.
Người con Phật không mong một đời không khổ. Ta chỉ mong rằng khi khổ đến, tâm vẫn không đánh mất niềm tin; khi bùn dâng, lòng vẫn không đánh mất khả năng vươn lên. Ta biết rằng đằng sau mỗi thử thách luôn có một bài học, sau mỗi vấp ngã luôn có một cánh sen chờ ngày nở.
Cuộc đời là ao bùn rộng lớn. Không ai có đặc quyền đứng ngoài. Nhưng mỗi người đều có quyền chọn cách nở hoa. Sen chọn nở giữa bùn mà vẫn giữ hương. Ta cũng có thể chọn sống giữa đời mà vẫn giữ tâm trong. Chỉ cần mỗi ngày tinh tấn, tu tập một chút, yêu thương một chút, buông bỏ một chút… từ từ, sen trong lòng ta sẽ lớn.
Vậy nên, nếu hôm nay đời ta đang nhiều bùn, hãy mỉm cười. Bùn không phải kẻ thù. Bùn đang chuẩn bị cho ta một đóa sen. Hãy vững tâm mà đi, bởi nơi nào có khổ đau được hiểu và chuyển hóa, nơi đó sẽ có sen nở thật bền.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Không bùn làm sao có sen?
Phật pháp và cuộc sốngKhông bùn làm sao có sen. Câu nói tưởng chừng đơn giản ấy, lại là một chân lý sâu thẳm của đời sống và của cả đạo Phật.
Sanh và tử chỉ là hơi thở của đất trời
Phật pháp và cuộc sốngGiữa khu rừng thu vàng rực, có một chiếc lá nhỏ vẫn lặng lẽ sống đời mình trên cành cao của cây cổ thụ. Từ khi mở mắt chào đời, nó thường tự hỏi: “Một ngày nào đó ta sẽ rời khỏi cành. Khi ấy, chuyện gì sẽ xảy ra? Ta có còn là ta nữa không?”
Trí tuệ thế gian và trí tuệ Bát nhã dưới góc nhìn Thiền học
Phật pháp và cuộc sốngHôm trước, tôi đi tác nghiệp Hướng dẫn viên du lịch cho năm khách người Pháp của Công ty Du lịch Vietravel, trong đó có thăm viếng chùa Thiên Mụ - Huế. Đây là ngôi cổ tự bậc nhất xứ Cố đô một thuở hơn cả thế kỷ (1802 – 1945), nổi tiếng với tháp Phước Duyên bảy tầng được xây dựng từ thời vua Thiệu Trị năm 1844.
Xem thêm















