Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/04/2020, 11:27 AM

Kiến trúc Phật giáo 1.200 năm tuổi được phát hiện tại Bangladesh

Mới đây, các chuyên gia thuộc Sở Khảo cổ Bangladesh vừa phát hiện khu kiến trúc Phật giáo cổ, cách đây 12 thế kỷ tại Dalijhara Dhibi, ngoại ô phụ cận Kheshbpur thuộc quận Jessore.

> Cập nhật tin tức Phật giáo mới nhất tại đây

Một nhóm các nhà khảo cổ học từ Cục Khảo cổ học Bangladesh Khulna và Baralu đã khai quật một khu phức hợp tu viện Phật giáo 1.200 năm tuổi. Các nhà khảo cổ bắt đầu các cuộc khai quật tại Dalijhara Dhibi thuộc Liên minh Gaurighona thuộc tiểu khu Kheshbpur của quận Jessore vào ngày 22 tháng 1, và đã phát hiện ra hai ngôi chùa  Phật giáo nằm liền kề với 18 phòng trong khu phức hợp. Các chuyên gia đã đề xuất rằng cấu trúc có từ giữa thế kỷ thứ chín và giữa thế kỷ thứ 11.

Afroza Khan Mita - Giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học quận Khulna và giám sát viên của cuộc khai quật, đã xác nhận phát hiện này và lưu ý rằng đây là lần đầu tiên một cấu trúc của loại này được phát hiện ở phía tây nam Bangladesh, và thậm chí ở khu vực phía Nam của miền Tây Bengal.

Mới đây, các chuyên gia thuộc Sở Khảo cổ Bangladesh vừa phát hiện khu kiến trúc Phật giáo cổ, cách đây 12 thế kỷ tại Dalijhara Dhibi, ngoại ô phụ cận Kheshbpur thuộc quận Jessore.

Mới đây, các chuyên gia thuộc Sở Khảo cổ Bangladesh vừa phát hiện khu kiến trúc Phật giáo cổ, cách đây 12 thế kỷ tại Dalijhara Dhibi, ngoại ô phụ cận Kheshbpur thuộc quận Jessore.

Tượng cổ ngàn năm tuổi bị lấy cắp vẫn 'tìm về chùa'

Phát hiện này ở Jessore, Kh Khbbpur có tầm quan trọng sống còn đối với lịch sử khảo cổ học của Bangladesh. Đây là tu viện Phật giáo thứ hai được phát hiện ở Nam Bengal sau một tu viện ở Bharat Bhayana [một địa điểm khảo cổ được biết đến theo tên của ngôi làng Bharat Bhayana ở Kheshbpur], ông Arun Nag, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ấn Độ nói. 

Sau khi khai quật khu vực này, chúng tôi đã tìm thấy những mảnh gạch trang trí, mảng đất nung và chậu đất sét, ông Urmila Hasnat, trợ lý nghiên cứu tại Cục Khảo cổ học Khulna và Baralu cho biết.

Những mảnh vỡ của gạch đất nung và các mảng bám có khắc hoa sen và hình dạng hình học. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy vữa làm từ vôi và cát, cũng có nhiều hình khắc hoa và hình học khác nhau, đã thêm Hasnat. Một loại nồi đất sét đặc biệt cũng đã được thu hồi ở đây, thứ chỉ được tìm thấy trong các tu viện Phật giáo từ thế kỷ thứ bảy và thứ 11.

Theo tờ báo địa phương Prothom Alo ở Bengal, khu vực phát hiện công trình cổ xưa này từng là một cánh đồng xoài. Năm 1988, một cơn bão dữ dội đã nhìn thấy hầu hết các cây trong vườn bị đốn hạ. Sau đó, một người làm vườn đã chủ động trồng cây chuối. Trong khi chuẩn bị đất để canh tác, một hàng rào gạch sâu đã được phát hiện. Phát hiện này trở thành một sự kiện quan trọng trong cư dân địa phương, mặc dù bên ngoài khu vực, vụ việc không được biết đến nhiều.

Vào tháng 11 năm ngoái, khoảng 30 năm sau phát hiện ban đầu đó, chủ vườn Rizia Sultana và chồng của cô, Mostafa Moral đã quyết định trồng lại cây xoài. Lần này, đào sâu hơn vào đất, một cấu trúc gạch đỏ khổng lồ đã được tìm thấy. Sau khi tin tức được phổ biến vào tháng 12, Afroza Khan Mita và AKM Saifur Rahman, trợ lý giám đốc của Cục Khảo cổ học khu vực, đã đến khu vực và giải thích rằng họ cần phải khai quật khu vực. Rizia và Mostafa cấp phép, và việc đào bắt đầu vào tháng 1 năm nay. Sau ba tháng khai quật, ý nghĩa đầy đủ của khám phá đã được tiết lộ.

Tháp gạch thực sự là một phần của khu phức hợp tu viện Phật giáo thời trung cổ. Phong cách của kiến trúc Phật giáo không chỉ là một khám phá độc đáo cho Bangladesh, nhưng nó không được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trong các khu vực ven biển của Tây Bengal. Cuộc khai quật đã tiếp tục trong suốt tháng ba, với kế hoạch tạm dừng công việc trong mùa mưa và sau đó tiếp tục lại ngay sau đó.

Nguồn: The Buddhist Door

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm