Không có “tôi” thì khổ từ đâu mà đến?
Có những lúc, ta thấy mình đang giận mà không hiểu vì sao. Giận một lời góp ý. Giận khi bị quên tên. Giận vì ai đó không đối xử như mình mong.
Đó không phải chuyện lớn. Nhưng lòng lại nặng suốt nhiều ngày.
Vì sao? Vì có một cái “tôi” vô hình vừa bị tổn thương.
– Thấy ai được khen, thì chạnh lòng.
– Thấy ai hơn mình, thì ganh.
– Thấy người sống sai mà lại được tung hô thì bất mãn.
– Thấy mình đẹp nên sợ xấu đi. Thấy mình giỏi nên sợ thua kém. Thấy người kia là “của mình” nên khi họ quay lưng, lòng liền tan nát. Không phải vì ai làm tổn thương. Mà vì chính mình đã dán nhãn “của tôi” lên một thứ vốn vô thường.
Không phải vì họ làm gì sai. Mà vì cái tôi trong mình vốn đã quen được nuông chiều.
Có những người đau cả đời, không phải vì bị bỏ rơi, mà vì đã đặt trọn danh tính vào một vai diễn: “ Người chồng tốt “ Người vợ tốt”, “Người con giỏi”, “Người có đạo hạnh”, “Người luôn đúng”…
“Cái tôi” dắt ta đi trong luân hồi sinh tử

Và khi vai đó bị tổn thương, cái tôi xây trên đó sụp đổ kéo theo bao nhiêu khổ âm thầm mà không ai hay.
Người chưa tỉnh sống để bảo vệ ngã:
– Luôn sợ bị hiểu lầm.
– Luôn cố chứng minh mình đúng.
– Luôn chờ ai đó công nhận mình.
Người tỉnh sống để thấy rõ cái ngã đang vận hành trong mình: Biết mình đang khó chịu vì còn cố giữ một hình ảnh nào đó.
Biết mình tổn thương vì lỡ xem cảm xúc và vai diễn là chính mình. Biết rằng: không cần phải trở thành ai cả chỉ cần thấy rõ điều gì đang kéo tâm mình đi.
Đức Phật dạy: Cái gì vô thường không thể là “tôi”.
Cái gì không điều khiển được không thể là “tự ngã”.
Thân bệnh mình đâu có muốn, nhưng nó vẫn tới. Cảm xúc buồn giận đâu ai gọi, mà nó vẫn tràn lên. Suy nghĩ rối bời muốn dừng cũng không dừng được.
Vậy thì… “mình” thật sự ở đâu trong tất cả những thứ không thể nắm đó?
Tỉnh là khi thấy rõ:
– Tôi bị coi thường.
– Tôi không được yêu.
– Tôi đang thua thiệt…
Đó chỉ là thói quen nhận lầm một cái tôi đã gắn rễ nhiều đời.
Và khi thấy ra khổ rơi xuống, vì không còn “ai” để phải bảo vệ. “Không có tôi thì không có ai bị tổn thương. Không có gì là của tôi thì không còn gì để mất.”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Còi tàu xao xuyến, chuông chùa tĩnh tâm
Phật pháp và cuộc sốngNhà tôi có một khoảng sân thượng rộng và mát, sáng sớm nào tôi cũng lên đó tập thể dục và hít thở không khí trong lành. Xong, tôi hay ngắm nhìn ra xa phía sông nước bến Tân Cảng và Nhà Bè, nơi tàu bè hay lui tới.
Cha mẹ tạo phước giúp con cháu được tai qua nạn khỏi
Phật pháp và cuộc sốngTôi – Vân Hạc – có một học sinh ngụ tại Bắc bộ, kể là do cô gặp nhiều chuyện kì diệu nên dần dần tin sâu nhân quả. Cô nói cha mẹ mình rất tin Phật, thường ăn chay tịnh, nghiêm trì ngũ giới, siêng năng lễ bái, hay lấy danh nghĩa anh trai cô để làm phúc, bố thí hay đóng góp cho các hoạt động xây cầu, sửa đường. Mấy năm trước anh trai cô vào quân ngũ, khi về phép thường kể những chuyện đã xảy ra.
41.100 phần cơm được bếp cơm từ thiện dã chiến gửi đến bà con vùng bão lũ miền Trung
Phật pháp và cuộc sốngTrong hai ngày 23 - 24/11/2025, tổng cộng 41.100 phần cơm đã được các bếp cơm từ thiện dã chiến của Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM thực hiện và chuyển đến hỗ trợ bà con đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ tại miền Trung.
Đừng câu like trên nỗi đau ở vùng lũ
Phật pháp và cuộc sốngTrong những ngày miền Trung - Tây Nguyên đang oằn mình chống chọi mưa lũ, khi nước lũ vẫn cuồn cuộn đổ về cuốn theo ruộng vườn, nhà cửa và biết bao nỗi đau của người dân, thì cũng là lúc lòng người cả nước hướng về vùng tâm lũ bằng tất cả sự sẻ chia. Từng chuyến xe cứu trợ, từng chiếc áo phao, từng lời động viên được gửi gắm với mong muốn xoa dịu những khó khăn mà đồng bào đang trải qua.
Xem thêm














