Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/01/2023, 21:32 PM

Lá thư thăm Thầy mùng ba tết!

Truyền thống Việt Nam có câu “Mồng Một Tết Cha, mồng Hai Tết Mẹ, mồng Ba Tết Thầy”. Tết là dịp để tri ân, báo ân. Sinh con ra, dạy dỗ con nên người là cha mẹ, trao truyền tri thức và trưởng dưỡng đạo tâm, không ai khác đó là các bậc Thầy khả kính. 

Tinh thần tri ân, báo ân, Uống nước nhớ nguồn nổi trội ở văn hóa phương Đông, đặc biệt ở dân tộc Việt Nam, điều này trở thành nét đẹp ngàn đời. Trong thế giới quan Phật giáo, Đạo đức tượng trưng cho Giới, là nền tảng vững chắc để sinh ra Trí Tuệ. Người giữ kho tàng trí tuệ đó không ai khác hơn chính là Người Thầy, từ ngàn xưa cho đến nay vẫn không thay đổi. 

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng đất phương Nam, trong trái tim con luôn mang tình sâu nghĩa nặng của cha mẹ và những người Thầy... 

Con có nhân duyên được gặp Thầy từ khi tham gia khóa tu mùa hè 2013 tại chùa Hoằng Pháp với Pháp thoại “Nơi tình yêu bắt đầu”. Giọng nói truyền cảm của một vị giảng sư Ni hiền từ cùng những câu chuyện Phật Pháp từ Thầy đã khơi nguồn trí tuệ và đạo đức trong chúng con tri thức và niềm tin về Tam Bảo. Một chiều mưa mùa hạ, không khí mát mẻ an lành, con đã tìm về chùa Thiên Quang, lúc ấy chư Ni và Phật tử đang tụng Kinh Phổ Hiền. Gặp được Thầy trong bộ áo Nâu giản dị, phong thái từ hoà với nụ cười thân thiện, trìu mến làm con không khỏi bồi hồi, xúc động. Đây chính là vị Sư Idol thân thuộc với lớp trẻ chúng con! Cũng kể từ đó, mái chùa Thiên Quang như ngôi nhà thứ hai để con trở về, nương tựa công phu công quả và tu tập chánh pháp. Những lời an ủi khi con đau buồn, những lời khai tâm khi con trong tăm tối, con nương Thầy chuyển hóa từng ngày. 

Chúng con cùng phụng sự nơi mái chùa Thiên Quang

Chúng con cùng phụng sự nơi mái chùa Thiên Quang

Với con, nụ cười của Thầy như chứa đựng sự nhiệm mầu, hiền từ của Bồ Tát Quan Thế Âm, từ nụ cười thân thiện ấy mà năng lượng an lành được lan tỏa đến với những ai hữu duyên được gặp Thầy. Đã ngần ấy năm trôi qua, biết bao sự đổi thay, lớp lớp người bị chi phối bởi vòng xoáy của cuộc đời, bởi tiền tài, danh vọng. Chúng con - đám sinh viên năm nào như đàn chim, bay tứ phương tìm về chân trời mơ ước nhưng Thầy vẫn ở đó, như người lái đò đưa khách sang sông dạy chúng con dù đi đâu về đâu hãy nhớ làm người tử tế, đạo đức, với tâm từ bi, nhân ái. 

Thầy kính thương! Con mang ân trọng với Ân sư vì Thầy đã yêu thương, cưu mang chúng con khi sơ cơ lỡ bước, những khi chông chênh hay vấp ngã trong đời. Khi dịch bệnh hoành hành, cái chết có mặt mọi nơi thì tình thương và sự chở che của Thầy như Người mẹ hiền đối với chúng con lại càng mạnh mẽ và từ bi vô lượng. Thầy sinh chúng con ra một lần nữa trong giáo pháp của Như Lai và nuôi dưỡng chúng con bằng dòng pháp nhiệm màu. 

Kỷ niệm bên Thầy

Kỷ niệm bên Thầy

Chúng con nguyện học hạnh khiêm cung nhẫn nại,

Thường cúi mình như bông lúa trĩu bông,

Luôn trao dồi học hỏi nâng cao trình độ

Mong sau này Thầy nhẹ gánh đôi vai.

Điều khiến con cảm thấy vô cùng hổ thẹn là thường làm Thầy lo lắng bởi những vô minh, vụng dại, chúng con mong sớm trưởng thành để Thầy bớt nặng gánh đôi vai. Nhân dịp đầu năm mới, chúng con thành tâm sám hối trước Thầy bởi những điều lầm lỗi của con trẻ ngây ngô. 

Kính bạch Thầy! Năm cũ đã qua, năm mới đã đến, âm vang của hồn thiêng sông núi đang hào hùng, thiên nhiên đất trời cũng đồng điệu ca vang khúc hát khải hoàn mừng xuân an lạc. Vâng lời Cổ đức, với truyền thống đạo đức muôn đời của dân tộc Việt Nam, thấm đượm là truyền thống Uống nước nhớ nguồn cao quý, và cũng nhằm tri ân sự hy sinh, ơn nghĩa sâu dày mà Thầy đã dành cho chúng con, với tâm thành kính, chúng con xin được đảnh lễ khánh tuế Thầy. Chúng con tha thiết kính nguyện Hồng ân Tam Bảo, chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng, Tổ Thầy, chư Thiên, Hộ Pháp gia hộ cho Thầy: pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, đạo thọ miên trường, thế thọ tăng long, và các Phật sự như nguyện đều thập phần viên mãn.

Người là Thầy, cũng là Cha, là Mẹ

Thương chúng con nặng gánh cả cuộc đời 

Đem đuốc tuệ đưa con lên bờ giác

Các con lớn rồi, Thầy vẫn chở che

Năm xưa ấy con còn non trẻ

Xin nương nhờ cửa Phật học và tu

Ban chánh pháp Thầy nguyện xin cứu khổ

Con về Thầy gột rửa bụi trần gian.

Chín năm tròn Thầy trò ta gắn bó,

Con chẳng còn rong ruổi trôi lăn

Duyên này nguyện trường lưu bất tận

Ân nghĩa này nguyện đền đáp muôn thu.

Kính bạch Thầy, trong sở học hạn hẹp, lời văn vụng về, với tất cả lòng thành kính, con xin bày tỏ niềm tri ân sâu sắc vô cùng đến Thầy, bậc Thầy khả kính của đời con. Kính nguyện Thầy thuỳ từ chứng minh cho lòng con trẻ.

Mồng Ba – Xuân Quý Mão 2023

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Xem thêm